คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
…อันนี้ที่ผมคิดนะครับ แยกทีละประเด็น
1.ถ้าคุณเจ้าของกระทู้ต้องการยืนยันกับทางร้านว่าไม่ได้อยากทานฟรี จะจ่ายเงิน
ควรจ่ายตรงนั้นเลยครับ ถ้าเขาไม่รับ ก็วางเงินไว้ที่โต๊ะให้พอดีกับราคาอาหารแล้วออกมาเลย
ในเมื่อคุณไม่ได้ทำอย่างนั้น มันก็เหมือนกับว่าคุณรับข้อเสนอชดเชยของเขาแล้ว
สิ่งที่คุณโพส ไม่ผิดครับ เหมือนเวลาลูกค้าไปรับบริการที่ไหนแล้วรีวิวประสบการณ์ทั้งดีและแย่ที่ได้เจอมา
แต่ในเมื่อคุณไม่ได้จ่าย ก็อย่างที่ผมบอกไปข้างต้นคือ…ก็ถือว่าคุณยอมรับข้อเสนอของร้านกลาย ๆ
และโพสนั้นของคุณควรจะลบออก โดยบอกกล่าวคอมเม้นด้วยวาจาก็พอ แจ้งให้ทางร้านรับทราบแค่นั้นว่ามีข้อบกพร่องควรปรับปรุงอย่างไร
2.พอเรื่องราวเป็นอย่างข้างต้น เจ้าของร้านเลยอาจจะรู้สึกว่า…คุณรับข้อเสนอข้อตกลงไปแล้วคือไม่ต้องชำระเงิน
แต่ก็ยังจะทิ้งรีวิวในแง่ลบให้ทางร้านอีกไม่ยอมลบ คือการชดเชยก็จะเอา แต่เม้นฉันก็จะเม้น
เขาไม่มารู้หรอกครับ ทุกคนในกระทู้นี้ก็ไม่รู้เจตนาความคิดในใจของคุณเจ้าของกระทู้หรอกว่าใจจริงคุณไม่ได้อยากได้เลยไอ้กินฟรีเนี่ย
แต่เขารับรู้แค่การกระทำไงครับว่าผลสุดท้ายที่เห็นคือคุณก็ไม่ได้จ่าย
ถ้า…ต้องขอโทษนะครับ ผมไม่ได้จะก้าวล่วงคุณเจ้าของกระทู้ แค่ยกอีกตัวอย่างขึ้นมา
คนเราจะพูดทีหลังให้ตัวเองดูดีอย่างไรก็ได้ ฉันมีเงิน ฉันจะจ่ายก็ได้นะ ฉันอย่างนั้นอย่างนี้
สมมติว่าผมไปทานอาหารที่หนึ่งแล้วจงใจจะชิ่ง แล้วพอดีเกิดโดนจับได้
ผมก็อาจจะพูดเอาก็ได้ครับว่า…จริง ๆ ก็ตั้งใจจะจ่ายแหละแต่ไม่เห็นมีพนักงานมาเก็บเงินเลย บริการลูกค้าแย่จริง ๆ ผมไม่พอใจเลยไม่จ่ายแล้ว
คือผมจะพูดอะไรก็ได้อ่ะครับ หรือผมอาจจะไม่พอใจจริง ๆ ก็ได้ มันก็ไม่มีใครรู้ความคิดไงครับ เขามองตามการกระทำมากกว่า
มันเลยออกมาเป็นแบบนี้น่ะครับว่าคุณเลยตามเลยไม่ชำระเงิน แต่ก็ไม่ยอมจบด้วย คือเอาทั้งสองอย่าง เขาเลยไม่พอใจน่ะครับ
และดูจากที่คุณเจ้าของกระทู้ตอบในเม้นย่อย 10-1 คือคุณอ้างว่ารีบแล้วก้ลืม คิดว่าร้านก็รับผิดชอบแล้วเลยปล่อยผ่าน
ใช่ครับ… ร้านรับผิดชอบในส่วนของร้านแล้ว และคุณก็รับข้อเสนอมาแล้ว ถือว่ายอมรับเงื่อนไขทั้งสองฝ่าย
คุณก็ต้องรับผิดชอบในส่วนของคุณด้วยครับ
แต่ถ้าคุณยืนยันที่จะรีวิวตามจริงว่ามันไม่ดี สิ่งที่ต้องทำก็คือโอนเงินคืนร้านอย่างที่คุณเม้นไว้บน ๆ น่ะครับ
คือเคลียร์ไม่ให้ติดค้างมีบุญคุณต่อกัน แล้วทีนี้ก็แสดงคิดเห็นได้อย่างอิสระครับ
คือต้องเคลียร์ตัวเองไม่ให้ได้รับประโยชน์จากทางร้านก่อนน่ะครับ
แต่ทางเจ้าของร้านก็ไม่ควรรีแอคกับลูกค้าแบบนี้จริง ๆ ในแง่นี้เขาก็ผิดครับผมก็ไม่เห็นด้วย
1.ถ้าคุณเจ้าของกระทู้ต้องการยืนยันกับทางร้านว่าไม่ได้อยากทานฟรี จะจ่ายเงิน
ควรจ่ายตรงนั้นเลยครับ ถ้าเขาไม่รับ ก็วางเงินไว้ที่โต๊ะให้พอดีกับราคาอาหารแล้วออกมาเลย
ในเมื่อคุณไม่ได้ทำอย่างนั้น มันก็เหมือนกับว่าคุณรับข้อเสนอชดเชยของเขาแล้ว
สิ่งที่คุณโพส ไม่ผิดครับ เหมือนเวลาลูกค้าไปรับบริการที่ไหนแล้วรีวิวประสบการณ์ทั้งดีและแย่ที่ได้เจอมา
แต่ในเมื่อคุณไม่ได้จ่าย ก็อย่างที่ผมบอกไปข้างต้นคือ…ก็ถือว่าคุณยอมรับข้อเสนอของร้านกลาย ๆ
และโพสนั้นของคุณควรจะลบออก โดยบอกกล่าวคอมเม้นด้วยวาจาก็พอ แจ้งให้ทางร้านรับทราบแค่นั้นว่ามีข้อบกพร่องควรปรับปรุงอย่างไร
2.พอเรื่องราวเป็นอย่างข้างต้น เจ้าของร้านเลยอาจจะรู้สึกว่า…คุณรับข้อเสนอข้อตกลงไปแล้วคือไม่ต้องชำระเงิน
แต่ก็ยังจะทิ้งรีวิวในแง่ลบให้ทางร้านอีกไม่ยอมลบ คือการชดเชยก็จะเอา แต่เม้นฉันก็จะเม้น
เขาไม่มารู้หรอกครับ ทุกคนในกระทู้นี้ก็ไม่รู้เจตนาความคิดในใจของคุณเจ้าของกระทู้หรอกว่าใจจริงคุณไม่ได้อยากได้เลยไอ้กินฟรีเนี่ย
แต่เขารับรู้แค่การกระทำไงครับว่าผลสุดท้ายที่เห็นคือคุณก็ไม่ได้จ่าย
ถ้า…ต้องขอโทษนะครับ ผมไม่ได้จะก้าวล่วงคุณเจ้าของกระทู้ แค่ยกอีกตัวอย่างขึ้นมา
คนเราจะพูดทีหลังให้ตัวเองดูดีอย่างไรก็ได้ ฉันมีเงิน ฉันจะจ่ายก็ได้นะ ฉันอย่างนั้นอย่างนี้
สมมติว่าผมไปทานอาหารที่หนึ่งแล้วจงใจจะชิ่ง แล้วพอดีเกิดโดนจับได้
ผมก็อาจจะพูดเอาก็ได้ครับว่า…จริง ๆ ก็ตั้งใจจะจ่ายแหละแต่ไม่เห็นมีพนักงานมาเก็บเงินเลย บริการลูกค้าแย่จริง ๆ ผมไม่พอใจเลยไม่จ่ายแล้ว
คือผมจะพูดอะไรก็ได้อ่ะครับ หรือผมอาจจะไม่พอใจจริง ๆ ก็ได้ มันก็ไม่มีใครรู้ความคิดไงครับ เขามองตามการกระทำมากกว่า
มันเลยออกมาเป็นแบบนี้น่ะครับว่าคุณเลยตามเลยไม่ชำระเงิน แต่ก็ไม่ยอมจบด้วย คือเอาทั้งสองอย่าง เขาเลยไม่พอใจน่ะครับ
และดูจากที่คุณเจ้าของกระทู้ตอบในเม้นย่อย 10-1 คือคุณอ้างว่ารีบแล้วก้ลืม คิดว่าร้านก็รับผิดชอบแล้วเลยปล่อยผ่าน
ใช่ครับ… ร้านรับผิดชอบในส่วนของร้านแล้ว และคุณก็รับข้อเสนอมาแล้ว ถือว่ายอมรับเงื่อนไขทั้งสองฝ่าย
คุณก็ต้องรับผิดชอบในส่วนของคุณด้วยครับ
แต่ถ้าคุณยืนยันที่จะรีวิวตามจริงว่ามันไม่ดี สิ่งที่ต้องทำก็คือโอนเงินคืนร้านอย่างที่คุณเม้นไว้บน ๆ น่ะครับ
คือเคลียร์ไม่ให้ติดค้างมีบุญคุณต่อกัน แล้วทีนี้ก็แสดงคิดเห็นได้อย่างอิสระครับ
คือต้องเคลียร์ตัวเองไม่ให้ได้รับประโยชน์จากทางร้านก่อนน่ะครับ
แต่ทางเจ้าของร้านก็ไม่ควรรีแอคกับลูกค้าแบบนี้จริง ๆ ในแง่นี้เขาก็ผิดครับผมก็ไม่เห็นด้วย
แสดงความคิดเห็น
หากเป็นคุณ จะทำอย่างไร..
และขอบคุณทุกคอมเมนท์ในแต่ละข้อคิด แต่ละมุมมอง
ขอบพระคุณค่ะ 🙏🏻🙏🏻🙏🏻