หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่มีฌาน ก็เห็นไตรลักษณ์ได้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตมีสติรู้ไตรลักษณ์ ได้ทุกขณะจิต เพราะจิตมีสมาธิ
จิตอยู่ฌานไหน หรือไม่อยู่ในฌานจิตสามารถเห็นไตรลักษณ์ได้
แต่จิตจะพิจารณา ถึง วิปัสสนา 9
รู้ลึกเข้าไปในสภาวะของไตรลักษณ์
จิตจะต้องอยู่ที่ฌานที่1
จิตจะเห็นนาม รูป
พิจารณานามรูปโดยไตรลักษณ์
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความต่างกันเรี่อง จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม ของสมถะ กับ วิปัสสนา
จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม มีความหมายทั้งใน สมถะ และ วิปัสสนา แต่ก็มีความแตกต่างกันอย
P_vicha
เห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง
จิตนั้น ห่อหุ้มคลุมรูปนาม อย่าโลกสวยด้วยมโนว่าไม่มีจิต เมื่อมีปัญญาเห็นการเกิดดับของจิตอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปยืนอีกฝั่งและเห็นทั้ง2ฝั่ง 1.ฝั่งโลกียะ เห็นกระบวนการเกิดของจิต 2.ฝั่งโลกุตระ เห็นจิตดั
สมาชิกหมายเลข 3237158
พุดโทคำเดียวหลับตางับปากเถอะ
พุทโธ ดูจิต วิปัสสนา "ให้นึกพุทโธ คำเดียวหลับตางับปากเสีย ให้ระลึกอยู่...ในใจ พุทโธ คือความรู้ ความรู้ อยู่...ตรงไหน ตั้งสติไว้ตรงนั้น... ให้เรานึกพุทโธ พุทโธ บริกรรมเพ่งเล็ง ดู...จิตของเราใน
สมาชิกหมายเลข 9042607
การตีความอริยสัจ 4 ตามแนวอรรถกถาและคัมภีร์ชั้นหลัง (ai generated)
https://www.youtube.com/watch?v=m70_Ld6GJ_Qการอธิบายนี้เป็นการนำเอาหลักธรรมสำคัญในพุทธศาสนามาสังเคราะห์เข้ากับหลักอริยสัจ 4 เพื่อให้เห็นภาพรวมของเหตุและผลของการเวียนว่ายตายเกิดและการพ้นทุกข์ 1. ทุกขสั
สมาชิกหมายเลข 8933017
ตัวรู้ คือเอานามกายมาใช้งาน
1.ตัวรู้ที่มีกำลังคือตัวรู้ที่เกิดในความเป็นอุเบกขา ฌาน4 เกิดจากจิตที่ปราศจากนิวรณ์ ผุดขึ้นมาจากกลางกายละเอียด แล้วขยายกลายเป็นรูปละเอียดที่บางเบาใส ภายใน 2.ตัวรู้จะแยกออกมาจากการรู้ ที่เป็นธรรมชาติร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌานสัมมาสมาธิ หาคนรู้จริงได้ยากมาก
อยู่ในห้องนี้มาเกือบ7ปี มีคนที่เคยเห็น ฌานสัมมาสมาธิน้อยมาก ฌานสัมมาสมาธิ เป็นหัวใจหลักการภาวนา 1.ฌาน คือสติและสัมปชัญญะ อันเป็นการรู้สัมปชัญญะ คล้ายความรู้สึกตัว แต่เป็นการรู้ ทั้งรู้ทั้งรูปทั้งนาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
สรุปและเรียบเรียง: หลัก "ละองค์ ๕ เจริญองค์ ๕" สู่ปฐมฌาน (AI GENERATED)
๑. นิวรณ์ ๕ (The Five Hindrances):นิวรณ์ ๕ คือกิเลสหรือสภาวะทางจิตที่เป็นอุปสรรคต่อการเจริญสมาธิ ทำให้จิตไม่สงบและไม่สามารถเข้าถึงฌานได้ ประกอบด้วย: กามฉันทะ (Sensory Desire): ความปรารถนาในกามคุณทั้ง
สมาชิกหมายเลข 8933017
ในภาวนานั้นมีฌานเป็นบรรยากาศ รองรับการเกิดดับของรูปนาม
ในภาวนานั้นเห็นรูปนามเกิดดับ มีพื้นจิตที่เป็นฌานเป็นตัวรองรับการเกิดดับ พื้นจิตที่เป็นฌานนั้นเป็นบรรยากาศ เป็น อากาสาฌาน เมื่อยปากแล้ว ไม่อยากsaid
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่มีฌาน ก็เห็นไตรลักษณ์ได้
จิตอยู่ฌานไหน หรือไม่อยู่ในฌานจิตสามารถเห็นไตรลักษณ์ได้
แต่จิตจะพิจารณา ถึง วิปัสสนา 9
รู้ลึกเข้าไปในสภาวะของไตรลักษณ์
จิตจะต้องอยู่ที่ฌานที่1
จิตจะเห็นนาม รูป
พิจารณานามรูปโดยไตรลักษณ์