JJNY : ภารกิจถ้ำหลวง: เผยโฉมหน้านักกู้ภัยอังกฤษที่พบทีมหมูป่าเป็นทีมแรก

กระทู้คำถาม
เสียงแรกที่นักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีได้ยินหลังจากติดอยู่ในถ้ำในวันที่ 10 ของภารกิจค้นหา คือเสียงของ นายจอห์น โวลันเธน นักกู้ภัยชาวอังกฤษ

"พวกคุณมีกันอยู่กี่คน" เขาถาม

"สิบสามคน" เด็ก ๆ ตอบ

"สิบสามคน ? ยอดเยี่ยม..."

นายจอห์น โวลันเธน และนายริชาร์ด สแตนตัน คือผู้เชี่ยวชาญการสำรวจถ้ำจากอังกฤษ 2 คนแรกที่พบตัวเด็ก ๆ พวกเขาได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของไทยและเดินทางมาพร้อมกับโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่ง

สมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษ (The British Cave Rescue Council) กล่าวว่าทั้งสามคนเดินทางมาถึงประเทศไทย 3 วันหลังจากทีมฟุตบอลหมูป่าหายตัวเข้าไปในถ้ำ


มีความเชี่ยวชาญสูง

สมาคมแห่งนี้ระบุด้วยว่า นักสำรวจและนักประดาน้ำอังกฤษทั้งสามคนนี้ได้ผ่านการสำรวจถ้ำมาเป็นจำนวนมาก ทำให้พวกเขามีความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและระบบภายในถ้ำเป็นอย่างดี

ด้วยประสบการณ์ดังกล่าว จึงทำให้ทั้งสองคนกลายมาเป็นแนวหน้าในการดำน้ำในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเพื่อค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 คน

ในคำแถลงการณ์สมาคมระบุว่า เมื่อเวลาราว 16.30 น. ตามเวลาอังกฤษ "เราได้เริ่มได้รับข่าวดีว่า เด็กทั้ง 12 คนและโค้ชของพวกเขา ได้ถูกระบุตำแหน่งว่าอยู่ในจุดที่แห้งภายในถ้ำ"

"หลังจากรับทราบข่าวนี้ไม่นาน เราได้รับการยืนยันสั้น ๆ จากนักประดาน้ำของเราถึงข่าวดี ว่าเด็กที่สูญหายทั้งหมดได้ถูกพบแล้วและพวกเขายังมีชีวิตอยู่"

เจ้าหน้ายังคงเร่งมือปฏิบัติการในขั้นต่อไปเพื่อนำทั้ง 13 ชีวิตออกจากภายในถ้ำ โดยมีแผนส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่มีทีมแพทย์เตรียมพร้อมไว้แล้ว

    ภารกิจถ้ำหลวง: รู้จักทีมกู้ภัยนานาชาติที่มาช่วยค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี

ในวิดีโอที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Thai NavySeal นักสำรวจชาวอังกฤษทั้งสองคนกล่าวว่าพวกเขาเป็นทีมชุดแรกที่มาถึง และ "อีกหลายคนกำลังตามมา"

เมื่อเจอตัว เด็ก ๆ บอกว่ามีความสุขที่ได้เจอกับทีมกู้ภัยในที่สุด ซึ่งนักสำรวจชาวอังกฤษก็ได้ตอบว่า "เราก็มีความสุขเหมือนกัน"

ประวัติที่ไม่เปิดเผย

มีรายงานว่า นายแสตนตัน และนายโวลันเธน เป็นส่วนหนึ่งของชุดทีมกู้ภัยเซาธ์แอนด์มิดเวลส์ ที่ช่วยนักประดาน้ำที่ติดอยู่ภายในถ้ำในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2010

เมื่อสอบถามไป ทีมกู้ภัยเซาธ์แอนด์มิดเวลส์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ขณะที่สมาคมของอังกฤษให้เหตุผลว่าพวกเขาจะไม่ระบุชื่อของนักสำรวจถ้ำที่ถูกส่งไปในภารกิจต่าง ๆ เพื่อให้พวกเขา "สามารถเดินหน้ากับงานที่ยากลำบากโดยปราศจากสิ่งรบกวน"

ตามรายงานจากการช่วยเหลือในปี 2010 ครั้งนั้น นายแสตนตัน เป็นนักผจญเพลิงในเมืองโคเวนทรี ของอังกฤษ และมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักสำรวจชาวอังกฤษจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำของเม็กซิโกเมื่อปี 2004

นอกจากนี้ ตามข้อมูลออนไลน์ นายโวลันเธน เป็นนักวิ่งมาราธอน และอัลตร้ามาราธอนด้วย รวมถึงเคยกล่าวติดตลกว่า เขาแค่วิ่งเพื่อที่จะสามารถกินบิสกิตเพิ่มได้

ในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการวิ่งอีกครั้งหนึ่ง นายโวลันเธนกล่าวว่าเขา "สำรวจถ้ำบ่อยกว่าการวิ่งมาก และนั่นน่าจะเห็นได้ชัด"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่