โรงละคร BNK48...พื้นที่โอกาส-การแข่งขัน จากมายด์ ถึง AKB48

https://gmlive.com/BNK48-campus-chance-competition-from-mind-to-AKB48

โรงละคร BNK48...พื้นที่โอกาส-การแข่งขัน จากมายด์ ถึง AKB48


ปลายเดือนกรกฎาคมที่มีวันหยุดยาวเช่นนี้ หลายๆ คนคงเดินทางออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ส่วน BNK Campus เองก็เปิดเฉพาะรอบวันอาทิตย์เท่านั้น ในรอบ 13.00 น. และ 17.00 น. แต่ดูเหมือนจะมีเพียงเมมเบอร์คนเดียวที่ไม่เคยว่างเว้นจากการแสดงในโรงละครนับตั้งแต่เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา นั่นก็คือ มายด์ BNK48


มายด์ - ปณิศา ศรีละเลิง สาวจากที่ราบสูงเมืองย่าโมโคราชจากบ้านมาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อตามหาฝัน และหวังจะเก็บเงินส่วนหนึ่งไปจุนเจือครอบครัว ตลอตชีวิตเธอนั้นไม่ต่างจากเพลง “นักร้องบ้านนอก” ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ผ่านมา 30 ปีก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่เก่า เพียงเปลี่ยนจากนักร้องเป็นไอดอลเท่านั้น

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะในซิงเกิ้ลที่ 3 “วันแรก Shonichi” และ อัลบั้ม RIVER นั้น มายด์ ไม่ได้มีรายชื่อติดในเพลงใดเลย ซึ่งย่อมทำให้โอกาสในการปรากฏตัวต่อสื่อนั้นน้อยลงไปด้วย และแปลว่ารายได้จากงานโชว์ตัวหรือพรีเซนเตอร์จะไม่ได้มากเท่ากับเมมเบอร์ที่มีชื่อเสียง ดังนั้นการแสดงในเธียเตอร์จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะสร้างรายได้ที่มากขึ้น


ในความเป็นจริงมีความย้อนแย้งอยู่เช่นกัน เพราะถึงแม้เอกลักษณ์ของ 48 Group นั้นจะเป็นวงไอดอลที่แสดงในโรงละครเพื่อที่ให้แฟนๆ ไปพบได้ตามคอนเซปต์ Idol you can meet

แต่ในทางตรงกันข้ามเมื่อเมมเบอร์ หรือวงมีชื่อเสียง ตัวหลักๆ กลับต้องออกไปแสดงนอกเธียเตอร์เป็นส่วนมาก และน้อยครั้งที่จะสามารถปลีกเวลามาแสดงได้ ส่วนมากจะเป็นโอกาสสำคัญๆ เช่น สเตจวันเกิดของตัวเอง หรือ วาระครบรอบของวง เป็นต้น


มัตสึอิ จูรินะ จาก SKE48 จากทีม S เป็นคนหนึ่งที่ห่างหายไปจากการแสดงบ่อยครั้งด้วยปัญหาเรื่องคิวงาน สุขภาพ และธุระส่วนตัว คนที่มักจะต้องรับบทบาทเป็นตัวแทน จึงมักไปตกที่ “อุฮะ” คิตากาวะ เรียวฮะ ลีดเดอร์ของทีม S ที่จะต้องแสดงแทน ทั้งในเธียเตอร์ และการแสดงซิงเกิ้ลของ SKE48   

ในเธียเตอร์เองก็มีระบบที่เรียกว่า “อันเดอร์” ที่มาจากแนวคิดของการแสดงละครเวที ที่มักจะมีคนที่รับบทบาทเดียวกัน เป็นตัวสำรองในกรณีที่อีกคนไม่สามารถแสดงได้ ซึ่งจะทำให้การแสดงในเพลงต่างๆสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

สถิติในการแสดงโรงละครในปัจจุบันของเครือ 48 Group ยังคงเป็นของ “คัจจัง” โคบายาชิ คานะ อดีตเมมเบอร์ของ AKB48 ที่จบการศึกษาไปเมื่อปี 2016 ตลอดระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่เธอก้าวเข้ามาเป็นเมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 2 เธอขึ้นแสดงเธียเตอร์ไปทั้งสิ้น 889 ครั้ง ซึ่งสวนทางกับงานในฐานะเซมบัตสึประจำซิงเกิ้ล โดยเธอติดในซิงเกิ้ลแรกๆ อย่าง Aitakatta และมาติดครั้งสุดท้ายในซิงเกิ้ล Chance no Junban ที่เป็นซิงเกิ้ลจากการเป่ายิ้งชุบครั้งแรกในปี 2010 และไม่ติดเซมบัตสึอีกเลยจนกระทั่งสำเร็จการศึกษาในอีก 6 ปีต่อมา


แต่ก็มีกรณีที่เลือกจะโฟกัสกับการแสดงในเธียเตอร์เช่นกัน อย่าง “ยุยรี่” มุรายามะ ยุยรี่ จาก AKB48 รุ่นที่ 13 ที่เป็นคนมีความสามารถสูง เธอเลือกโฟกัสในการแสดงเธียเตอร์เป็นหลัก และไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งเซมบัตสึใน 4 ครั้งหลังสุด ทั้งที่เธอมีฐานแฟนนิยมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแฟนขาประจำของโรงละครที่รู้สึกผูกพัน และเรียกเธอว่า “เทพธิดาโรงละคร”

ยุยรี่ เพิ่งมาติดเซมบัตสึใน 2 เพลงล่าสุดของ AKB48 คือ Jabaja ที่คู่จิ้นของเธอ “นาจัง” โอคาดะ นานะ เป็นเซนเตอร์ และซิงเกิ้ลขายบัตรเลือกตั้งอย่าง Teacher Teacher แต่เธอเองกลับไม่ลงสมัครเลือกตั้ง ความทุ่มเทในโรงละครทำให้เธอได้แต่งตั้งเมื่อปลายปีก่อนให้เป็นกัปตันประจำทีม 4 อีกทั้งยังมีส่วนในการโปรดิวซ์สเตจสำหรับเด็กฝึกหัด หรือเคงคิวเซย์ ที่ชื่อว่า AKB48 Kenkyuusei Let's Go Kenkyuusei! อีกด้วย


เมื่อ BNK48 มีรุ่นที่ 2 เข้ามามีการประกาศเพิ่มรอบเธียเตอร์ "รอบแรก วันศุกร์" "รอบสอง วันอาทิตย์ บ่ายโมง" เป็น 5 รอบต่อสัปดาห์ ทำให้มีโอกาสได้พบกับเมมเบอร์มากขึ้น แฟนๆ ก็มีโอกาสสุ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งที่แห่งนี้ก็เหมือนเป็นที่ฝึกซ้อมและพัฒนาความสามารถของรุ่นที่ 2 ไปในตัว

แต่ในทางตรงกันข้ามเมื่อการแข่งขันเข้มข้นขึ้น จำนวนเพลงและที่นั่งของ “ผู้ที่ถูกเลือก” ยังมีเท่าเดิม ผู้ที่ได้รับเลือกก็ย่อมได้รับโอกาสที่ดีกว่าในการออกสื่อ รุ่น 2 บางคนเพิ่งเดบิวท์หมาดๆ ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญสินค้าอย่างโทรศัพท์มือถือ Samsung  Galaxy J8 BNK48 Edition แล้วด้วย


ส่วนหลายคนที่โอกาสน้อยลงก็อาจจะถูกดองให้อยู่ในเธียเตอร์ การแข่งขันในโลกของไอดอลนั้นมันค่อนข้างโหดร้าย คนที่เก่ง คนที่ขยันซ้อมที่สุด อาจจะไม่ใช่คนที่ได้ออกสื่อบ่อยที่สุด แต่เป็นคนที่ขายได้มากที่สุดเป็นคนออกสื่อมากที่สุด

แต่หากใครอยากให้กำลังใจ “ธิดาโรงละคร” อย่างมายด์ BNK48 และอีกหลายๆคนที่เราสามารถพบได้ในการแสดงเธียเตอร์มากกว่างานโชว์ ก็สามารถสุ่มบัตรเพื่อไปให้กำลังใจพวกเธอได้ และหวังว่าวันหนึ่งพวกเธอจะได้เป็น “ผู้ที่ถูกเลือก” บ้าง

อย่าให้ความพยายามของพวกเธอต้องสูญเปล่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่