ปรึกษาเรื่อง ทำเอกสารทำอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักการบัญชี ???

อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม17อมยิ้ม02อมยิ้ม04สวัสดีครับ อมยิ้ม01
ขอถามกูรูผู้มีประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับทางด้านบัญชี อมยิ้ม17

ดอกไม้  เข้าเรื่องเลยนะครับ   ดอกไม้

บริษัท A ทำธุรกิจให้ลูกค้าจองห้องพัก รถและเรือนำเที่ยวผ่านเว็บไซต์ แล้วทีนี้ลูกค้าก็โอนเงินเข้ามาในระบบ Payment Gateway ของบริษัท B ที่บริษัท A ได้ตั้งระบบการรับชำระเงินไว้ในเว็บไซต์นั้น เมื่อครบกำหนดที่ระบบจะต้องตัดยอดเงินตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ 7 วันนั้น เงินจะเข้าบัญชีของ บริษัท B ในวันถัดไป

/(*1)  เงินที่เข้าบัญชีของบริษัท B นั้น จะถูกหักค่าธรรมเนียมไป 2.5% ของยอดที่เข้ามาบวกกับ Vat7% (ที่เรียกกันว่า merchant statement ) ซึ่งค่าธรรมเนียมเหล่านั้น จะถูกหักในนามของ บริษัท และมันเป็นรายได้ของ บริษัท A
/(*2) บริษัท  A จะรับเงินคงเหลือหลังจากที่ธนาคารหักค่าธรรมเนียมแล้ว ด้วยยอดเต็มที่ บริษัท B ได้รับเงินเข้าบัญชี

คำถาม(*1)  บริษัท B จะบันทึกบัญชีอย่างไร ??? ช่วยเสนอหน่อยนะครับ กรณีที่บริษัท B บันทึกค่าธรรมเนียมเป็นค่าใช้จ่าย
แนวคิดของผู้เขียนนะครับ Dr. เงินฝากธนาคาร                            XXX (ยอดที่เข้าบัญชี )
                                       ค่าธรรมเนียมธนาคาร                     XXX
                                      Cr.รายได้จากการให้บริการของ บริษัท A        XXX (ยอดที่ลูกค้าจ่ายจริงก็ถูกธนาคารหักค่าธรรมเนียม)
รบกวนผู้รู้ทุกท่าน เสนอความคิดหน่อยนะครับ

คำถาม(*2)  ถ้าไม่บันทึกบัญชีในโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปของบริษัท B เพื่อรับรู้รายได้ของบริษัท A ที่เงินเข้าบัญชีนั้น สามารถทำ บันทึกข้อความภายใน เกี่ยวกับ "บริษัท A ขอใช้ Payment Gateway ของบริษัท B" ได้หรือไม่????


หัวใจ ถ้าคุณมีแนวคิดที่ดีกว่า โปรดช่วยแชร์ความคิดเห็นให้ผมหน่อยนะครับ เพื่อท่จะได้นำไปใช้งานและพิจารณาว่าจะใช้หลักการใดเข้ามาทำเอกสารในส่วนนี้ให้ถูกต้องครับ

ขอบคุณครับ อมยิ้ม17อมยิ้ม17

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่