ทำไมในถ้ำมีพัทยา?

พูดกันมาหลายวันว่ากรณีน้องๆ ทีมหมูป่า หายเข้าไปในถ้ำถึงหาดพัทยาบีชหรือยัง?  
คงมีคนสงสัยแหละ ว่าหาดพัทยาคืออะไร  นั่นมันถ้ำ!  และทางเหนือไม่มีทะเลด้วย  แต่บางคนคงไม่สงสัยหรอก  แต่ก็คงมีสงสัยล่ะน่า  ใช่ไหม?  
อันนี้เราอยากจะเล่าตามความเข้าใจ  ตามที่เราเคยอยู่เชียงรายมาบ้างนะ  และคาดว่ามันก็เป็นอย่างที่เราคิดนั่นแหละ ไม่น่าจะเป็นอย่างอื่น
หากไม่ตรง  คนท้องถิ่น มาแย้งหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้นะคะ เพราะเราก็อยู่เชียงรายไม่ค่อยนานเท่าไหร่


ที่เชียงราย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่คนเชียงรายเรียกว่า หาดเชียงราย หรือพัทยาน้อย  อยู่เลย ม.ราชภัฏเชียงรายไปนู่นอีก
เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวที่มักจะแวะเวียนมารับประทานอาหารริมหาดพัทยาเป็นประจำ
ถามว่านั่นเชียงราย เหนือสุดแดนสยาม  มีทะเลด้วยเหรอ?  หนักไปกว่านั้นอีก คือเพื่อนเราถามว่า "แล้วน้ำมันเค็มไหมวะแก"
เปล่า ม่ายช่ายยยย  นั่นริมแม่น้ำกก


หาดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว  แม่น้ำไหลผ่าน คนไปเล่นน้ำ มีห่วงยาง เปิดดูในเน็ตมีเรือกล้วยด้วยแฮะ (ใช้คำว่าเรือกล้วย)
นักท่องเที่ยวก็จะมานั่งทานข้าว  ส้มตำ  จิบเบียร์ ริมน้ำ ท่ามกลางวิวภูเขา  ฤดูร้อนนี่คนจะเยอะเลยแหละ  
ทางเหนือไม่มีทะเล และน้อยคนในภาคเหนือ  โดยเฉพาะคนที่เกิดและโต เรียนหนังสือ หรือทำงานที่อยู่แต่ภาคเหนือ  จะค่อนข้างได้ไปเที่ยวทะเลน้อยมาก หรือบางคนไม่เคยเห็นทะเลเลยทั้งชีวิตก็มี  จึงมีตัวแทนของสถานที่ท่องเที่ยว ที่จัดไว้ให้พักผ่อนและเล่นน้ำแทนทะเล และให้ชื่อว่าเป็นหาดพัทยานี่แหละ  เอาจริงๆ น่าจะมีหลายที่    ลองดูในเน็ต มีพัทยา อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และพัทยาอุบลฯ (พัทยาอีสาน) ด้วย   นั่นก็คงเป็นเพราะแถบเหนือ อีสานเขาไม่มีทะเล  เลยมีสถานที่ทดแทนกัน


ทำไมต้องชื่อพัทยา ชื่อทะเลมีเยอะแยะ  ไม่ตั้งเป็นอย่างอื่น  
ตามความเข้าใจนะ คงตั้งมาตั้งแต่คนสมัยก่อนแล้ว  พัทยาคือทะเลที่มีชื่อเสียง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ออกทีวีบ่อยๆ ใครๆ ก็รู้จักว่า  ทะเลเนี่ย มันต้องพัทยาเท่านั้น นึกถึงพัทยาก่อนเลย  เลยตั้งเป็นหาดพัทยาก็แล้วกัน  จุดที่น้องๆ เดินเข้าถ้ำ  และคนท้องถิ่นเรียกว่าหาดพัทยา บริเวณนั้นน่าจะเป็นแหล่งน้ำ หรือเป็นทราย  หรือสวยงามตามแบบฉบับบของเขา  หรือลักษณะคล้ายทะเลพัทยาของคนเหนือตามความเข้าใจเขานี่แหละ  เขาถึงเรียกบริเวณนั้นของถ้ำว่าพัทยาเช่นกัน


ขอให้เจอทีมหมูป่าเร็วๆ นะคะ น้องๆ อยากไปพัทยา  พี่พาไปไหมลูก  ออกมาได้แล้ว แล้วไปเที่ยวทะเลจริงๆ กันเถอะเนาะ  เอาจริงๆ เราก็อยู่เหนือทั้งชีวิต เพิ่งเคยเที่ยวทะเลก็ตอนโตมากๆ แล้วเหมือนกันค่ะ  เวลาไปเที่ยวพัทยาน้อยเชียงรายนี่ตื่นเต้นนะ เย่ ได้ไปพัทยาแล้ว (คือเหมือนดีใจได้ไปทะเลประมาณนั้น)  รู้จักทะเลก็แค่พัทยานี่แหละ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่