คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
รถประกอบในไทย หรือ รถนำเข้าครับ
ถ้ารถนำเข้า
ขั้นแรก คิดราคา CIF (ราคารถ + ค่าขนส่ง + ค่าประกันภัย)
จากนั้นดูขนาดเครื่องยนต์
ถ้า รถเกิน 3000cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501cc – 3000cc ภาษีทั้งหมด 243.94% ของราคา CIF
2001cc – 2500cc ภาษีทั้งหมด 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc ภาษีทั้งหมด 187.47% ของราคา CIF
ตัวอย่างเช่น ราคารถเครื่องยนต์ 3,200cc +ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย แปลงเป็นเงินบาท = 1,000,000 บาท
ดังนั้นเสียภาษี = 3,280,000 บาท
1,000,000 + 3,280,000 = 4,280,000 บาท
เมื่อเอามาวางขายก็คิดเผื่อๆ ไว้สำหรับส่วนลดของแถมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกซักนิดหน่อย
ก็อาจจะตั้งราคาซัก 4,999,999 บาท ถ้วน
ถ้ารถประกอบในไทยและขายในไทย
ให้ใช้ราคาในไทยรุ่นก่อนไมเนอร์ หรือ โมเดล เช้นท์ เป็นหลัก
แล้วบวกไป ซัก 3-5%
ไม่สามารถใช้ราคารถรุ่นที่เปิดตัวในญี่ปุ่น แล้วแปลงเยนเป็นบาทได้
เพราะสเป็กรถที่ประกอบเพื่อขายในไทยจะถูกตัดเสป็คนู่นตัดนี่ไปซะเยอะ (ถ้าประกอบส่งนอกจะไม่ตัด)
เพื่อที่จะขายในไทยได้ในราคาที่สูงกว่าราคารถในญี่ปุ่นไม่มาก (มีเรื่องภาษีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง)
เช่น สมมุติว่า เปิดตัวในญี่ปุ่น มีดิสเบรค 4 ล้อ มีคานรับแรงกระแทกในกันชนหลัง มี ถุงลม 6 ใบ มีซันลูฟ ราคาแปลงเป็นเงินไทยซัก 800,000 บาท
แต่พอเอามาประกอบขายในไทย มีดิสเบรค 2 ล้อ ไม่มีคานในกันชนหลัง ได้ถุงลม 2 ใบ ไม่มีซันลูฟ ราคาขายในไทยคือ 1,000,000 บาท เป็นต้น
ถ้ารถนำเข้า
ขั้นแรก คิดราคา CIF (ราคารถ + ค่าขนส่ง + ค่าประกันภัย)
จากนั้นดูขนาดเครื่องยนต์
ถ้า รถเกิน 3000cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501cc – 3000cc ภาษีทั้งหมด 243.94% ของราคา CIF
2001cc – 2500cc ภาษีทั้งหมด 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc ภาษีทั้งหมด 187.47% ของราคา CIF
ตัวอย่างเช่น ราคารถเครื่องยนต์ 3,200cc +ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย แปลงเป็นเงินบาท = 1,000,000 บาท
ดังนั้นเสียภาษี = 3,280,000 บาท
1,000,000 + 3,280,000 = 4,280,000 บาท
เมื่อเอามาวางขายก็คิดเผื่อๆ ไว้สำหรับส่วนลดของแถมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกซักนิดหน่อย
ก็อาจจะตั้งราคาซัก 4,999,999 บาท ถ้วน
ถ้ารถประกอบในไทยและขายในไทย
ให้ใช้ราคาในไทยรุ่นก่อนไมเนอร์ หรือ โมเดล เช้นท์ เป็นหลัก
แล้วบวกไป ซัก 3-5%
ไม่สามารถใช้ราคารถรุ่นที่เปิดตัวในญี่ปุ่น แล้วแปลงเยนเป็นบาทได้
เพราะสเป็กรถที่ประกอบเพื่อขายในไทยจะถูกตัดเสป็คนู่นตัดนี่ไปซะเยอะ (ถ้าประกอบส่งนอกจะไม่ตัด)
เพื่อที่จะขายในไทยได้ในราคาที่สูงกว่าราคารถในญี่ปุ่นไม่มาก (มีเรื่องภาษีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง)
เช่น สมมุติว่า เปิดตัวในญี่ปุ่น มีดิสเบรค 4 ล้อ มีคานรับแรงกระแทกในกันชนหลัง มี ถุงลม 6 ใบ มีซันลูฟ ราคาแปลงเป็นเงินไทยซัก 800,000 บาท
แต่พอเอามาประกอบขายในไทย มีดิสเบรค 2 ล้อ ไม่มีคานในกันชนหลัง ได้ถุงลม 2 ใบ ไม่มีซันลูฟ ราคาขายในไทยคือ 1,000,000 บาท เป็นต้น
แสดงความคิดเห็น
เวลาญี่ปุ่นเปิดตัวรถยนต์ ถ้าอยากรู้ราคาขายในบ้านเราต้องคูณเท่าไหร่ครับ