เรื่องมีอยู่ว่า เราได้มีการไปตกลงซื้อที่ดินแปลงนึงเพื่อทำบ้านขาย ราคาที่ตกลงซื้อคือ 3,250,000 บาท และทางเราขอเค้าแบ่งจ่าย
- โดยจ่ายเงินมัดจำ 100,000 บาท เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559
- ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2560 เราชำระเค้าเพิ่มไปอีก 100,000 บาท
- วันทำการโอนที่ดินจากผู้ขายให้กับเรา เราจ่ายเงินและโอนไปอีกทั้งหมดเป็นเงิน 1,550,000 บาท ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560
ดังนั้น ยอดเงินที่จ่ายไปงวดนั้นเป็นเงิน 100,000 + 100,000 + 1,550,000 = 1,750,000 บาท
เรายังค้างเงินเค้าอีก 3,250,000 - 1,750,000 = 1,500,000 บาท
ส่วนที่เหลือ 1,500,000 บาท เราขอเวลาเค้า 1 ปีในการหาเงินส่วนนี้มาจ่ายให้
และในระหว่างการผ่อนซื้อที่ดินแปลงนี้อยู่นั้น ทางผู้ขายเองเค้าก็ใจดีนะค่ะบอกทางเราว่าจะช่วยซื้อบ้านที่เราสร้างขาย 1 หลัง ทางเราจึงได้ทำการดำเนินการติดต่อกับธนาคารให้เพื่อให้ทางผู้ขายได้กู้ซื้อบ้านกับทางเรา เมื่อทางผู้ขายกู้เงินซื้อบ้านผ่าน เราก็ไปดำเนินเรื่องกับธนาคารกันทั้งสองฝ่าย ปัญหาก็เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเคลียยอดเงิน จำนวน 1,500,000 บาท ดังนี้
- มีการโอนเงินผ่อนให้จากบัญชีไทยพาณิช์ของเราไปให้ผู้ขาย ยอดโอนธนาคารที่เช็คไว้เป็นยอด 677,000 บาทค่ะ
มันมียอดร่วมทำบุญกับเค้า 10,000 บาท และเงินที่เค้าขอให้เราช่วยค่าใช้จ่ายค่าทำป้ายธุระกิจเค้าอีก 2,000 บาทด้วยค่ะ ยอดเลยเหลือ 665,000 บาทค่ะ (677,000 - 12,000 = 665,000)
- มีการโอนเงินจากบัญชี UOB ของเราไปให้ผู้ขายอีก 200,000 บาท (เงินจำนวนนี้เราโอนไปให้วันเดียว 200,000 บาทค่ะ เพราะผู้ขายที่ดินเค้าช่วยซื้อบ้านของเรา แต่เค้าก็ไม่ผ่าน ทางธนาคารที่ยื่นกู้ไปเค้าบอกให้ไปปิดค่างวดรถจึงจะกู้ผ่าน เราจึงหาเงินจำนวนนี้เพื่อโอนไปให้เป็นการใช้หนี้ค่าที่ดินไปด้วย)
- ราคาบ้านที่ขายคือ 1,790,000 บาทค่ะ แต่ธนาคารให้ยอดกู้ซื้อบ้านกับเค้าในราคา 1,754,244.68 บาทค่ะ และทางเราก็คิดค่าซื้อบ้านของเค้าแค่ยอดที่ธนาคารให้เค้าค่ะ ธนาคารบอกว่าจะไม่ทำการจ่ายเช็คในจำนวนนี้ในเช็คเดียว แต่เค้าแบ่งจ่ายเป็นเช็คยอด 1,569,244.68 บาท และโอนเข้าบัญชีของเค้า 185,000 บาทค่ะ (สาเหตุที่เอายอด 185,000 บาทไปรวมเพราะมันเป็นเงินค่าบ้านของเราด้วยค่ะ แต่เราก็ติดหนี้เค้าเหมือนกัน เราเลยไม่ให้เค้าถอนออกมาให้เรา เพื่อให้เค้าได้มีเงินในบัญชีของธนาคารที่กู้ไปค่ะ)
- และในวันนั้นเราก็ได้โอนเงินค่าที่ดินให้เค้าไปอีกเป็นเงินจำนวน 453,000 บาท
ยอดรวมยอด 665,000 + 200,000 + 185,000 + 453,000 = 1,503,000 บาท
ซึ่งทางเราถือว่ายอดทุกอย่างคือเราจ่ายเค้าไปหมดครบถ้วนแล้ว
แต่ทางด้านนั้นเค้าไม่ยอมรับยอดนี้ ไม่ว่ายังไงเค้าก็บอกว่าเรายังค้างเงินเค้าอยู่ดี และเค้าจะแจ้งความเรา และเค้าก็บล็อกช่องทางติดต่อทุกทางกับเรา
ซึ่งเราเองก็มีคำถามมากมายอยากถามเค้ามากๆว่าเราพลาดตรงไหน แต่ไร้เส้นทางการติดต่อ . ทางเราเองก็บริสุทธิใจพร้อมจะพิสูทตัวเองเหมือนกัน
- อยากถามว่ากรณีแบบนี้ถ้าเราจ่ายไม่ครบ มันไม่ครบยังไงค่ะ อึดอัดใจมาก เราไม่เข้าใจ
- มีใครที่ถนัดเรื่องแบบนี้ที่จะแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อผิดพลาดนี้บ้างค่ะ ยินดีรับฟังคำแนะนำมากๆค่ะ
มีปัญหาเรื่องเงินซื้อที่ดิน
- โดยจ่ายเงินมัดจำ 100,000 บาท เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559
- ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2560 เราชำระเค้าเพิ่มไปอีก 100,000 บาท
- วันทำการโอนที่ดินจากผู้ขายให้กับเรา เราจ่ายเงินและโอนไปอีกทั้งหมดเป็นเงิน 1,550,000 บาท ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560
ดังนั้น ยอดเงินที่จ่ายไปงวดนั้นเป็นเงิน 100,000 + 100,000 + 1,550,000 = 1,750,000 บาท
เรายังค้างเงินเค้าอีก 3,250,000 - 1,750,000 = 1,500,000 บาท
ส่วนที่เหลือ 1,500,000 บาท เราขอเวลาเค้า 1 ปีในการหาเงินส่วนนี้มาจ่ายให้
และในระหว่างการผ่อนซื้อที่ดินแปลงนี้อยู่นั้น ทางผู้ขายเองเค้าก็ใจดีนะค่ะบอกทางเราว่าจะช่วยซื้อบ้านที่เราสร้างขาย 1 หลัง ทางเราจึงได้ทำการดำเนินการติดต่อกับธนาคารให้เพื่อให้ทางผู้ขายได้กู้ซื้อบ้านกับทางเรา เมื่อทางผู้ขายกู้เงินซื้อบ้านผ่าน เราก็ไปดำเนินเรื่องกับธนาคารกันทั้งสองฝ่าย ปัญหาก็เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเคลียยอดเงิน จำนวน 1,500,000 บาท ดังนี้
- มีการโอนเงินผ่อนให้จากบัญชีไทยพาณิช์ของเราไปให้ผู้ขาย ยอดโอนธนาคารที่เช็คไว้เป็นยอด 677,000 บาทค่ะ
มันมียอดร่วมทำบุญกับเค้า 10,000 บาท และเงินที่เค้าขอให้เราช่วยค่าใช้จ่ายค่าทำป้ายธุระกิจเค้าอีก 2,000 บาทด้วยค่ะ ยอดเลยเหลือ 665,000 บาทค่ะ (677,000 - 12,000 = 665,000)
- มีการโอนเงินจากบัญชี UOB ของเราไปให้ผู้ขายอีก 200,000 บาท (เงินจำนวนนี้เราโอนไปให้วันเดียว 200,000 บาทค่ะ เพราะผู้ขายที่ดินเค้าช่วยซื้อบ้านของเรา แต่เค้าก็ไม่ผ่าน ทางธนาคารที่ยื่นกู้ไปเค้าบอกให้ไปปิดค่างวดรถจึงจะกู้ผ่าน เราจึงหาเงินจำนวนนี้เพื่อโอนไปให้เป็นการใช้หนี้ค่าที่ดินไปด้วย)
- ราคาบ้านที่ขายคือ 1,790,000 บาทค่ะ แต่ธนาคารให้ยอดกู้ซื้อบ้านกับเค้าในราคา 1,754,244.68 บาทค่ะ และทางเราก็คิดค่าซื้อบ้านของเค้าแค่ยอดที่ธนาคารให้เค้าค่ะ ธนาคารบอกว่าจะไม่ทำการจ่ายเช็คในจำนวนนี้ในเช็คเดียว แต่เค้าแบ่งจ่ายเป็นเช็คยอด 1,569,244.68 บาท และโอนเข้าบัญชีของเค้า 185,000 บาทค่ะ (สาเหตุที่เอายอด 185,000 บาทไปรวมเพราะมันเป็นเงินค่าบ้านของเราด้วยค่ะ แต่เราก็ติดหนี้เค้าเหมือนกัน เราเลยไม่ให้เค้าถอนออกมาให้เรา เพื่อให้เค้าได้มีเงินในบัญชีของธนาคารที่กู้ไปค่ะ)
- และในวันนั้นเราก็ได้โอนเงินค่าที่ดินให้เค้าไปอีกเป็นเงินจำนวน 453,000 บาท
ยอดรวมยอด 665,000 + 200,000 + 185,000 + 453,000 = 1,503,000 บาท
ซึ่งทางเราถือว่ายอดทุกอย่างคือเราจ่ายเค้าไปหมดครบถ้วนแล้ว
แต่ทางด้านนั้นเค้าไม่ยอมรับยอดนี้ ไม่ว่ายังไงเค้าก็บอกว่าเรายังค้างเงินเค้าอยู่ดี และเค้าจะแจ้งความเรา และเค้าก็บล็อกช่องทางติดต่อทุกทางกับเรา
ซึ่งเราเองก็มีคำถามมากมายอยากถามเค้ามากๆว่าเราพลาดตรงไหน แต่ไร้เส้นทางการติดต่อ . ทางเราเองก็บริสุทธิใจพร้อมจะพิสูทตัวเองเหมือนกัน
- อยากถามว่ากรณีแบบนี้ถ้าเราจ่ายไม่ครบ มันไม่ครบยังไงค่ะ อึดอัดใจมาก เราไม่เข้าใจ
- มีใครที่ถนัดเรื่องแบบนี้ที่จะแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อผิดพลาดนี้บ้างค่ะ ยินดีรับฟังคำแนะนำมากๆค่ะ