เราต้องโดนปล้นไปอีกนานเท่าไหร่ครับกับค่า sms หักเงินโดยไม่รู้เรื่องจากค่ายมือถือ

กระทู้สนทนา
วันนี้มีเหตุเกิดขึ้นดังนี้ครับ

1. มีเพื่อนส่งลิงค์เว็บมาให้ดู ซึ่งเป็นเว็บ มีชื่อขึ้นต้นด้วย m club โดยเนตที่บ้านผมใช้เนต true

2. เนตที่บ้านผมจดโดยชื่อแฟน แต่ผมเข้าเว็บดังกล่าวด้วยคอมของผม

3. พอช่วงบ่าย มี sms มาเข้าเบอร์แฟนผม โดยมือถือใช้เครือข่ายของ Dtac


4. ถ้าเอาเบอร์นี้ไปเสิรจ์ ผมก็พบว่ามันโดนเบอร์นี้หลายคนแล้ว ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็น M Club เหมือนกัน
http://www.csd.go.th/car_vanish/carvanish_question.asp?GID=570
ผมเลยโทรไปเช็คตามเบอร์ดังกล่าวก่อน ซึ่งผมสอบถามว่า เป็นบริษัทอะไร เขาก็ไม่ยอมบอก เป็นความลับไม่เปิดเผยตามนโนบาย
เขาบอกว่าเป็นแผนกยกเลิก sms อย่างเดียว ผมก็บอกไปว่าผมสงสัยว่ามีการเอาข้อมูลเจ้าของเนตจากทรูหรือเปล่า เขาก็บอกว่าที่โทรมามีแต่เครือข่าย "Dtac" อย่างเดียว ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจว่าตกลงได้เบอร์มาจากเว็บที่ดักหรือจากทางไหนกันแน่

5. ผมค้นหาข้อมูลเบอร์ดังกล่าวอีกรอบ พบว่าเบอร์นี้เป็นของบริษัท Mexcomm ซึ่งทำเกี่ยวกับ
แม็กซ์คอมม์ เป็นผู้ให้บริการโซลู่ชั่นบนแพลตฟอร์มมือถือแบบครบวงจร อาทิเช่น ระบบการจัดการส่งข้อความสั้น, ระบบการจัดการเนื้อหา (CMS), การตลาดบนมือถือ รวมถึง การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ อาทิ เช่น iOS, Android และอื่นๆ
http://www.swpark.or.th/index.php?option=com_jumi&fileid=11&Itemid=171&company_id=10000004

ผมจึงโทรกลับไปเบอร์เดิมอีกรอบ ถามว่าใช้บริษัทดังกล่าวหรือเปล่า พนักงานตอบรับก็ปฏิเสธว่าไม่ใช่ แต่รอบนี้มีบอกว่า บริษัททำหน้าที่ยกเลิก sms ให้ทุกเครือข่าย (แต่ผมก็เดาว่าน่าจะเป็นบริษัทที่เอาเบอร์คนอื่นมา สมัครเองตามเครือข่ายนั้นๆเช่นกัน)

6. หลังจากไม่ได้เรื่อง ผมจึงโทรไปหา call center ของทาง Dtac

ซึ่งนี่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นที่ผมรู้สึกว่าไม่ได้แสดงถึงความจริงใจในการแก้ปัญหา (จะเป็นทุกค่ายหรือไม่ผมไม่ทราบแต่ถ้ามีแค่ค่ายไหนแก้ปัญหานี้จริงจัง ผมยินดีจะย้ายไปใช้บริการ)
1. เหตุผลเดิมๆคือ "ลูกค้าเผลอไปคลิกแบนเนอร์ หรือเปล่าคะ?"

ในความคิดเห็นของผม ทำไมการแค่คลิกแบนเนอร์ถึงทำให้เราต้องถูกจับเข้าระบบ sms แบบเสียเงินโดยทันที ทั้งที่เราอาจไม่ได้ยินยอมหรือเจตนา
ทำไมระบบของ dtac ถึงไม่สามารถป้องกันปัญหาด้วยการ "ยืนยัน" ก่อนได้ แต่กลับกลายเป็น "การสมัครโดยทันที" แล้วผู้ใช้งานต้องมากดยกเลิกเอง ทำไมองค์กรใหญ่ถึงไม่สามารถแก้ปัญหาในเชิงโปรแกรมได้ ทั้งที่เราก็มีระบบ otp ใช้กันมานานแล้ว

2. ทางพนักงาน call center dtac กล่าวอ้างว่า "ไม่สามารถป้องกันได้ เพราะว่าเบอร์โทรนั้นผูกอยู่กับซิม เมื่อมีการคลิกแบนเนอร์ต่างๆเหล่านั้น" ก็จะถูกดึงเบอร์โทรไปโดยอัตโนมัติ

ผมแย้งไปว่า ในเชิงเทคนิค ทำไมไม่ทำให้ค่าตั้งต้น คือ "จะไม่โดน sms  แบบเสียเงิน" แต่แรก แต่ทางพนักงานกล่าวอ้างว่า ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะต้องการรักษาสิทธิ์ของผู้ใช้บริการ ในการชำระเงิน ผมสงสัย อะไรคือสิทธิ์ดังกล่าว การที่ป้องกันปัญหา sms กินเงินแบบไม่รู้เรื่องต่างหากที่เป็นการปกป้องลูกค้ามากกว่า คือถึงแม้ว่าพนักงานจะพยายามยืนกรานว่า สามารถแจ้งยกเลิกบริการได้ แต่ผมมองว่า คือถ้าคนต้องการจะจ่ายบริการ sms จริงๆ เขาสามารถตัดสินใจทีหลังได้ไงครับ เราต้องสลับสถานะตั้งต้นกัน เหมือนบัตร atm บางทีถ้าต้องการใช้ซื้อของบนเนต ก็ให้ไปเปิดที่ตุ้ atm ก่อน นอกจากนี้เราอาจใช้การเช็คประเภทของ sms ก็ได้ ว่าแบบไหนที่ควรจะ block ไว้ก่อน

3. ถึงแม้จะมีการยกเลิกโดยการกด *137 แต่ถามว่ามันได้ผลจริงไม่?

ผมสอบถามพนักงานว่า ทำไมทีแพคเกจอื่นกลับสามารถทำได้ เช่น แพคเกจ "จ่ายแล้วจบ"

ใจดีเข้าไปอีก! แพ็กเกจ “จ่ายแล้วจบ” 399 ได้เน็ต 30GB โทร 300 นาที ไม่มีค่าโทรไหล แถมปลอดภัยจาก SMS กินเงิน

จ่ายแล้วจบ” ซึ่งนอกจากจะได้ความคุ้มทั้งโทรทั้งเน็ตที่ให้มากกว่าทุกค่ายแล้ว ยัง Block การสมัครบริการเสริมทุกอย่าง ซึ่งอาจเป็นที่มาของค่าโทรที่เกิน และปัญหากวนใจอื่นๆ
https://www.mxphone.net/170418-230318-dtac-packedge-assets-mnp/

ทำไมทีแพคเกจอื่นทำได้ครับ หรือว่า เราจำเป็นต้องจ่ายเงินให้มากขึ้น ถึงจะได้รับบริการในการ block ปัญหานี้อย่างนั้นหรือครับ? หรือว่าจริงๆแล้วทางผู้ให้บริการไม่ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาเรื่องนี้กับผู้ใช้บริการแพคเกจอื่นๆเลยแม้แต่น้อย แล้วแบบนี้เราจะมีบริการ *137 ไปเพื่ออะไรในเมื่อต้องมาใช้แพคเกจโดยเฉพาะ

4. ผมจี้ขอข้อมูลว่า ใครหรือบริษัทไหนเป็นผู้ส่งข้อความ M Club นี้มา มันควรจะเช็คได้ว่า sender เป็นใครหรือไม่

ทางพนักงานแจ้งว่า ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะ sms ดังกล่าวเป็นการส่งจากภายนอก ไม่ใช่ของ dtac เอง
ผมขอให้ติดต่อทางเจ้าพนักงานฝ่ายเทคนิค เพื่อตรวจสอบ เพราะเหตุใด ทาง dtac จึงไม่มีประวัติอะไรเกี่ยวกับผู้ส่งข้อความเลย ผมถามว่าแบบนี้ไม่เท่ากับระบบของ dtac มีรูรั่วเหรอ ปล่อยให้ใครมาหักเงินไปจากมือถือภายใต้เครือข่ายของ dtac ก็ได้ แล้วบริษัทที่ส่งข้อความนั้นเขาได้เงินไปโดยทันทีหรือไม่? หรือว่าจริงๆ สุดท้าย dtac ก็ต้องตัดยอดเงินส่วนนี้แล้วโอนให้กันแน่ ถ้าโอนให้ จะบอกว่าไม่มีข้อมูลได้อย่างไร
ถ้า dtac บอกว่าไม่มีฝ่ายใดๆตรวจได้เลย ไม่เท่ากับว่า dtac เปิดช่องให้กับทุกบริษัทเข้ามาดำเนินการเช่นนี้ โดยที่ไม่เคยมีการตรวจสอบข้อมูลหรือเก็บหลักฐานในการเชื่อมต่อเข้ากับระบบของ dtac อย่างนั้นเลยหรือ
ถ้า dtac ทราบ แต่ไม่ยอมระงับ แบบนี้จะต่างอะไรกับคำว่า "รู้เห็นเป็นใจ" ให้บริษัทเหล่านั้นทำได้กันครับ

5. พนักงาน dtac บอกว่าสามารถส่งเรื่องเข้าส่วนกลางได้

แต่ในการส่งเรื่องเข้าส่วนกลางนั้น dtac ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอะไรให้ได้ แต่เป็นเพียงการรับข้อเสนอแนะรับฟังต่างๆเท่านั้น ซึ่งผมแย้งไปว่า ทำแบบนี้ก็เหมือนส่งเรื่องเข้ากลีบเมฆ ถ้าปัญหาจะถูกแก้มันก็คงโดนแก้ไปนานแล้ว ซึ่งผมมองว่าไม่มีประโยชน์

และผมก็เข้าใจว่าผมคงไม่ได้คำตอบอะไรมากไปกว่านี้ เพราะกลายเป็นลักษณะที่บริษัทต่างๆล้วนมี call center ที่เหมือนเป็นไม้กันหมา คือตัดจบบทปัญหาไว้แค่รับฟัง แต่ไม่ "แก้ไขจริงจัง" จึงทำให้ปัญหานี้คาราคาซังมาจนถึงป่านนี้

และผมเชื่อว่า เดี๋ยวก็ต้องมีตัวแทนบริษัทใน pantip มาตอบคอมเมนต์ว่า ขอชื่อ เบอร์ติดต่อ รายละเอียดอีกต่างๆนาๆ ทั้งๆที่เราก็ติดต่อเข้าบริษัทตรงไปแล้ว แต่ไม่เคยได้รับความสนใจในปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง มันเลยเป็นแค่การพยายามออกแอคชั่นท่ามกลางสาธารณะชนเพื่อให้แลเห็นถึงความรับผิดชอบแบบขอไปทีกันอยู่แบบนี้ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ข้อมูลอะไรมากไปว่า "ยกเลิกบริการและทำการ block ให้เรียบร้อยแล้วค่ะ" แต่ก็ปล่อยให้คนทั่วไปเจอปัญหาโดน sms กินเงินกันต่อไป

สุดท้ายนี้ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเราจะต้องเผชิญกับปัญหานี้ไปอีกนานแค่ไหน และผมก็ไม่รู้ว่าตกลงเราเป็น "ผู้บริโภค" หรือต้องเป็น "เหยื่อ" ของระบบแบบนี้ไปเรื่อยๆกันแน่

ยังไงก็แล้วแต่ เดี๋ยวครบสัญญากับทาง dtac ผมคงย้ายค่ายละครับ แน่นอนว่าอาจเป็นการ "หนีเสือปะจระเข้" แต่ก็ถือว่า ณ เวลานี้ ผมยังไม่เห็นการแก้ปัญหาอย่างจริงใจ และทำให้ผมพึงพอใจที่จะใช้บริการอีกต่อไปครับ  

ด้วยความเคารพ

ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม
https://www.isranews.org/isranews/46333-a_46333123.html
1) หมายเลข *137

ในส่วนของ *137 นั้นเป็นช่องทางการยกเลิกที่มีความสะดวกในการใช้งาน คือสามารถยกเลิกได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่าน call center ของเครือข่าย แต่อย่างไรก็ตาม *137 นี้ก็ทำได้แต่เพียงยกเลิก ไม่มีการคืนเงินที่ผู้เสียหายต้องเสียไปเพราะ SMS กินตังค์แต่อย่างใด นอกจากนี้ การยกเลิกโดย *137 นั้นเป็นการยกเลิกโดยมีจำกัดระยะเวลา คือไม่สามารถป้องกันได้ตลอดไป ผู้ที่เคยยกเลิก *137 นั้นมีโอกาสที่จะกลับมาได้รับ SMS กินตังค์อีก ทำให้การแก้ปัญหานั้นไม่ครอบคลุมและไม่เป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว

2) แจ้งไม่รับ SMS กินตังค์ตอนเปิดหมายเลข

วิธีการนี้เป็นวิธีการที่คนส่วนมากไม่ทราบว่าสามารถทำได้ คือไม่มีการแจ้งสิทธิแก่ผู้ใช้บริการแต่อย่างใด และเป็นเรื่องที่ผู้ใช้บริการไม่ได้คำนึงถึงในขณะเปิดหมายเลข วิธีการนี้ยังได้ผลน้อยเพราะนอกจากจะไม่สามารถแก้ปัญหาให้คนที่ไม่ได้เปิดใช้หมายเลขใหม่แล้ว ยังเป็นวิธีการที่มีผู้ทราบสิทธิเช่นนี้น้อย และยังไม่สามารถการันตีได้ว่าวิธีการนี้ใช้ได้ผลจริง

3) มาตรการ re-confirm

ตอนนี้ทุกค่ายมีโครงการ re-comfirm คือเป็นการยืนยันอีกครั้งว่ายินยอมที่จะสมัครบริการนี้ แต่มาตรการนี้ก็ยังคงมีปัญหา โดยทางตัวแทนกสทช.กล่าวว่า “ต้องใช้กับโทรศัพท์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เพื่อจะได้มีการส่งไป-กลับข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้ใช้บริการจริงๆเป็นกลไกการป้องกันอย่างหนึ่ง”

ข้อ 2 มันมี แปลว่าต้องทำได้ครับ แต่จงใจไม่ทำ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่