ฉบับที่ ๒๒ วันพุธที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑

เรื่อง การพูดถึงพระโพธิสัตว์ครูบาบุญชุ่มในการแก้ปัญหาระดับชาติ ๑๓ ชีวิต ติดถ้ำ มีมาให้เห็นนานแล้วตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ : ศึกษากรณี รัชกาลที่ 1 รัขกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ต้องสู้กับกับกิเลสมนุษย์
ปัญหา ทำไมคนส่วนใหญ่จึงยกย่องครูบาบุญชุ่ม
หลักการ ประวัติศาสตร์, รัฐศาสตร์พระพุทธศาสนา
ขอบเขต เหตุการณ์ 13 ชีวิต, สมัย ร.1, 5 และ 9
-เหตุการณ์ถ้ำขุนน้ำนางนอง
เมื่อภัยธรรมชาติ มาอย่างไม่คาดคิด ทำ 13 ชีวิต ติดในถ้ำ ได้เห็นทุกสรรพศาสตร์ที่มีจุดประสงค์เดียวกันเพื่อแก้ทุกข์ของมนุษย์ โดยแสดงให้เห็นถึงจิตใจอันงดงามของผู้ใช้อำนาจแต่ละศาสตร์ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวพันกันหลากหลายวิธีในการเอาชนะธรรมชาติ แต่ในทางตรงกันข้ามก็อาจมีผู้มีจิตใจไม่บริสุทธิ์ มาแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ไม่ได้มุ่งต่อส่วนรวมที่แท้จริง หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการแก้ทุกข์ครั้งนี้ โดยผู้มีส่วนสำคัญในการคัดกรองคนคือ รัฐศาสตร์ (ผู้ว่าราชการจังหวัด)เพราะด้วยตำแหน่งที่มีอำนาจสูงสุดเป็นประธาน ผลที่ออกมา ภาพที่เห็นจึงชื่นชมท่านกันมาก เพราะสัมผัสได้ถึงความรักของท่าน “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ไม่ใช่คนของใคร”
-ครูบาบุญชุ่ม
เรื่องความยอมรับ ในความรักปรารถนาดีของครูบา 100% จากผลงานต่างๆมากมาย ทั้งสุปะติปันโน ประพฤติดี ปฏิบัติชอบขจัดกิเลสในตนและช่วยเหลือผู้อื่น สร้างวัด สาธารณูปการเต็มไปไหม ดังนั้น การที่ท่านมาครั้งนี้จึงเป็นที่ยอมรับในความบริสุทธิ์ ในการเป็นพระโพธิสัตว์ ผู้มุ่งขจัดทุกข์ผู้คน
-ในยุค รัชกาลที่ 1,5 และ 9
การยกกรณีศึกษา 3 รัชกาลนี้ เพื่อต้องการชี้เห็นถึงภาพปัญหาระดับชาติที่ชัดเจนห่างกันทุกศตวรรษ และที่สำคัญ พระองค์เสด็จออกผนวชก่อนที่ใช้พระราชอำนาจ มีเรื่องการบวชมาพิจารณา ในรัชกาลที่ 5 และ9 เพื่อเทียบเคียงกับนักบวชครูบาบุญชุ่ม ส่วนรัชกาลที่ 1 มีหลักฐานเรื่องการปรารถนารื้อสัตว์ให้พ้นจากสังสารทุกข์ สื่อถึงการเป็นพระโพธิสัตว์เช่นกัน
ปัญหาระดับชาติยุค รัชกาลที่ 1 คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า บ้านเมืองที่กำลังวุ่นวาย กับการสถาปนากรุงใหม่เป็นรัตนโกสินทร์ ในปี พ.ศ. 2325 จากกรุงธนบุรี ความยอมรับในความบริสุทธิ์นอกจากสันติวงศ์แล้ว สิ่งสำคัญคือทรงประกาศ ศาสนาและประชาชนนำหน้า มากกว่าพัสดุ สถานเงินทองต่างๆ แล้วภาพที่ปรากฏก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
ยุครัชกาลที่ 5 มีปัญหาระดับชาติไทยที่ชัดเจน เรื่องประสบภัยจากการคุกคามของชาติตะวันตก โดยมีเหตุการณ์ครั้งสำคัญ คือ การยกทัพเรือฝรั่งเศสปิดอ่าวไทย ในปี พ.ศ.2437 (ร.ศ.112) เป็นความจำเป็นที่พระองค์เสด็จประพาสยุโรปถึง 9 เดือนเพื่อแก้ปัญหาในครั้งนี้ ซึ่งภาพที่เห็นเป็นที่ประจักษ์คือการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียม เท่าเทียม กับอารยประเทศ
ยุครัชกาลที่ 9 มีปัญหาระดับชาติ ที่ขอยกมาให้เห็น 2 ประเด็น คือ พ.ศ. 2535 (พฤษภาทมิฬ) สงครามกลางเมืองแย่งชิงอำนาจกันเอง ถึงขั้นนองเลือด ในที่สุดด้วยล้นเกล้าฯพระบารมีของพระองค์ ทั้ง 2 ฝ่ายยอมจบกันได้ และอีกเหตุการณ์คือภัยเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมที่ไม่สมดุลของประเทศ พระองค์ทรงชี้ให้เห็นถึงปรัชญา”เศรษฐกิจพอเพียง”
-วิเคราะห์
การที่บุคคลต่างๆ ได้เข้ามาช่วยแก้ทุกข์และเป็นที่ยอมรับระดับชาติ หรือระดับโลก คือความบริสุทธิ์ใจ หรือการปรารถนาเป็นพระโพธิสัตว์ที่มุ่งขจัดทุกข์ให้สรรพสัตว์ทั้งหลายอย่างแท้จริง ดั่งเหตุการณ์ 4 เรื่อง ที่เราทั้งหลายได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งเหตุการณ์ที่ถ้ำนี้ ผู้ว่าได้คัดกรองบุคคลที่เข้ามาช่วยว่าใครมีจิตใจบริสุทธิ์และใช้ปัญญาพิจารณาวิธีการที่เหมาะสม จึงสามารถแก้ปัญหาการกระทบกระทั่งและสำเร็จได้เป็นอัศจรรย์
-สรุป
ประเทศชาติจะผ่านพ้นวิกฤตแต่ละอย่างได้นั้น ผู้นำ ผู้มีอำนาจแต่ละภาคส่วน เป็นบุคคลสำคัญยิ่งในการแก้ปัญหา ต้องใช้บารมี ต้องเป็นดั่งพระโพธิสัตว์ ที่มีจิตใจบริสุทธิ์จริงๆ บารมี 10 ทัศ โดยเฉพาะปัญญาบารมี ที่จะหาวิธีการในการแก้ปัญหา รวมทั้งบารมีอื่นๆประกอบกัน เช่น วิริยบารมี ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมม... แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อาสามาแก้ทุกข์นั้นผลงานเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความยอมรับ ถ้าคิดที่จะจับพระเข้าคุกอยู่ร่ำไป ไร้การตัดสินที่เที่ยงธรรม ย่อมเป็นบาปมหันต์ให้กับประเทศชาติได้ เป็นหนึ่งตัวอย่างที่น่าพิจารณา
B.S.
4 ก.ค. 2561
ตอน เรื่อง การพูดถึงพระโพธิสัตว์ครูบาบุญชุ่มในการแก้ปัญหาระดับชาติ ๑๓ ชีวิต ติดถ้ำ มีมาให้เห็นนานแล้วตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ : ศึกษากรณี รัชกาลที่ 1 รัขกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ต้องสู้กับกับกิเลสมนุษย์ เวลา 14.00-14.20 น.
https://youtu.be/ShfEYJ-jev0
พระโพธิสัตว์ครูบาบุญชุ่มแก้ปัญหาระดับชาติ ๑๓ ชีวิต ติดถ้ำ มีมาให้เห็นนานแล้วตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์
ปัญหา ทำไมคนส่วนใหญ่จึงยกย่องครูบาบุญชุ่ม
หลักการ ประวัติศาสตร์, รัฐศาสตร์พระพุทธศาสนา
ขอบเขต เหตุการณ์ 13 ชีวิต, สมัย ร.1, 5 และ 9
-เหตุการณ์ถ้ำขุนน้ำนางนอง
เมื่อภัยธรรมชาติ มาอย่างไม่คาดคิด ทำ 13 ชีวิต ติดในถ้ำ ได้เห็นทุกสรรพศาสตร์ที่มีจุดประสงค์เดียวกันเพื่อแก้ทุกข์ของมนุษย์ โดยแสดงให้เห็นถึงจิตใจอันงดงามของผู้ใช้อำนาจแต่ละศาสตร์ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวพันกันหลากหลายวิธีในการเอาชนะธรรมชาติ แต่ในทางตรงกันข้ามก็อาจมีผู้มีจิตใจไม่บริสุทธิ์ มาแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ไม่ได้มุ่งต่อส่วนรวมที่แท้จริง หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการแก้ทุกข์ครั้งนี้ โดยผู้มีส่วนสำคัญในการคัดกรองคนคือ รัฐศาสตร์ (ผู้ว่าราชการจังหวัด)เพราะด้วยตำแหน่งที่มีอำนาจสูงสุดเป็นประธาน ผลที่ออกมา ภาพที่เห็นจึงชื่นชมท่านกันมาก เพราะสัมผัสได้ถึงความรักของท่าน “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ไม่ใช่คนของใคร”
-ครูบาบุญชุ่ม
เรื่องความยอมรับ ในความรักปรารถนาดีของครูบา 100% จากผลงานต่างๆมากมาย ทั้งสุปะติปันโน ประพฤติดี ปฏิบัติชอบขจัดกิเลสในตนและช่วยเหลือผู้อื่น สร้างวัด สาธารณูปการเต็มไปไหม ดังนั้น การที่ท่านมาครั้งนี้จึงเป็นที่ยอมรับในความบริสุทธิ์ ในการเป็นพระโพธิสัตว์ ผู้มุ่งขจัดทุกข์ผู้คน
-ในยุค รัชกาลที่ 1,5 และ 9
การยกกรณีศึกษา 3 รัชกาลนี้ เพื่อต้องการชี้เห็นถึงภาพปัญหาระดับชาติที่ชัดเจนห่างกันทุกศตวรรษ และที่สำคัญ พระองค์เสด็จออกผนวชก่อนที่ใช้พระราชอำนาจ มีเรื่องการบวชมาพิจารณา ในรัชกาลที่ 5 และ9 เพื่อเทียบเคียงกับนักบวชครูบาบุญชุ่ม ส่วนรัชกาลที่ 1 มีหลักฐานเรื่องการปรารถนารื้อสัตว์ให้พ้นจากสังสารทุกข์ สื่อถึงการเป็นพระโพธิสัตว์เช่นกัน
ปัญหาระดับชาติยุค รัชกาลที่ 1 คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า บ้านเมืองที่กำลังวุ่นวาย กับการสถาปนากรุงใหม่เป็นรัตนโกสินทร์ ในปี พ.ศ. 2325 จากกรุงธนบุรี ความยอมรับในความบริสุทธิ์นอกจากสันติวงศ์แล้ว สิ่งสำคัญคือทรงประกาศ ศาสนาและประชาชนนำหน้า มากกว่าพัสดุ สถานเงินทองต่างๆ แล้วภาพที่ปรากฏก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
ยุครัชกาลที่ 5 มีปัญหาระดับชาติไทยที่ชัดเจน เรื่องประสบภัยจากการคุกคามของชาติตะวันตก โดยมีเหตุการณ์ครั้งสำคัญ คือ การยกทัพเรือฝรั่งเศสปิดอ่าวไทย ในปี พ.ศ.2437 (ร.ศ.112) เป็นความจำเป็นที่พระองค์เสด็จประพาสยุโรปถึง 9 เดือนเพื่อแก้ปัญหาในครั้งนี้ ซึ่งภาพที่เห็นเป็นที่ประจักษ์คือการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียม เท่าเทียม กับอารยประเทศ
ยุครัชกาลที่ 9 มีปัญหาระดับชาติ ที่ขอยกมาให้เห็น 2 ประเด็น คือ พ.ศ. 2535 (พฤษภาทมิฬ) สงครามกลางเมืองแย่งชิงอำนาจกันเอง ถึงขั้นนองเลือด ในที่สุดด้วยล้นเกล้าฯพระบารมีของพระองค์ ทั้ง 2 ฝ่ายยอมจบกันได้ และอีกเหตุการณ์คือภัยเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมที่ไม่สมดุลของประเทศ พระองค์ทรงชี้ให้เห็นถึงปรัชญา”เศรษฐกิจพอเพียง”
-วิเคราะห์
การที่บุคคลต่างๆ ได้เข้ามาช่วยแก้ทุกข์และเป็นที่ยอมรับระดับชาติ หรือระดับโลก คือความบริสุทธิ์ใจ หรือการปรารถนาเป็นพระโพธิสัตว์ที่มุ่งขจัดทุกข์ให้สรรพสัตว์ทั้งหลายอย่างแท้จริง ดั่งเหตุการณ์ 4 เรื่อง ที่เราทั้งหลายได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งเหตุการณ์ที่ถ้ำนี้ ผู้ว่าได้คัดกรองบุคคลที่เข้ามาช่วยว่าใครมีจิตใจบริสุทธิ์และใช้ปัญญาพิจารณาวิธีการที่เหมาะสม จึงสามารถแก้ปัญหาการกระทบกระทั่งและสำเร็จได้เป็นอัศจรรย์
-สรุป
ประเทศชาติจะผ่านพ้นวิกฤตแต่ละอย่างได้นั้น ผู้นำ ผู้มีอำนาจแต่ละภาคส่วน เป็นบุคคลสำคัญยิ่งในการแก้ปัญหา ต้องใช้บารมี ต้องเป็นดั่งพระโพธิสัตว์ ที่มีจิตใจบริสุทธิ์จริงๆ บารมี 10 ทัศ โดยเฉพาะปัญญาบารมี ที่จะหาวิธีการในการแก้ปัญหา รวมทั้งบารมีอื่นๆประกอบกัน เช่น วิริยบารมี ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมม... แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อาสามาแก้ทุกข์นั้นผลงานเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความยอมรับ ถ้าคิดที่จะจับพระเข้าคุกอยู่ร่ำไป ไร้การตัดสินที่เที่ยงธรรม ย่อมเป็นบาปมหันต์ให้กับประเทศชาติได้ เป็นหนึ่งตัวอย่างที่น่าพิจารณา
B.S.
4 ก.ค. 2561
ตอน เรื่อง การพูดถึงพระโพธิสัตว์ครูบาบุญชุ่มในการแก้ปัญหาระดับชาติ ๑๓ ชีวิต ติดถ้ำ มีมาให้เห็นนานแล้วตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ : ศึกษากรณี รัชกาลที่ 1 รัขกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ต้องสู้กับกับกิเลสมนุษย์ เวลา 14.00-14.20 น. https://youtu.be/ShfEYJ-jev0