เรื่องที่จะเล่านี้ไม่ได้มีเจตนาคอมเพลนapple แต่อย่างใดนะครับ เพราะที่บ้านเป็นสาวก apple กันทั้งบ้าน ใช้กันมาทุกรุ่นตั้งแต่ รุ่น 4S ยัน Iphone8 แต่จะแชร์ขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะเป็นอาการที่ยาก และขั้นตอนการเคลมของ apple และวิธีการตรวจดูเครื่องใหม่ที่ได้รับมาว่าเข้าข่ายมีปัญหาแบบผมหรือไม่
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเย็นวันที่13มิถุนา ที่ผ่านมา ผมไปซื้อ Iphone 8 64G Red เครื่องใหม่มาจากค่าย AIS หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้น(14 มิถุนา) ผมได้เริ่มใช้เครื่องวันแรก รู้สึกว่าแบตมันหมดเร็วกว่า IphoneSE เครื่องเก่าที่ใช้งานอยู่ คือปกติใช้ทั้งวันตอนเย็นจะเหลือแบตประมาณ 40-50% แต่ Iphone8 เครื่องใหม่ผมมันเหลือ10% หลังจากนั้นพอเปิดเล่นไม่ถึง5นาทีจาก 10%ลดเหลือ 1%ไวมากจนแทบดับเลยต้องรีบชาร์จเข้าไป
เริ่มรู้สึกผิดสังเกตครับเย็นนั้นเลยลอง ชาร์จแบตเต็ม100% ตอนเที่ยงคืนชักสายชาร์จออก แล้วเปิดเครื่องแสตนบายไว้ถึงประมาณ8โมงเช้า มาเช็คแบตอีกที เหลือ50% ซึ่งรู้สึกผิดปกติ เพราะเปิดเครื่องแสตนบายไว้ประมาณ8ชั่วโมงแบตหายไป50%

ตกเย็นวันที่15 มิถุนา เลยเข้าไปที่ศูนย์AIS ที่ซื้อเครื่องมา ผมเล่าอาการให้ฟังและบอกขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ซึ่งผมเพิ่งรู้ว่าตอนนี้ Apple ไม่อนุญาติให้ดีลเลอร์เปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน7วันแม้เครื่องจะมีปัญหาก็ตาม จะต้องส่งเครื่องกลับไปให้ทาง apple ตรวจสอบก่อน ทางAIS แนะนำผมว่าให้ไปเข้าที่ iCare จะเร็วกว่า ซึ่งอยู่ติดกันบนห้างเดินไปนิดเดียว ผมจึงเดินไป iCare และเล่าอาการให้ทางพนักงาน iCare ฟัง ทาง iCare บอกว่าอาจจะเป็นปัญหาทางsoftware จึงขอล้างเครื่องแล้วลงiosให้ใหม่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เดี๋ยวค่อยมารับ ผ่านไป1ชั่วโมงผมมารับเครื่อง พนักงานแจ้งว่าเครื่องปกติดี ลง iosให้ใหม่เป็น ios 11.4 และใช้โปรแกรม(diag test) เข้าไปเทสเบื้องต้น ไม่มีอะไรผิดปกติ ฮาร์ดแวร์, แบตปกติดี ให้เอากลับไปลองใช้ ถ้าไม่หายค่อยมาใหม่
หลังจากรับเครื่องที่ลง ios ใหม่กลับมาผมก็ทำแบบเดิมชาร์จเต็ม100% ตอนประมาณ1 ทุ่มชักสายชาร์จออก แล้วแสตนบายเครื่องไว้ เช้าตื่นมาดูตอนตี5ปรากฏว่าเหลือ37% ซึ่งมันผิดปกติ

แต่ผมกลัวว่าเค้าจะไม่เปลี่ยนเครื่องให้ เพราะอาการไม่ชัดเจน อาจจะเป็นจากเราใช้งานเยอะจนแบตหมด ผมเลยลองใหม่ ชาร์จเต็ม100% แล้วทีนี้ปิดเครื่องเลย กะว่าทิ้งไว้ ซักพักเดี๋ยวค่อยเปิดดูว่าแบตจะลดมั้ย จากนั้นก็ได้สังเกตเจออาการผิดปกติที่ชัดเจน คือตัวเครื่อง Iphone8 ที่ปิดอยู่มีอาการอุ่นตลอดเวลา อุ่นกว่าตัวเครื่อง IphoneSE เครื่องเก่าของผมที่เปิดอยู่อีก เลยจับเทอร์โมมิเตอร์มาวัดเก็บค่าไว้ให้ทาง iCare ดูเป็นหลักฐานว่าผมลองอะไรมาบ้าง

และหลังจากที่ชาร์จเต็ม100%แล้วปิดเครื่องไปประมาณ6ชั่วโมง ผมเปิดเครื่องดูปรากฏว่าแบตลดเหลือ 67% ทั้งที่ไม่ได้ใช้เลยผมเลย

ผมเลยรวบรวมผลที่ได้จากการทดลองทั้งหมด เขียนรีพอร์ตให้ทาง iCare เป็นแนวทางในการหาอาการเสีย ซึ่งรีพอร์ตผมได้เอามาแนบให้ดูกันตามรูปข้างล่าง



ตกเย็นวันที่16มิถุนา ผมกลับเข้าไปที่ iCare อีกครั้ง พร้อมกับรีพอร์ตที่ผมทำขึ้นมา คุยกับพนักงานอีกครั้งพนักงานบอกว่าให้ลองดูอาการด้วยกัน โดยชาร์จเต็มแล้วปิดเครื่อง แต่ผมว่ามันใช้เวลานานมากกว่าจะรู้ซึ่งอาจจะต้องรอ6-8ชั่วโมงเพื่อดูอาการ ผมจึงขอคุยกับทางทีมงานช่างแทนดีกว่า น่าจะเข้าใจผมมากกว่า หลังจากนั้นพี่ที่เป็นหัวหน้าช่างก็ออกมาคุยกับผม ซึ่งผมก็แนะนำตัวเองไปว่าผมทำงานเป็น FA Engineer ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์อยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งเพื่อเพิ่มความมั่นใจและเชื่อว่าผมไม่ได้คิดไปเองว่าเครื่องเสีย ผมได้ทำการทดลองพร้อมกับมีรีพอร์ตมาแนบให้ ว่าอาการของเครื่องผิดปกติจริงๆ ไม่ได้คิดไปเอง และคุยกับพี่แกด้วยภาษาทางด้านเทคนิคคอลพอสมควร คือตัวเครื่องมีอาการร้อนน่าจะเกิดจากมีการโหลดของเมนบอร์ดเอง หรืออาจจะเป็นภาคต่างๆในโทรศัพท์ที่อาจทำงานแล้วไม่หยุดทำงาน ทำให้มีการเดรนของแบตไปเรื่อยๆ ซึ่งพี่แกว่าเคสนี้เป็นเคสยาก เพราะอาการไม่ชัดเจน ทางช่างของ iCareจะต้องตรวจสอบอาการเบื้องต้นให้ชัดเจนก่อน ถ้าเค้าส่งเครื่องไปเคลมทาง apple เลย อาจโดนตีกลับมาได้ แต่แกก็เข้าใจที่ผมเล่าให้ฟัง เค้าขอเครื่องผมไว้ทดลองตามที่ผมบอก1-2วัน ถ้าเจออาการจะส่งเคลมให้ ซึ่งผมก็เข้าใจว่ามันต้องใช้เวลา เลยเอาเครื่องไว้ที่ศูนย์ iCare ก่อน ทางศูนย์ออกใบรับเครื่องชั่วคราวให้ผม แต่ยังไม่ได้เครื่องสำรองมาใช้
ตกเย็นวันที่ 17มิถุนา ทางพี่ที่เป็นหัวหน้าช่างโทรมาแจ้งผมว่าเค้าพบอาการเสียตามที่ผมแจ้งจริง และแจ้งให้ผมมารับใบเคลมของจริงพร้อมกับเครื่องสำรองที่เป็นบริการของทาง apple ให้เอาไปใช้ชั่วคราวก่อน ซึ่งเครื่องสำรองที่ได้มาเป็น Iphone6 16G สีเงิน สำหรับเครื่องผมที่เสียจะถูกส่งออกไปเคลมในวันพรุ่งนี้ (18มิถุนา)ใช้เวลาประมาณ 5-7วันทำการไม่รวมเสาอาทิตย์ ผมถามไปว่าเป็นการเปลี่ยนเครื่องให้หรือซ่อม ทาง iCare แจ้งว่าเค้าอาจจะซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ก็ได้ แล้วขึ้นกับทางappleเป็นคนตัดสินใจ
หลังจากนั้น3วัน (เย็นวันที่ 21มิถุนา) ทาง iCare โทรมาแจ้งว่าเครื่องของผมได้แล้ว ให้มารับ แต่ผมไปไม่ทันเลยไปรับวันที่ 22 มิถุนาแทน เครื่องที่ได้มาเป็นเครื่องใหม่ แต่กล่องเล็กลง เป็นเครื่องอย่างเดียวไม่มีอุปกรณ์มาด้วย ตัวเครื่องที่ได้เป็นรหัสที่ขึ้นต้นด้วย N ซึ่งความหมายคือ เป็นเครื่องที่ผลิตใหม่ไว้ใช้สำหรับเคลมโดยเฉพาะ ถ้าเป็นเครื่องใหม่ที่ไว้ใช้ขายจะขึ้นต้นด้วยรหัส M ครับ


สรุป เคสผมเป็นเคสที่อาการยากครับ อาการไม่ชัดเจน ลืมบอกไปว่าอาการมันออกตั้งแต่ตอนซื้อเครื่องแล้ว คือเครื่องเปิดไม่ติดตั้งแต่แกะกล่อง แต่น้องทาง AIS แจ้งว่ามันน่าจะเกินอายุแสตนบายของเครื่อง ก็พอเจออยู่บ้างที่เปิดไม่ติด พอเสียบชาร์จแล้วเปิดติด ผมเลยรับเครื่องมา แต่ตอนหลังผมไม่คิดอย่างนั้นแล้ว เพราะมาสังเกตข้างกล่องบอกเครื่องผลิตเมื่อเดือนเมษา (ดูในรูป)

ผมซื้อเดือนมิถุนา แบตไม่น่าจะหมดไวขนาดนั้น เครื่องใหม่ที่ออกมาขายจะผ่านการเทสมาจะต้องถูกชาร์จแบตมา ถ้าไม่เก็บไว้เป็นปีก็น่าจะมีเหลือบ้างซัก20-30% ยังไงก็ต้องเปิดติด เป็นข้อสังเกตอีกข้อครับ ถ้าใครซื้อเครื่องใหม่แล้วเจอเครื่องเปิดไม่ติดตั้งแต่แรก แนะนำให้ขอเปลี่ยนเครื่องเลย อย่าไปฝืนชาร์จแล้วเปิด เพราะอาจจะเจอเครื่องที่มีปัญหาเหมือนผม ส่วนใครที่ซื้อมาแล้วรู้สึกว่าแบตลดเร็วให้ลองทำแบบผมครับ ชาร์จเต็ม100% แล้วปิดเครื่องเลยทิ้งไว้ 6ชั่วโมงถ้าเปิดมาแล้วแบตลดต่ำกว่า 90% แปลว่าเครื่องเดรนแบตแล้ว ให้เอาไปเคลมเลยครับ อาการนี้มันไม่ชัดเจนครับถ้าไม่สังเกตดีๆ
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง iCare ที่ช่วยเคลมเครื่องให้ผมเร็วพอสมควร ผมก็เข้าใจว่าอาการนี้มันพูดยากเข้าใจยากบางทีถ้าไม่อธิบายละเอียด ถ้าแค่เดินไปแจ้งว่าแบตลดไว ทางศูนย์เองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าปัญหามาจากการใช้งานหรือว่าเครื่องผิดปกติ เพราะตัวเครื่องที่ได้มาก็ใช้งานได้ปกติทุกอย่าง เราอาจใช้เครื่องเยอะเองก็เป็นได้
แชร์ประสบการณ์ซื้อไอโฟน8ใหม่แล้วเครื่องมีปัญหาแบตเตอรี่ลดลงไวผิดปกติ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเย็นวันที่13มิถุนา ที่ผ่านมา ผมไปซื้อ Iphone 8 64G Red เครื่องใหม่มาจากค่าย AIS หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้น(14 มิถุนา) ผมได้เริ่มใช้เครื่องวันแรก รู้สึกว่าแบตมันหมดเร็วกว่า IphoneSE เครื่องเก่าที่ใช้งานอยู่ คือปกติใช้ทั้งวันตอนเย็นจะเหลือแบตประมาณ 40-50% แต่ Iphone8 เครื่องใหม่ผมมันเหลือ10% หลังจากนั้นพอเปิดเล่นไม่ถึง5นาทีจาก 10%ลดเหลือ 1%ไวมากจนแทบดับเลยต้องรีบชาร์จเข้าไป
เริ่มรู้สึกผิดสังเกตครับเย็นนั้นเลยลอง ชาร์จแบตเต็ม100% ตอนเที่ยงคืนชักสายชาร์จออก แล้วเปิดเครื่องแสตนบายไว้ถึงประมาณ8โมงเช้า มาเช็คแบตอีกที เหลือ50% ซึ่งรู้สึกผิดปกติ เพราะเปิดเครื่องแสตนบายไว้ประมาณ8ชั่วโมงแบตหายไป50%
ตกเย็นวันที่15 มิถุนา เลยเข้าไปที่ศูนย์AIS ที่ซื้อเครื่องมา ผมเล่าอาการให้ฟังและบอกขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ซึ่งผมเพิ่งรู้ว่าตอนนี้ Apple ไม่อนุญาติให้ดีลเลอร์เปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน7วันแม้เครื่องจะมีปัญหาก็ตาม จะต้องส่งเครื่องกลับไปให้ทาง apple ตรวจสอบก่อน ทางAIS แนะนำผมว่าให้ไปเข้าที่ iCare จะเร็วกว่า ซึ่งอยู่ติดกันบนห้างเดินไปนิดเดียว ผมจึงเดินไป iCare และเล่าอาการให้ทางพนักงาน iCare ฟัง ทาง iCare บอกว่าอาจจะเป็นปัญหาทางsoftware จึงขอล้างเครื่องแล้วลงiosให้ใหม่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เดี๋ยวค่อยมารับ ผ่านไป1ชั่วโมงผมมารับเครื่อง พนักงานแจ้งว่าเครื่องปกติดี ลง iosให้ใหม่เป็น ios 11.4 และใช้โปรแกรม(diag test) เข้าไปเทสเบื้องต้น ไม่มีอะไรผิดปกติ ฮาร์ดแวร์, แบตปกติดี ให้เอากลับไปลองใช้ ถ้าไม่หายค่อยมาใหม่
หลังจากรับเครื่องที่ลง ios ใหม่กลับมาผมก็ทำแบบเดิมชาร์จเต็ม100% ตอนประมาณ1 ทุ่มชักสายชาร์จออก แล้วแสตนบายเครื่องไว้ เช้าตื่นมาดูตอนตี5ปรากฏว่าเหลือ37% ซึ่งมันผิดปกติ
แต่ผมกลัวว่าเค้าจะไม่เปลี่ยนเครื่องให้ เพราะอาการไม่ชัดเจน อาจจะเป็นจากเราใช้งานเยอะจนแบตหมด ผมเลยลองใหม่ ชาร์จเต็ม100% แล้วทีนี้ปิดเครื่องเลย กะว่าทิ้งไว้ ซักพักเดี๋ยวค่อยเปิดดูว่าแบตจะลดมั้ย จากนั้นก็ได้สังเกตเจออาการผิดปกติที่ชัดเจน คือตัวเครื่อง Iphone8 ที่ปิดอยู่มีอาการอุ่นตลอดเวลา อุ่นกว่าตัวเครื่อง IphoneSE เครื่องเก่าของผมที่เปิดอยู่อีก เลยจับเทอร์โมมิเตอร์มาวัดเก็บค่าไว้ให้ทาง iCare ดูเป็นหลักฐานว่าผมลองอะไรมาบ้าง
และหลังจากที่ชาร์จเต็ม100%แล้วปิดเครื่องไปประมาณ6ชั่วโมง ผมเปิดเครื่องดูปรากฏว่าแบตลดเหลือ 67% ทั้งที่ไม่ได้ใช้เลยผมเลย
ผมเลยรวบรวมผลที่ได้จากการทดลองทั้งหมด เขียนรีพอร์ตให้ทาง iCare เป็นแนวทางในการหาอาการเสีย ซึ่งรีพอร์ตผมได้เอามาแนบให้ดูกันตามรูปข้างล่าง
ตกเย็นวันที่16มิถุนา ผมกลับเข้าไปที่ iCare อีกครั้ง พร้อมกับรีพอร์ตที่ผมทำขึ้นมา คุยกับพนักงานอีกครั้งพนักงานบอกว่าให้ลองดูอาการด้วยกัน โดยชาร์จเต็มแล้วปิดเครื่อง แต่ผมว่ามันใช้เวลานานมากกว่าจะรู้ซึ่งอาจจะต้องรอ6-8ชั่วโมงเพื่อดูอาการ ผมจึงขอคุยกับทางทีมงานช่างแทนดีกว่า น่าจะเข้าใจผมมากกว่า หลังจากนั้นพี่ที่เป็นหัวหน้าช่างก็ออกมาคุยกับผม ซึ่งผมก็แนะนำตัวเองไปว่าผมทำงานเป็น FA Engineer ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์อยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งเพื่อเพิ่มความมั่นใจและเชื่อว่าผมไม่ได้คิดไปเองว่าเครื่องเสีย ผมได้ทำการทดลองพร้อมกับมีรีพอร์ตมาแนบให้ ว่าอาการของเครื่องผิดปกติจริงๆ ไม่ได้คิดไปเอง และคุยกับพี่แกด้วยภาษาทางด้านเทคนิคคอลพอสมควร คือตัวเครื่องมีอาการร้อนน่าจะเกิดจากมีการโหลดของเมนบอร์ดเอง หรืออาจจะเป็นภาคต่างๆในโทรศัพท์ที่อาจทำงานแล้วไม่หยุดทำงาน ทำให้มีการเดรนของแบตไปเรื่อยๆ ซึ่งพี่แกว่าเคสนี้เป็นเคสยาก เพราะอาการไม่ชัดเจน ทางช่างของ iCareจะต้องตรวจสอบอาการเบื้องต้นให้ชัดเจนก่อน ถ้าเค้าส่งเครื่องไปเคลมทาง apple เลย อาจโดนตีกลับมาได้ แต่แกก็เข้าใจที่ผมเล่าให้ฟัง เค้าขอเครื่องผมไว้ทดลองตามที่ผมบอก1-2วัน ถ้าเจออาการจะส่งเคลมให้ ซึ่งผมก็เข้าใจว่ามันต้องใช้เวลา เลยเอาเครื่องไว้ที่ศูนย์ iCare ก่อน ทางศูนย์ออกใบรับเครื่องชั่วคราวให้ผม แต่ยังไม่ได้เครื่องสำรองมาใช้
ตกเย็นวันที่ 17มิถุนา ทางพี่ที่เป็นหัวหน้าช่างโทรมาแจ้งผมว่าเค้าพบอาการเสียตามที่ผมแจ้งจริง และแจ้งให้ผมมารับใบเคลมของจริงพร้อมกับเครื่องสำรองที่เป็นบริการของทาง apple ให้เอาไปใช้ชั่วคราวก่อน ซึ่งเครื่องสำรองที่ได้มาเป็น Iphone6 16G สีเงิน สำหรับเครื่องผมที่เสียจะถูกส่งออกไปเคลมในวันพรุ่งนี้ (18มิถุนา)ใช้เวลาประมาณ 5-7วันทำการไม่รวมเสาอาทิตย์ ผมถามไปว่าเป็นการเปลี่ยนเครื่องให้หรือซ่อม ทาง iCare แจ้งว่าเค้าอาจจะซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ก็ได้ แล้วขึ้นกับทางappleเป็นคนตัดสินใจ
หลังจากนั้น3วัน (เย็นวันที่ 21มิถุนา) ทาง iCare โทรมาแจ้งว่าเครื่องของผมได้แล้ว ให้มารับ แต่ผมไปไม่ทันเลยไปรับวันที่ 22 มิถุนาแทน เครื่องที่ได้มาเป็นเครื่องใหม่ แต่กล่องเล็กลง เป็นเครื่องอย่างเดียวไม่มีอุปกรณ์มาด้วย ตัวเครื่องที่ได้เป็นรหัสที่ขึ้นต้นด้วย N ซึ่งความหมายคือ เป็นเครื่องที่ผลิตใหม่ไว้ใช้สำหรับเคลมโดยเฉพาะ ถ้าเป็นเครื่องใหม่ที่ไว้ใช้ขายจะขึ้นต้นด้วยรหัส M ครับ
สรุป เคสผมเป็นเคสที่อาการยากครับ อาการไม่ชัดเจน ลืมบอกไปว่าอาการมันออกตั้งแต่ตอนซื้อเครื่องแล้ว คือเครื่องเปิดไม่ติดตั้งแต่แกะกล่อง แต่น้องทาง AIS แจ้งว่ามันน่าจะเกินอายุแสตนบายของเครื่อง ก็พอเจออยู่บ้างที่เปิดไม่ติด พอเสียบชาร์จแล้วเปิดติด ผมเลยรับเครื่องมา แต่ตอนหลังผมไม่คิดอย่างนั้นแล้ว เพราะมาสังเกตข้างกล่องบอกเครื่องผลิตเมื่อเดือนเมษา (ดูในรูป)
ผมซื้อเดือนมิถุนา แบตไม่น่าจะหมดไวขนาดนั้น เครื่องใหม่ที่ออกมาขายจะผ่านการเทสมาจะต้องถูกชาร์จแบตมา ถ้าไม่เก็บไว้เป็นปีก็น่าจะมีเหลือบ้างซัก20-30% ยังไงก็ต้องเปิดติด เป็นข้อสังเกตอีกข้อครับ ถ้าใครซื้อเครื่องใหม่แล้วเจอเครื่องเปิดไม่ติดตั้งแต่แรก แนะนำให้ขอเปลี่ยนเครื่องเลย อย่าไปฝืนชาร์จแล้วเปิด เพราะอาจจะเจอเครื่องที่มีปัญหาเหมือนผม ส่วนใครที่ซื้อมาแล้วรู้สึกว่าแบตลดเร็วให้ลองทำแบบผมครับ ชาร์จเต็ม100% แล้วปิดเครื่องเลยทิ้งไว้ 6ชั่วโมงถ้าเปิดมาแล้วแบตลดต่ำกว่า 90% แปลว่าเครื่องเดรนแบตแล้ว ให้เอาไปเคลมเลยครับ อาการนี้มันไม่ชัดเจนครับถ้าไม่สังเกตดีๆ
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง iCare ที่ช่วยเคลมเครื่องให้ผมเร็วพอสมควร ผมก็เข้าใจว่าอาการนี้มันพูดยากเข้าใจยากบางทีถ้าไม่อธิบายละเอียด ถ้าแค่เดินไปแจ้งว่าแบตลดไว ทางศูนย์เองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าปัญหามาจากการใช้งานหรือว่าเครื่องผิดปกติ เพราะตัวเครื่องที่ได้มาก็ใช้งานได้ปกติทุกอย่าง เราอาจใช้เครื่องเยอะเองก็เป็นได้