จากทางเดี่ยวสู่ทางคู่ ยกระดับรถไฟไทย เพิ่มทางเลือกในการเดินทางและโลจิสติกส์

ที่ผ่านมารถไฟขึ้นชื่อว่าเป็นระบบขนส่งมวลชนที่หวังพึ่งไม่ได้ เพราะไม่ค่อยตรงเวลา จนเป็นที่มาของคำว่า "รถไฟหวานเย็น"
ทั้งนี้มาจากการที่ทางรถไฟในไทยส่วนใหญ่ยังเป็นทางเดี่ยว ทำให้ต้องเสียเวลาสับหลีกขบวน จุดตัดรถไฟที่มีรถผ่านหนาแน่น
รวมถึงคุณภาพทางที่เสื่อมสภาพลงในหลายช่วง ทำให้รถไฟไม่สามารถทำความเร็วได้
และในตอนนี้คมนาคมและการรถไฟได้ก่อสร้างระบบรถไฟทางคู่ เฟสที่1 ที่มีระยะทางรวม 993 กิโลเมตร
ถือว่าเป็นการยกระดับทางรถไฟทั้งระบบ ทั้งการสร้างทางเพิ่ม ปรับปรุงรางเดิม และสร้างสถานีใหม่ให้ได้มาตรฐานด้วย
และจากการสร้างรถไฟทางคู่ สิ่งที่การรถไฟจะทำต่อไปคือการจัดหาหัวรถจักรและตู้โดยสารใหม่ เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการระบบรางอย่างสมบูรณ์

ภาพข้อมูลนำมาจากวารสารรถไฟสัมพันธ์ ฉบับที่4 2561
https://drive.google.com/file/d/14oh6JRIjGmKquu0hAzzPrTGd4jNXiQFj/view
ภาพประกอบภาพความคืบหน้านำมาจาก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ทางรถไฟทั้งหมดในปัจจุบันเป็นทางเดี่ยวแทบทั้งหมด จึงทำให้เกิดปัญหาดังที่กล่าวมา
ภายใต้โครงการรถไฟทางคู่(เฟส1 เฟส2 เส้นทางใหม่) จะเพิ่มทางคู่เป็น 65 เปอร์เซ็นต์ ในเส้นทางหลักที่มีการเดินรถอย่างหนาแน่น


โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่1
โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่1 5 สายทาง แบ่งเป็นช่วงได้ 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 993 กิโลเมตร

1.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย
แนวเส้นทาง สถานีฉะเชิงเทรา - สถานีบางน้ำเปรี้ยว - สถานีคลองสิบเก้า - สถานีองครักษ์ - สถานีวิหารแดง - สถานีบุใหญ่ - สถานีไผ่นาบุญ - สถานีแก่งคอย
ระยะทาง 106 กิโลเมตร
เปิดให้บริการ ช่วงฉะเชิงเทรา-บางน้ำเปรี้ยว ตุลาคม 2561 ทั้งโครงการ ปี 2562

ภาพการก่อสร้าง
อุโมงค์พระพุทธฉาย

สะพานรถไฟบริเวณสถานีองครักษ์


2.โครงการรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น
แนวเส้นทาง สถานีชุมทางจิระ - สถานีบ้านเกาะ - สถานีบ้านกระโดน(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - ที่หยุดรถบ้านหนองกันงา - สถานีโนนสูง - สถานีบ้านดงพรอง - สถานีบ้านมะค่า - ที่หยุดรถเนินถั่วแปบ - สถานีพลสงคราม- สถานีบ้านดอนใหญ่ - สถานีเมืองคง - ที่หยุดรถบ้านไร่ - สถานีทองหลาง  - ที่หยุดรถสถานีห้วยระหัด - สถานีชุมทางบัวใหญ่(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - ที่หยุดรถเนินสวัสดิ์ -สถานีหนองบัวลาย - ที่หยุดรถศาลาดิน - สถานีหนองมะเขือ - สถานีเมืองพล - สถานีบ้านหัน - สถานีบ้านไผ่ - สถานีบ้านแฮด - ที่หยุดรถหนองแม็ก - สถานีท่าพระ(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - สถานีขอนแก่น
ระยะทาง 106 กิโลเมตร
เปิดให้บริการ ชุมทางจิระ - เมืองคง ตุลาคม 2561 ทั้งโครงการ ปี 2562
(ในภาพพิมพ์ผิดนะครับ สถานีเริ่มต้นของโครงการนี้คือสถานีชุมทางจิระ)

ภาพการก่อสร้าง
สถานีบ้านกระโดน สถานีขนาดเล็ก

ภาพจำลองสถานีขอนแก่น สถานียกระดับขนาดใหญ่พิเศษ ด้านหน้าสถานียังคงรักษาสวนขอนไม้เอาไว้

การก่อสร้างภายในสถานีขอนแก่น ออกแบบรองรับ Universal design จะมีการติดตั้งบันไดเลื่อน และลิฟต์โดยสารด้วย


3.โครงการรถไฟทางคู่ลพบุรี(บ้านกลับ) - ปากน้ำโพ
แนวเส้นทาง สถานีบ้านกลับ - สถานีลพบุรี1 - สถานีลพบุรี2 - สถานีท่าแค - สถานีโคกกระเทียม - สถานีหนองเต่า - สถานีหนองทรายขาว -  สถานีบ้านหมี่ - สถานีห้วยแก้ว - สถานีจันเสน - สถานีช่องแค -  สถานีโพนทอง - สถานีบ้านตาคลี - สถานีคงมะกุ - สถานีบ้านหัวหวาย - สถานหนองโพ -  สถานีหัวงิ๊ว - สถานีเนินมะกอก - สถานีเขาทอง(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - สถานีนครสวรรค์ - สถานีปากน้ำโพ
ระยะทาง 145 กิโลเมตร
เปิดให้บริการ ปี2565

ภาพการก่อสร้าง
บริเวณสถานีบ้านโคกกระเทียม

ทางรถไฟจากเลี่ยงเมืองลพบุรี

4.โครงการรถไฟทางคู่มาบกะเบา - ชุมทางจิระ
แนวเส้นทาง สถานีมาบกะเบา - สถานีผาเสด็จ - สถานีหินลับ - สถานีหมวกเหล้ก(ใหม่) - สถานีหมวกเหล็ก - สถานีกลางดง - สถานีปางอโศก - สถานีปากชอ่ง - สถานีบันไดม้า - สถานีซับม่วง - สถานีจันทึก - สถานีคลองขนานจิตร - สถานีคลองไผ่ - สถานีลาดบัวขาว - สถานีบ้านใหม่สำโรง - สถานีหนองน้ำขุ่น - สถานีสีคิ้ว - สถานีโคกสะอาด - สถานีสูงเนิน - สถานีกุดจิก - สถานีโคกกรวด - สถานีภูเขาลาด - สถานีนครราชสีมา - สถานีชุมทางถนนจิระ
ระยะทาง 135 กิโลเมตร
เปิดให้บริการ ปี2565

ภาพการก่อสร้าง
ทางแยกบริเวณชุมทางบ้านภาชี

การเสรมความแข็งแรงของหน้าผา

บริเวณกลางดง - ปางอโศก ด้านซ้ายมือคือเขตทางรถไฟทางคู่ ด้านขวามือคือเขตทางรถไฟความเร็วสูง


5.โครงการรถไฟทางคู่นครปฐม - ชุมพร
โครงการนี้แบ่งออกเป็น 3 ช่วงต่อเนื่องกัน ได้แก่
- ช่วงนครปฐม - หัวหิน
- ช่วงหัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์
- ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร
ระยะทาง รวมทั้ง 3 ช่วง 420 กิโลเมตร
   
   5.1โครงการรถไฟทางคู่นครปฐม - หัวหิน
   แนวเส้นทาง สถานีนครปฐม - สถานีพระราชวังสนามจันทร์ - สถานีโพรงมะเดือ -  สถานีคลองบางตาล - สถานีชุมทางหนองปลาดุก - สถานีบ้านโป่ง - สถานีนครชุมน์ - สถานีคลองตาคด - สถานีโพธาราม - สถานีเจ็ดเสมียน - สถานีบ้านกล้วย - สถานีราชบุรี - สถานีบ้านคูบัว - สถานีบ่อตะคร้อ - สถานีปากท่อ - สถานีบางเค็ม - สถานีเขาย้อย - สถานีหนองปลาไหล  -สถานีบางจาก - สถานีเพชรบุรี - สถานีเขาทโมน - สถานีหนองไม้เหลือง - สถานีหนองจอก - สถานีหนองศาลา - สถานีชะอำ - สถานีห้วยทรายเหนือ- สถานีห้วยทรายใต้ - สถานีหัวหิน
   ระยะทาง 169 กิโลเมตร
   เปิดให้บริการ ปี2564

   5.2โครงการรถไฟทางคู่หัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์
   แนวเส้นทาง สถานีหัวหิน - สถานีหนองแก - ป้ายหยุดรถสวนสนประดิพัทธ์ - สถานีเขาเต่า - สถานีวงก์พง - สถานีปราณบุรี - ที่หยุดรถไฟห้วยขวาง - สถานีหนองคาง - สถานีสามร้อยยอด(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - สถานีสามกระทาย - สถานักุยบุรี - สถานีบ่อนอก - สถานีทุ่งมะเม่า(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - สถานีบ้านคั่นกะได - สถานีประจวบคีรีขันธ์
   ระยะทาง 84 กิโลเมตร (ในภาพพิมพ์ผิดนะครับ)
   เปิดให้บริการ ปี2564
(ในภาพพิมพ์ผิดนะครับ สถานีเริ่มต้นของโครงการนี้คือสถานีหัวหิน)

   5.2โครงการรถไฟทางคู่ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร
   แนวเส้นทาง สถานีประจวบคีรีขันธ์ - ที่หยุดรถหนองหิน - สถานีหว้ากอ(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - สถานีวังด้วน - สถานีห้วยยาง - สถานีทุ่งประดู่ - สถานีทับสะแก - ที่หยุดรถดอนทราย - สถานีโคกตาหอม - สถานีบ้านกรูด - ที่หยุดรถหนองมงคล - สถานีนาผักขวง(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - สถานีบางสะพานใหญ่ - ที่หยุดรถหินกอง - สถานีชะม่วง - สถานีบางสะพานน้อย - สถานีห้วยสัก - ที่หยุดรถบ้านทรายทอง - สถานีเขาไชนราช - สถานีมาบอำมฤต(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - ที่หยุดรถบ้านทรัพย์สมบูรณ์ - สถานีคลองวังช้าง - สถานีปะทิว - สถานีบ้านคอกม้า - สถานีสะพลี(ก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า) - ที่หยุดรถหนองเนียน - สถานีนาชะอัง - สถานีชุมพร
   ระยะทาง 167 กิโลเมตร
   เปิดให้บริการ ปี2564

ภาพการก่อสร้าง
บริเวณสถานีประดู่


ภาพจำลองสถานีขนาดใหญ่(หัวหิน) สถานีขนาดกลาง และสถานีขนาดเล็กของโครงการรถไฟทางคู่นครปฐม - ชุมพร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่