รบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยครับ คือว่าเพิ่งให้ทรูมาเปลี่ยนเน็ตบ้านเมื่อสามสัปดาห์ก่อน หลังจากติดตั้งแล้วเพิ่งพบว่า กล่องเราเตอร์ยี่ห้อ Huawei เหลือช่องสายแลนแค่ 2 ช่อง ซึ่ง 1 ช่องถูกใช้ไปกับตัวกระจายสัญญาณ Humax ซึ่งความรู้เดิมของผมเกี่ยวกับอุปกรณ์ WD my cloud คือ ต้องใช้สายเน็ตที่1จากเราเตอร์ต่อกับคอมพิวเตอร์ แล้วต้องใช้สายเน็ตที่2จากเราเตอร์ต่อกับ WD my cloud
เนื่องจาก ทรูไฟเบอร์ กับกล่อง Huawei มันเหลือแค่ช่องเดียว(เพราะช่อง1ต่อกับตัวกระสายสัญญาณ) พอผมใช้สายเน็ตจากเราเตอร์ช่อง2ต่อกับ WD my cloud ส่วนใช้สายเน็ตจากตัวกระจายสัญญาณช่อง2ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์
ผลคือ ด้านหลังของ WD my cloud มีไฟสีเขียว และสีส้ม แต่เน็ตเล่นไม่ได้เลย(คอมพิวเตอร์และมือถือ) มโนไปเองว่า WD my cloud แย่งเน็ตไปใช้
ต่อมาผมได้ลองอีกวิธีที่2 คือ สายเน็ตจากตัวกระจายสัญญาณช่อง1ต่อกับคอมพิวเตอร์ สายเน็ตจากตัวกระจายสัญญาณช่อง2ต่อกับ WD my cloud
ผลคือ ด้านหลังของ WD my cloud มีไฟสีเขียว และสีเขียว(เขียว2ช่อง) เน็ตเล่นได้ปกติ(ขณะที่พิมพ์ข้อความถามอยู่ก็ใช้วิธีนี้ ไม่งั้นพิมพ์ผ่านคอมไม่ได้)
ทั้ง2วิธีการที่ทำ ผมเข้า
http://files.mycloud.com/login.php แล้ว แต่ไม่สามารถจับอุปกรณ์ได้ เมื่อเช้าลองได้ปรึกษา ทรู ซึ่งทรูก็ดูเอาใจใส่กับคำถามดีครับ แต่คำตอบสุดท้ายๆๆๆ ที่ให้ผมคือ ทำไมถึงเอาสายเน็ตไปต่อกับ WD my cloud ลักษณะการใช้งานที่ถูกต้องเป็น สายเน็ตต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วใช้ usb จากคอมพิวเตอร์ต่อเข้ากับ WD my cloud อีกที ซึ่งการใช้งานก่อนจะมาเป็นทรูไฟเบอร์คือผมใช้สายเน็ต2เส้น เข้าใจว่าทรูก็เสนอวิธีการแก้ปัญหา แต่ถ้าใช้วิธีนี้ผมต้องเปิดคอมทุกครั้งเพื่อใช้งาน (ไม่ต่างอะไรกับ external hard disk ทั่วไป) จากเวบรีวิว
https://cyberbiz.mgronline.com/review-wd-my-cloud-home/ (ไม่มีเจตนาแนะนำเวบ ปัญหาใช้งานของผมไม่ใช่รุ่นนี้) เขาก็บอกว่าให้ต่อสายเน็ต
จริงๆ ส่งเมล์ถามฝ่ายเทคนิคของ WD my cloud แต่ผมต้องรอวันอังคาร วันทำการปกติ คือ ร้อนใจเลยมาขอคำปรึกษาว่า ผมต้องเข้าไปตั้งค่าที่ตรงไหนถึงจะใช้งานได้ตามปกติครับ
*** ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิใครเลยนะครับ คือ มาขอคำปรึกษาวิธีแก้ปัญหาอาการดังกล่าวเท่านั้น
*** ไม่ค่อยอยากจะซื้อ hub เพิ่ม เพราะ ปลั๊กเต็มไปหมดเห็นแล้วเกะกะ (แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อคงต้องทำใจ แต่ไม่อยากซื้อแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ครับ)
True fiber กับอุปกรณ์ WD my cloud
เนื่องจาก ทรูไฟเบอร์ กับกล่อง Huawei มันเหลือแค่ช่องเดียว(เพราะช่อง1ต่อกับตัวกระสายสัญญาณ) พอผมใช้สายเน็ตจากเราเตอร์ช่อง2ต่อกับ WD my cloud ส่วนใช้สายเน็ตจากตัวกระจายสัญญาณช่อง2ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์
ผลคือ ด้านหลังของ WD my cloud มีไฟสีเขียว และสีส้ม แต่เน็ตเล่นไม่ได้เลย(คอมพิวเตอร์และมือถือ) มโนไปเองว่า WD my cloud แย่งเน็ตไปใช้
ต่อมาผมได้ลองอีกวิธีที่2 คือ สายเน็ตจากตัวกระจายสัญญาณช่อง1ต่อกับคอมพิวเตอร์ สายเน็ตจากตัวกระจายสัญญาณช่อง2ต่อกับ WD my cloud
ผลคือ ด้านหลังของ WD my cloud มีไฟสีเขียว และสีเขียว(เขียว2ช่อง) เน็ตเล่นได้ปกติ(ขณะที่พิมพ์ข้อความถามอยู่ก็ใช้วิธีนี้ ไม่งั้นพิมพ์ผ่านคอมไม่ได้)
ทั้ง2วิธีการที่ทำ ผมเข้า http://files.mycloud.com/login.php แล้ว แต่ไม่สามารถจับอุปกรณ์ได้ เมื่อเช้าลองได้ปรึกษา ทรู ซึ่งทรูก็ดูเอาใจใส่กับคำถามดีครับ แต่คำตอบสุดท้ายๆๆๆ ที่ให้ผมคือ ทำไมถึงเอาสายเน็ตไปต่อกับ WD my cloud ลักษณะการใช้งานที่ถูกต้องเป็น สายเน็ตต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วใช้ usb จากคอมพิวเตอร์ต่อเข้ากับ WD my cloud อีกที ซึ่งการใช้งานก่อนจะมาเป็นทรูไฟเบอร์คือผมใช้สายเน็ต2เส้น เข้าใจว่าทรูก็เสนอวิธีการแก้ปัญหา แต่ถ้าใช้วิธีนี้ผมต้องเปิดคอมทุกครั้งเพื่อใช้งาน (ไม่ต่างอะไรกับ external hard disk ทั่วไป) จากเวบรีวิว https://cyberbiz.mgronline.com/review-wd-my-cloud-home/ (ไม่มีเจตนาแนะนำเวบ ปัญหาใช้งานของผมไม่ใช่รุ่นนี้) เขาก็บอกว่าให้ต่อสายเน็ต
จริงๆ ส่งเมล์ถามฝ่ายเทคนิคของ WD my cloud แต่ผมต้องรอวันอังคาร วันทำการปกติ คือ ร้อนใจเลยมาขอคำปรึกษาว่า ผมต้องเข้าไปตั้งค่าที่ตรงไหนถึงจะใช้งานได้ตามปกติครับ
*** ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิใครเลยนะครับ คือ มาขอคำปรึกษาวิธีแก้ปัญหาอาการดังกล่าวเท่านั้น
*** ไม่ค่อยอยากจะซื้อ hub เพิ่ม เพราะ ปลั๊กเต็มไปหมดเห็นแล้วเกะกะ (แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อคงต้องทำใจ แต่ไม่อยากซื้อแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ครับ)