Mini review สายการบิน Philippine airline (transit cebu) / ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์
ตอนแรกไปตอบไว้ใน comment ของกะทู้นี้
https://pantip.com/topic/37345494/comment57
แต่คิดว่าเอามาตั้งกระทู้ใหม่ให้ละกันครับ เป็นอีก 1 แนวทางการตัดสินใจ
ผมเดินทาง BKK-CEB-NRT ช่วงสงกรานต์ (13-19 เมษายน 2561)
ตอนที่จองไปยังไม่เจอรีวิวมากนัก จนมาเจอกระทู้นี้ แอบแปลกใจ บางเรื่อง แต่สุดท้ายก็ต้องเดินทาง
ตอนแรกยังกล้าๆกลัวๆ เพราะพาครอบครัวไปด้วย หากเดินทางเองคงไม่ได้กังวลมากนัก
เริ่มกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ เราเลือก Check-in online มาก่อน แล้วก็มาต่อแถว โหลดกระเป๋า ไฟลท์ที่เราเดินทางเต็มครับ แถวรอเชคอินยาวมาก แต่แถว check-in online สั้น ทำให้สะดวก
พิธีกรรมที่สนามบินก็ปกติดี กระเป๋า Check-through ไปที่ นาริตะเลย (ขาไปเรารอ transit ประมาณ 8 ชั่วโมง ก็ check through ได้)


ไฟลท์ BKK-CEB บินด้วยเครื่องบิน A320-200 ที่นั่งเป็น 3-3 ครับ ตัวผมเองสูง 182 cm ไม่อึดอัด นั่งได้สบายๆ
บนเครื่องบินไม่ได้ Personal Entertainment ครับ วิดิโอสาธิตจะเป็นจอรวม และจะมีแจกหูฟัง
มีเปิดหนัง ให้ดูรวมกัน (ไม่ได้ดูครับเพราะง่วง)
** ในเมลล์ที่booking ทางสายการบินมีโปรโมทให้ เราโหลด application myPAL Player ครับ สามารถดูหนังบนเครื่องได้ แต่ปรากฎว่าเครื่องลำนี้ ไม่มีปลอยสัญญาณไวไฟครับ แต่เพระว่าดึกแล้ว เน้นนอน (จะมีรีวิวในไฟล์ทต่อไป)***
มีแจกผ้าห่ม มีหมอนครับ แต่ไม่มีชุดผ้าปิดตา ที่อุดหู (ต้องพกกันไปเอง)



อาหารบนไฟลท์นี้มีให้เลือก 2 อย่างครับ เป็นอาหารไทย กับอาหารฟิลิปปินส์ อร่อยดี ตบท้ายด้วยไอศกรีม แต่เป็น Nestle นะครับ


เมื่อเรามาถึง Cebu จอดหลุมครับ ต้องนั่ง Bus มาลงเพื่อผ่านตม. (ตามที่ จขกท บอกครับ เราต้องผ่านตม.) ที่ bus gate มีแค่ไฟลท์เดียวที่มาลง ก็ผ่านตม.สบายๆ ไม่ต้องรอรับกระเป๋า) อ่อ ตรง custom ต้องกรอกด้วยนะครับ เราก็เขียนตรงที่อยู่ไปว่า transit (แต่ custom ที่นี่ชิวมาก)
หลังผ่าน custom มาแล้ว ถ้าจะเข้าเมือง ก็เลี้ยวซ้ายออกประตูไป (มีขายซิมด้วย แต่เราใช้ sim2fly ไม่ต้องซื้อ) ถ้าจะ transit ก็ให้เลี้ยวขวา จะมีป้าย transit อยู่ เดินขึ้นไปชั้น 2 ก็จะไปเจอโถง Depature hall
ภาพนี้เป็นห้องน้ำชั้นล่างก่อนผ่าน ตม. ครับ ไม่แย่นะ (สะอาดกว่า ดอนเมือง terminal 1 แน่นอน)


พวกเรานัด tour มารับ ไป half day ทัวร์ แต่ขอตัดไปเลยไม่เล่านะครับ เมื่อขึ้นมาชั้น 2 แล้ว ทางขวามือ จะเป็นทางเข้าเพื่อไป scan สัมภาระถือขึ้นเครื่องอีกรอบ และผ่านตม. ด้านหน้าจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจว่า เราชำระค่า terminal fee หรือยัง ถ้ายังเขาจะมห้เราไปชำระก่อน (ตอนแรกจะแอบเนียนดู แต่เขาดูทุกคนครับ จนท.พูดจาดีนะครับ เดินเลี้ยวซ้ายไปนิดนึง จะเจอเคาเตอร์เก็บเงิน ต้องจ่ายทุกคนครับ บิน Biz ก็เห็นเจ้าหน้าที่สายการบิน พาลูกค้า Biz มาจ่ายนะครับ ก็แค่ยื่น boarding pass พร้อมเงิน คนละ 750 peso เขาจะปรินท์ใบเสร็จ แล้วเย็บติดกับ boarding pass เราก็ผ่านจุด สแกน ด้านในจะมีเจ้าหน้าที่อีกคน คอยเช็คว่าเราชำระค่า terminal fee แล้ว ผ่านตม.ตามปกติ หลังผ่านตม. ก็เป็นร้านค้าและ gate ครับ คนไม่เยอะ แถวสั้นดี
สนามบินเล็กมาก ถึง gate เปลี่ยนก็เดินสบายๆ ไม่ต้องวิ่ง


จากนั้นไปต่อกันครับ CEB-NRT บินด้วย A321-200 ที่นั่งเป็น 3-3 เช่นเคย คนที่บินส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นครับ (คนญี่ปุ่น เขาก็บินกันนะครับ) มีลูกเรือคนญี่ปุ่น เลย แถมไฟล์ทนี้ไม่เต็ม นอนยาว
นี่เป็นภาพภายในเครื่องและห้องน้ำครับ





ส่วนอาหารมีทั้งอาหารญี่ปุ่นเป็นเบนโตะ และอาหารฟิลิลปินส์ ไฟลท์นี้จะมีเมนูให้เลือกเลยครับ ไม่เหมือนปกตอที่ลูกเรือจะถามแค่ว่า มี Chicken with rice OR fish woth potatos บลาๆๆ (อาจเพราะคนญี่ปุ่น พูด English กันไม่ค่อยได้ เน้นจิ้มเอา) ในภาพนี้อันนึงเป็นไฟลท์ขาไป อีกอันเป็นขากลับครับ
ภาพรวมเหมือนไฟลท์ที่บินมาจากกรุงเทพฯครับ พิเศษคือเครื่องลำนี้มีสัญญาณไวไฟ เปิดแอพดูหนังได้




นี่ครับ บนเครื่องมีสัญญาณไวไฟ myPAL แล้วเราก็เปิด application myPAL player ที่โหลดมาไว้แล้วจากเมืองไทย (ตามคำแนะนำใน e-mail) หนังใหม่ไม่กระตุก เพลงใหม่เยอะดีครับ แต่ไม่มี ENG sub นะครับ
(อ้อ พกหูฟังเสียบมือถือ หรือ ipad ของเราเองนะครับ)



ส่วนขากลับนั้นปรากฎว่า NRT-CEB กลับไม่มีสัญญาณ myPAL ครับ แล้วเป็นไฟลท์ตอนบ่ายสอง นั่งเปือย ไม่มีอะไรทำเลย แต่ปรากฎว่า CEB-BKK กลับมีสัญญาณครับ (เข้าใจว่า คงจะไม่ได้ขึ้นกับเส้นทางบินแต่ขึ้นกับว่าเครื่องลำไหนมี หรือไม่มี)
ที่ CEBU มีไฟลท์ international มาลงเยอะเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะมาจากเกาหลีและญี่ปุ่นเป็นหลัก

แอบถ่ายที่นั่ง Biz จัดเป็น 2-2

***** อนาคต สนามบิน CEB กำลังสร้าง international terminal คิดว่าอีกสัก 2-3 ปี น่าจะมี terminal ใหม่ที่สวยหรู และมี transit zone ที่ไม่ต้องเสีย terminal fee แน่นอน **** ไม่นานเกินรอ





สรุป
ข้อดี :
- ราคาถือว่าถูกครับ โดยเฉพาะหากได้บินช่วงเทศกาล ซึ่งจริงๆแล้วราคา อาจจะสูสีกับเวียดนามแอร์ไลนฺ แต่หากช่วงเทศกาลที่คนไทยแห่กันไปบิน VN สายการบินนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ขี้เหร่นะครับ
- อยากแวะเที่ยว half day tour cebu ก็ได้ หรือจะ stop over ไปเที่ยว Oslob ก็ไม่น่าเกลียด หรือใครอยากเที่ยวซีบู ก็บินตรงไม่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่มะนิลา
ข้อเสีย
- ต้องจ่าย Terminal fee หากต่อเครื่องที่ CEBU ครั้งละ 750 peso ไป-กลับ ก็ตกประมาณ 1,000 บาท หากบวกราคาแล้ว ยังถูกอยู่ก็ถือว่าดี (เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เลวร้ายนะครับ พูดจาดีใช้ได้)
- ไม่มี personal entertainment แต่ชดเชยด้วย my PAL player ซึ่งถือว่าไม่แย่ จริงๆเทรนด์นี้กำลังมากับหลายๆสายการบิน ในอนาคตครับ เพราะประหยัดต้นทุน เดียวนี้ใครๆก็มี tablet หรือมือถือแล้ว แต่ว่าตอนดูก็แอบเมื่อยคอครับ เพราะพอวางไว้ตรงที่กินข้าว มันจะก้มนิดนึง และที่สำคัญ ตอนนี้สัญญาณยังไม่ได้มีทุกลำ
อื่นๆ :
- อาหารใช้ได้
- บริการ ถือว่าดีครับ
- เบาะก็มาตรฐาน ไม่แย่
- เวลาบินก็ไม่น่าเกลียด
ฝากไว้เป็นตัวเลือกนะครับ อนาคตปัญหา terminal fee จะหมดไป
[CR] Mini review สายการบิน Philippine airline BKK-CEB-NRT มุ่งหน้าโตเกียว นาริตะ (Transit at Cebu)
ตอนแรกไปตอบไว้ใน comment ของกะทู้นี้ https://pantip.com/topic/37345494/comment57
แต่คิดว่าเอามาตั้งกระทู้ใหม่ให้ละกันครับ เป็นอีก 1 แนวทางการตัดสินใจ
ผมเดินทาง BKK-CEB-NRT ช่วงสงกรานต์ (13-19 เมษายน 2561)
ตอนที่จองไปยังไม่เจอรีวิวมากนัก จนมาเจอกระทู้นี้ แอบแปลกใจ บางเรื่อง แต่สุดท้ายก็ต้องเดินทาง
ตอนแรกยังกล้าๆกลัวๆ เพราะพาครอบครัวไปด้วย หากเดินทางเองคงไม่ได้กังวลมากนัก
เริ่มกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ เราเลือก Check-in online มาก่อน แล้วก็มาต่อแถว โหลดกระเป๋า ไฟลท์ที่เราเดินทางเต็มครับ แถวรอเชคอินยาวมาก แต่แถว check-in online สั้น ทำให้สะดวก
พิธีกรรมที่สนามบินก็ปกติดี กระเป๋า Check-through ไปที่ นาริตะเลย (ขาไปเรารอ transit ประมาณ 8 ชั่วโมง ก็ check through ได้)
ไฟลท์ BKK-CEB บินด้วยเครื่องบิน A320-200 ที่นั่งเป็น 3-3 ครับ ตัวผมเองสูง 182 cm ไม่อึดอัด นั่งได้สบายๆ
บนเครื่องบินไม่ได้ Personal Entertainment ครับ วิดิโอสาธิตจะเป็นจอรวม และจะมีแจกหูฟัง
มีเปิดหนัง ให้ดูรวมกัน (ไม่ได้ดูครับเพราะง่วง)
** ในเมลล์ที่booking ทางสายการบินมีโปรโมทให้ เราโหลด application myPAL Player ครับ สามารถดูหนังบนเครื่องได้ แต่ปรากฎว่าเครื่องลำนี้ ไม่มีปลอยสัญญาณไวไฟครับ แต่เพระว่าดึกแล้ว เน้นนอน (จะมีรีวิวในไฟล์ทต่อไป)***
มีแจกผ้าห่ม มีหมอนครับ แต่ไม่มีชุดผ้าปิดตา ที่อุดหู (ต้องพกกันไปเอง)
อาหารบนไฟลท์นี้มีให้เลือก 2 อย่างครับ เป็นอาหารไทย กับอาหารฟิลิปปินส์ อร่อยดี ตบท้ายด้วยไอศกรีม แต่เป็น Nestle นะครับ
เมื่อเรามาถึง Cebu จอดหลุมครับ ต้องนั่ง Bus มาลงเพื่อผ่านตม. (ตามที่ จขกท บอกครับ เราต้องผ่านตม.) ที่ bus gate มีแค่ไฟลท์เดียวที่มาลง ก็ผ่านตม.สบายๆ ไม่ต้องรอรับกระเป๋า) อ่อ ตรง custom ต้องกรอกด้วยนะครับ เราก็เขียนตรงที่อยู่ไปว่า transit (แต่ custom ที่นี่ชิวมาก)
หลังผ่าน custom มาแล้ว ถ้าจะเข้าเมือง ก็เลี้ยวซ้ายออกประตูไป (มีขายซิมด้วย แต่เราใช้ sim2fly ไม่ต้องซื้อ) ถ้าจะ transit ก็ให้เลี้ยวขวา จะมีป้าย transit อยู่ เดินขึ้นไปชั้น 2 ก็จะไปเจอโถง Depature hall
ภาพนี้เป็นห้องน้ำชั้นล่างก่อนผ่าน ตม. ครับ ไม่แย่นะ (สะอาดกว่า ดอนเมือง terminal 1 แน่นอน)
พวกเรานัด tour มารับ ไป half day ทัวร์ แต่ขอตัดไปเลยไม่เล่านะครับ เมื่อขึ้นมาชั้น 2 แล้ว ทางขวามือ จะเป็นทางเข้าเพื่อไป scan สัมภาระถือขึ้นเครื่องอีกรอบ และผ่านตม. ด้านหน้าจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจว่า เราชำระค่า terminal fee หรือยัง ถ้ายังเขาจะมห้เราไปชำระก่อน (ตอนแรกจะแอบเนียนดู แต่เขาดูทุกคนครับ จนท.พูดจาดีนะครับ เดินเลี้ยวซ้ายไปนิดนึง จะเจอเคาเตอร์เก็บเงิน ต้องจ่ายทุกคนครับ บิน Biz ก็เห็นเจ้าหน้าที่สายการบิน พาลูกค้า Biz มาจ่ายนะครับ ก็แค่ยื่น boarding pass พร้อมเงิน คนละ 750 peso เขาจะปรินท์ใบเสร็จ แล้วเย็บติดกับ boarding pass เราก็ผ่านจุด สแกน ด้านในจะมีเจ้าหน้าที่อีกคน คอยเช็คว่าเราชำระค่า terminal fee แล้ว ผ่านตม.ตามปกติ หลังผ่านตม. ก็เป็นร้านค้าและ gate ครับ คนไม่เยอะ แถวสั้นดี
สนามบินเล็กมาก ถึง gate เปลี่ยนก็เดินสบายๆ ไม่ต้องวิ่ง
จากนั้นไปต่อกันครับ CEB-NRT บินด้วย A321-200 ที่นั่งเป็น 3-3 เช่นเคย คนที่บินส่วนใหญ่เป็นคนญี่ปุ่นครับ (คนญี่ปุ่น เขาก็บินกันนะครับ) มีลูกเรือคนญี่ปุ่น เลย แถมไฟล์ทนี้ไม่เต็ม นอนยาว
นี่เป็นภาพภายในเครื่องและห้องน้ำครับ
ส่วนอาหารมีทั้งอาหารญี่ปุ่นเป็นเบนโตะ และอาหารฟิลิลปินส์ ไฟลท์นี้จะมีเมนูให้เลือกเลยครับ ไม่เหมือนปกตอที่ลูกเรือจะถามแค่ว่า มี Chicken with rice OR fish woth potatos บลาๆๆ (อาจเพราะคนญี่ปุ่น พูด English กันไม่ค่อยได้ เน้นจิ้มเอา) ในภาพนี้อันนึงเป็นไฟลท์ขาไป อีกอันเป็นขากลับครับ
ภาพรวมเหมือนไฟลท์ที่บินมาจากกรุงเทพฯครับ พิเศษคือเครื่องลำนี้มีสัญญาณไวไฟ เปิดแอพดูหนังได้
นี่ครับ บนเครื่องมีสัญญาณไวไฟ myPAL แล้วเราก็เปิด application myPAL player ที่โหลดมาไว้แล้วจากเมืองไทย (ตามคำแนะนำใน e-mail) หนังใหม่ไม่กระตุก เพลงใหม่เยอะดีครับ แต่ไม่มี ENG sub นะครับ
(อ้อ พกหูฟังเสียบมือถือ หรือ ipad ของเราเองนะครับ)
ส่วนขากลับนั้นปรากฎว่า NRT-CEB กลับไม่มีสัญญาณ myPAL ครับ แล้วเป็นไฟลท์ตอนบ่ายสอง นั่งเปือย ไม่มีอะไรทำเลย แต่ปรากฎว่า CEB-BKK กลับมีสัญญาณครับ (เข้าใจว่า คงจะไม่ได้ขึ้นกับเส้นทางบินแต่ขึ้นกับว่าเครื่องลำไหนมี หรือไม่มี)
ที่ CEBU มีไฟลท์ international มาลงเยอะเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะมาจากเกาหลีและญี่ปุ่นเป็นหลัก
แอบถ่ายที่นั่ง Biz จัดเป็น 2-2
***** อนาคต สนามบิน CEB กำลังสร้าง international terminal คิดว่าอีกสัก 2-3 ปี น่าจะมี terminal ใหม่ที่สวยหรู และมี transit zone ที่ไม่ต้องเสีย terminal fee แน่นอน **** ไม่นานเกินรอ
สรุป
ข้อดี :
- ราคาถือว่าถูกครับ โดยเฉพาะหากได้บินช่วงเทศกาล ซึ่งจริงๆแล้วราคา อาจจะสูสีกับเวียดนามแอร์ไลนฺ แต่หากช่วงเทศกาลที่คนไทยแห่กันไปบิน VN สายการบินนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ไม่ขี้เหร่นะครับ
- อยากแวะเที่ยว half day tour cebu ก็ได้ หรือจะ stop over ไปเที่ยว Oslob ก็ไม่น่าเกลียด หรือใครอยากเที่ยวซีบู ก็บินตรงไม่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่มะนิลา
ข้อเสีย
- ต้องจ่าย Terminal fee หากต่อเครื่องที่ CEBU ครั้งละ 750 peso ไป-กลับ ก็ตกประมาณ 1,000 บาท หากบวกราคาแล้ว ยังถูกอยู่ก็ถือว่าดี (เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เลวร้ายนะครับ พูดจาดีใช้ได้)
- ไม่มี personal entertainment แต่ชดเชยด้วย my PAL player ซึ่งถือว่าไม่แย่ จริงๆเทรนด์นี้กำลังมากับหลายๆสายการบิน ในอนาคตครับ เพราะประหยัดต้นทุน เดียวนี้ใครๆก็มี tablet หรือมือถือแล้ว แต่ว่าตอนดูก็แอบเมื่อยคอครับ เพราะพอวางไว้ตรงที่กินข้าว มันจะก้มนิดนึง และที่สำคัญ ตอนนี้สัญญาณยังไม่ได้มีทุกลำ
อื่นๆ :
- อาหารใช้ได้
- บริการ ถือว่าดีครับ
- เบาะก็มาตรฐาน ไม่แย่
- เวลาบินก็ไม่น่าเกลียด
ฝากไว้เป็นตัวเลือกนะครับ อนาคตปัญหา terminal fee จะหมดไป
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้