หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่มีฌาน ก็เห็นไตรลักษณ์ได้
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตมีสติรู้ไตรลักษณ์ ได้ทุกขณะจิต เพราะจิตมีสมาธิ
จิตอยู่ฌานไหน หรือไม่อยู่ในฌานจิตสามารถเห็นไตรลักษณ์ได้
แต่จิตจะพิจารณา ถึง วิปัสสนา 9
รู้ลึกเข้าไปในสภาวะของไตรลักษณ์
จิตจะต้องอยู่ที่ฌานที่1
จิตจะเห็นนาม รูป
พิจารณานามรูปโดยไตรลักษณ์
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
สติปัฐฐานนั้นสุดล้ำลึก
1.ถูกสอนกันมาว่า มีสติอยู่กับยืนเดิน นั่ง นอน ความจริง: เห็นรูปนามที่เป็นจุดเล็กๆ ก่อนที่จะขยายใหญ่ขึ้น กลายเป็นมีรูป ยืน เดิน นั่ง นอน ในสตินั้น 2.เห็นแต่อาการ(วิญญานขันธ์) คิดไปว่าจิตใจตัวเองบริ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตสัมผัสจิต จิตรู้จิต ณ ที่ใด
กลาปคือหน่วยเล็กที่แยกต่อไปไม่ได้แล้ว 1 กลาปประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ และ การรับรู้ทางวิญญานอีก 4 รวมเป็น8 กลาปมีทั้งขณะใหญ่และขณะเล็ก สติปัฐฐาน เป็นการเอาจิตมารู้จิต จิตในจิต เมื่อจิตสัมผัสกลาปขณะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กายคตาสติ ไม่ต้องไปกำหนด ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง
กำหนดกายคตาสติโดยไปกระจาย อวัยวะน้อยใหญ่ ชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่ทันการ ได้ใช้งาน เริ่มกำหนดด้วย แยกรูปนาม เพื่อเห็นความไม่เป็นอันเดียวกันของรูป ก็บรรลุเป้าหมายเดียวกัน กับการกำหนดกายคตาสติ เร็ว ไม่เสี
สมาชิกหมายเลข 3237158
อย่าปรามาสธรรมหลวงปู่ดู่ หลวงพ่อเยื้อน
อย่าไปเอาอย่างนักตำรา นักเปรียญธรรมที่เอาแต่ปรามาสท่านกันนะครับ 1. ลป ดู่ ย่อจิตเท่าปลายเข็ม แล้วดูรูปนามที่เกิดดับ 2.ตามรู้การเกิดดับของจิต ลงไปลึกๆถึงท้อง กรรมฐานน้ำเย็น ลพ เยื้อน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
ธรรมชาติของจิตอยุดคิดไม่ได้นานให้ปฏิบัติแบบนี้
"ธรรมชาติของจิต จะไปหยุดนิ่ง อยู่... นานๆ ไม่ได้ เดี๋ยวมันก็คิด ในช่วงนั้น...ถ้าเกิดความคิด ขึ้นมา ปล่อย...ให้คิดไป แต่ให้มีสติตามรู้ จิปาถะสารพัด ที่จะคิด ขึ้นมา เมื่อมันคิดขึ้นมา อย่างนั้น...
สมาชิกหมายเลข 9150398
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่มีฌาน ก็เห็นไตรลักษณ์ได้
จิตอยู่ฌานไหน หรือไม่อยู่ในฌานจิตสามารถเห็นไตรลักษณ์ได้
แต่จิตจะพิจารณา ถึง วิปัสสนา 9
รู้ลึกเข้าไปในสภาวะของไตรลักษณ์
จิตจะต้องอยู่ที่ฌานที่1
จิตจะเห็นนาม รูป
พิจารณานามรูปโดยไตรลักษณ์