หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่มีฌาน ก็เห็นไตรลักษณ์ได้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตมีสติรู้ไตรลักษณ์ ได้ทุกขณะจิต เพราะจิตมีสมาธิ
จิตอยู่ฌานไหน หรือไม่อยู่ในฌานจิตสามารถเห็นไตรลักษณ์ได้
แต่จิตจะพิจารณา ถึง วิปัสสนา 9
รู้ลึกเข้าไปในสภาวะของไตรลักษณ์
จิตจะต้องอยู่ที่ฌานที่1
จิตจะเห็นนาม รูป
พิจารณานามรูปโดยไตรลักษณ์
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หมุนเวียนพลังงานในตัวด้วยสติ สมรธิ
มาเรียนรู้ การเอาพลังงานในตัวมาใช้ประโยชน์ เอาพลังงานนี้มาใช้ด้วย สติ สมาธิ 1.เมื่อมีสติ สมาธิแยกรูปนามจะเห็น ตำแหน่งที่อยู่ลึกๆขณะแยกรูปนามนั้น เป็นการปรากฎของ“แหล่พลังงานขีวิต”ปรากฏด้ว
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความต่างกันเรี่อง จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม ของสมถะ กับ วิปัสสนา
จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม มีความหมายทั้งใน สมถะ และ วิปัสสนา แต่ก็มีความแตกต่างกันอย
P_vicha
การแตกออกจากสภาะเอกฐานและ การเห็นธรรมาความเป็นจริง
จิตเป็นสภาวะเอกฐฐาน เมื่อแตกออกก็จะเป็น“ความรู้อันยิ่ง” รู้รอบ รู้คลุม ในธรรม เป็นธรรมที่ขยายออกจากตัว รู้ด้วยความเป็นอนัตตา เมื่อธรรมที่ขยายออกไปในที่ว่างๆดับ ก็กลับมาที่ “สภาวะเอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สภาวะใหม่ที่เกิดขึ้นมา หลังจากวิญญานดับ
ยังข้ามกันไม่พ้น จิตกับวิญญานต่างกันยังไงสักกะที เอาง่ายๆ นะ จำไว้เป็นบทเรียน วิธีการพิจารณา 1.วิญญานตัวเดียวทำให้เกิดขันธ์อื่นๆ เช่น วิญญานทางตาเห็นรูปสวย จากวิญญานทางตา แปรไปเป็นความพอใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตคือดูการถ่ายทอด สติ สมาธิ ปัญญา
จิตวิ่งไล่กันเป็นลูกบิลเลียด ตามในอภิธรรม เป็นขณะๆ ดูจิตเป็น สติปัฐฐาน เมื่อเริ่มตั้งต้นดูจิต เป็นขณะจิตดวงแรก อันมีทั้งสติ-สมาธิ เมื่อดูขณะต่อไป ขณะแรกก็ดับไปแล้ว แต่จิตดวงแรก ยังถ่ายทอด มาเป็น สต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมชาติรู้ กับรูปและนาม
มันเกิดจากสิ่งเดียว ที่เรียกว่า“ธรรมชาติรู” ธรรมชาติรู้ เมื่ออยู่กับรูปนา จะอยู่ตำแหน่งสูงสุดของรูปนาม บอกอย่างนี้ ก็คงพอนึกภาพออกว่า อยู่ส่วนเหนือศรีษะ เป็นตัวที่คลุมรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่มีฌาน ก็เห็นไตรลักษณ์ได้
จิตอยู่ฌานไหน หรือไม่อยู่ในฌานจิตสามารถเห็นไตรลักษณ์ได้
แต่จิตจะพิจารณา ถึง วิปัสสนา 9
รู้ลึกเข้าไปในสภาวะของไตรลักษณ์
จิตจะต้องอยู่ที่ฌานที่1
จิตจะเห็นนาม รูป
พิจารณานามรูปโดยไตรลักษณ์