หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ใครเห็นอนัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ใครเห็นอนัตตา
อธิบายโดยการเห็นจากการปฏิบัติมีไหม
อธิบายจากตำราบอกมา
แสดงว่าไม่มีปัญญา
ปฏิบัติไม่เป็น
หลงทาง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ธรรมชาติของจิตอยุดคิดไม่ได้นานให้ปฏิบัติแบบนี้
"ธรรมชาติของจิต จะไปหยุดนิ่ง อยู่... นานๆ ไม่ได้ เดี๋ยวมันก็คิด ในช่วงนั้น...ถ้าเกิดความคิด ขึ้นมา ปล่อย...ให้คิดไป แต่ให้มีสติตามรู้ จิปาถะสารพัด ที่จะคิด ขึ้นมา เมื่อมันคิดขึ้นมา อย่างนั้น...
สมาชิกหมายเลข 9150398
ทุกข์เพราะเรามี กายวิญญาน และมโนวิญาน
ใครจะมามั่วอีกมั๊ย ว่า จิตกับเวทนาหรือ วิญญานขันธ์นั้นเป็นอันเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อัตตาในอนัตตา
อัตตา ในอนัตตา นึก ว่าไม่ใช่ คน สัตว์ สิ่งของ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เกิดอนัตตา จะไม่มีคำนึกที่เป็นคำสมมุติเหล่านี้ในใจเลย ทุกวันนี้พวกที่นึกธรรมะในใจแบบนี้ หลงอนัตตาทั้งนั้น มันเป็อัตตา ไปบังคับใจตน
สมาชิกหมายเลข 3919134
แรงปราถนา กับ วาระจิตสุดท้าย
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******* ถามครับ.. แรงปรารถนา ที่เราอธิษฐานบ่อย ๆ กับ วาระจิตสุดท้าย อย่างไหนจะมีผลกับภพชาติต่อไปของเรามากกว่ากันครับ ?
สมาชิกหมายเลข 1772882
หลง กสิณ หลงฌาน
กสิณ มี40กอง ในตำรา เอาไว้อ่านเล่น ก็ไม่เป็นฌาน ฌาน มี 8 ในตำรา เอากสิณมาปฏิบัติ ก็ได้ฌาน รูปฌาน อรูปฌาน ไม่เกี่ยวกับกสิณ
สมาชิกหมายเลข 4012218
ทำลายขันธ์ ทำลายจิต พวกหลง
ขันธ์5 เป็นอนัตตา เกิด ดับทำลายไม่ได้ พวกหลงธาตุ หลงขันธ์ หลงจิต คิดว่าตนทำลายได้
สมาชิกหมายเลข 4613131
คนที่หลงทางเป็นไฉน?
สมาชิกหมายเลข 4613131
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ใครเห็นอนัตตา
อธิบายโดยการเห็นจากการปฏิบัติมีไหม
อธิบายจากตำราบอกมา
แสดงว่าไม่มีปัญญา
ปฏิบัติไม่เป็น
หลงทาง