จากใจคนไข้
เมื่อวันที่ 9 / 7 / 61 ผมพาแม่ไปโรงพยาบาล (ตามนัดหมอ) คนแน่น (เป็นปรกติ ของที่นี่)
พยาบาลประกาศว่า ขอความกรุณา อย่ายืนขวางหน้าพัดลม เพราะอาศจะระบายไม่ได้ โปรดไปหาที่นั่ง
เพราะมีคนเป็นลมทุกวัน (ผมก็ยืนอยู่ แต่ไม่ได้ขวางพัดลมนะ)
พยาบาลท่านที่ประกาศ คงจะไม่ได้มองรอบๆ ตัวเองว่า ที่ยืนยังแทบจะไม่มีแล้วจะให้คนไข้ (หรือญาติ)
ไปนั่งที่ไหน หรือนั่งพื้นหล่ะ ?
ปัญหาคือ สถานที่คับแคบ
วิธีแก้
คนไข้หมอนัด
ที่นี่ จะระบุเวลาที่บัตรนัดแล้ว ควรระบุเป็นชั่วโมง 9 น. 10 น. 11 น. (ไม่ใช่ 9 น. กับ 13 น.)
เก้าอี้ในห้องนี้ก็มาก (น่าจะมากกว่า 200 ตัว) แต่คนไข้มากกว่านั้น เพราะคนไข้หมอนัดเที่ยง หรือบ่าย (จำ
นวนมาก) มาแย่งนั่งตั้งแต่ 7 เช้า ทำนองว่า มาวัดความดัน มารอซักประวัติ
ดังนั้น ให้พยาบาลประกาศ (ผ่านไมล์ และ ติดป้ายประกาศ) ว่า
ขณะนี้ 7 น. ให้คนไข้ (และญาติ) ที่หมอนัด 10 น. ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 8 น. ให้คนไข้ (และญาติ) ที่หมอนัด 11 น. ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 9 น. ให้คนไข้ (และญาติ) ที่หมอนัด 12 น. ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
หมายเหตุ ในช่วงแรกๆ อาจจะต้องมีการตรวจเช็ค ว่ามีคนไข้หรือญาติ แอบเข้ามาหรือไม่
แต่ถ้าไม่ว่าง ก็ใช้พนักงานทำความสะอาด หรือ ยาม หรือ นักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาล มาช่วยตรวจก็ได้)
สรุป (ข้อดี)
เพียงแค่ประกาศชั่วโมงละ 1 ครั้ง แต่จะทำให้ห้องนั้นมีที่นั่งเพียงพอ
ปัญหา (ข้อเสีย)
พยาบาลอาจจะซักประวัติไม่ต่อเนื่อง
ส่วนคนไข้ที่หมอไม่ได้นัด
ก็ใช้หลักการทำนองเดียวกัน คือ ให้คนไข้จับคิวอีกห้อง
ให้พยาบาลประกาศ (ผ่านไมล์ และ ติดป้ายประกาศ) ว่า
ขณะนี้ 7 น. ให้คนไข้ (และญาติ) เบอร์ 10 ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 8 น. ให้คนไข้ (และญาติ) เบอร์ 20 ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 9 น. ให้คนไข้ (และญาติ) เบอร์ 30 ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
หมายเหตุ ถ้าหมอสามารถรักษา ชม. ละ 10 คน (อันนี้แล้วแต่หมอแต่ละท่าน คุยนานหรือเปล่า)
ถ้าทำได้ตามนี้ คนไข้จะสบายขึ้นไม่แออัด และ ไม่ต้องรอนาน
เช่น ถ้าบัตรนัดระบุว่า 10 น. คนไข้ก็จะมาโรงพยาบาลเวลา 8 น. ไม่ต้องมาตอน 7 น. เพราะถ้ามา 7 น.
เข้าก็ยังไม่ให้เข้าห้อง ประหยัดเวลาคนไข้ และ ห้องไม่แออัด
ส่วนคนไข้บัตรคิวเบอร์ 30 ก็จะมาโรงพยาบาลเวลา 9 น. เพราะจับได้คิวแล้วไปทำธุระได้ 2 ชั่วโมง
ไม่ต้องมาตอน 7 น. (แย่งอากาศกันหายใจ)
สรุป ท่าน ผอ. โรงพยาบาลรัฐ (ทุกๆแห่ง) ควรมาอ่านครับ
โรงพยาบาล (พุทธชินราช พิษณุโลก) แออัด (อายุรกรรม)
เมื่อวันที่ 9 / 7 / 61 ผมพาแม่ไปโรงพยาบาล (ตามนัดหมอ) คนแน่น (เป็นปรกติ ของที่นี่)
พยาบาลประกาศว่า ขอความกรุณา อย่ายืนขวางหน้าพัดลม เพราะอาศจะระบายไม่ได้ โปรดไปหาที่นั่ง
เพราะมีคนเป็นลมทุกวัน (ผมก็ยืนอยู่ แต่ไม่ได้ขวางพัดลมนะ)
พยาบาลท่านที่ประกาศ คงจะไม่ได้มองรอบๆ ตัวเองว่า ที่ยืนยังแทบจะไม่มีแล้วจะให้คนไข้ (หรือญาติ)
ไปนั่งที่ไหน หรือนั่งพื้นหล่ะ ?
ปัญหาคือ สถานที่คับแคบ
วิธีแก้
คนไข้หมอนัด
ที่นี่ จะระบุเวลาที่บัตรนัดแล้ว ควรระบุเป็นชั่วโมง 9 น. 10 น. 11 น. (ไม่ใช่ 9 น. กับ 13 น.)
เก้าอี้ในห้องนี้ก็มาก (น่าจะมากกว่า 200 ตัว) แต่คนไข้มากกว่านั้น เพราะคนไข้หมอนัดเที่ยง หรือบ่าย (จำ
นวนมาก) มาแย่งนั่งตั้งแต่ 7 เช้า ทำนองว่า มาวัดความดัน มารอซักประวัติ
ดังนั้น ให้พยาบาลประกาศ (ผ่านไมล์ และ ติดป้ายประกาศ) ว่า
ขณะนี้ 7 น. ให้คนไข้ (และญาติ) ที่หมอนัด 10 น. ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 8 น. ให้คนไข้ (และญาติ) ที่หมอนัด 11 น. ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 9 น. ให้คนไข้ (และญาติ) ที่หมอนัด 12 น. ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
หมายเหตุ ในช่วงแรกๆ อาจจะต้องมีการตรวจเช็ค ว่ามีคนไข้หรือญาติ แอบเข้ามาหรือไม่
แต่ถ้าไม่ว่าง ก็ใช้พนักงานทำความสะอาด หรือ ยาม หรือ นักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาล มาช่วยตรวจก็ได้)
สรุป (ข้อดี)
เพียงแค่ประกาศชั่วโมงละ 1 ครั้ง แต่จะทำให้ห้องนั้นมีที่นั่งเพียงพอ
ปัญหา (ข้อเสีย)
พยาบาลอาจจะซักประวัติไม่ต่อเนื่อง
ส่วนคนไข้ที่หมอไม่ได้นัด
ก็ใช้หลักการทำนองเดียวกัน คือ ให้คนไข้จับคิวอีกห้อง
ให้พยาบาลประกาศ (ผ่านไมล์ และ ติดป้ายประกาศ) ว่า
ขณะนี้ 7 น. ให้คนไข้ (และญาติ) เบอร์ 10 ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 8 น. ให้คนไข้ (และญาติ) เบอร์ 20 ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
ขณะนี้ 9 น. ให้คนไข้ (และญาติ) เบอร์ 30 ขึ้นไป ทุกคนออกจากห้องนี้ไปก่อน (อย่าเพิ่งเข้ามา)
หมายเหตุ ถ้าหมอสามารถรักษา ชม. ละ 10 คน (อันนี้แล้วแต่หมอแต่ละท่าน คุยนานหรือเปล่า)
ถ้าทำได้ตามนี้ คนไข้จะสบายขึ้นไม่แออัด และ ไม่ต้องรอนาน
เช่น ถ้าบัตรนัดระบุว่า 10 น. คนไข้ก็จะมาโรงพยาบาลเวลา 8 น. ไม่ต้องมาตอน 7 น. เพราะถ้ามา 7 น.
เข้าก็ยังไม่ให้เข้าห้อง ประหยัดเวลาคนไข้ และ ห้องไม่แออัด
ส่วนคนไข้บัตรคิวเบอร์ 30 ก็จะมาโรงพยาบาลเวลา 9 น. เพราะจับได้คิวแล้วไปทำธุระได้ 2 ชั่วโมง
ไม่ต้องมาตอน 7 น. (แย่งอากาศกันหายใจ)
สรุป ท่าน ผอ. โรงพยาบาลรัฐ (ทุกๆแห่ง) ควรมาอ่านครับ