กฎหมายแรงงานมีบทบังคับไว้อย่างไรกับการส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ

ขอสอบถามกูรูผู้รู้ครับ

กฎหมายแรงงานต่างด้าวบทที่เกี่ยวกับกับส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ มีการตีความอย่างไรบ้าง กรณีตัวอย่างดังต่อไปนี้นะครับ

บริษัทเป็นนายจ้างและผู้นำเข้าแรงงานต่างด้าวโดยตรง โดยจัดทำ MOU กับประเทศต้นทางอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการครับ ซึ่งกรณีส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ จะมีอยู่ 4 กรณีก็คือ

1. ทำงานสิ้นสุดสัญญา 4 ปีตาม MOU ที่ทำไว้ (ได้รับการต่อ work permit และ visa เมื่ออายุงานครบ 2 ปีแล้ว)
2. ทำงานจนสิ้นสุดสัญญา 2 ปี แต่ไม่ได้รับการต่อสัญญาหรือตัวแรงงานเองเลือกที่จะไม่ต่อสัญญาที่จะทำให้ครบ 4 ปีตามที่กม.กำหนด
3. กรณีลาออกเองโดยสมัครใจ
4. กรณีถูกให้ออกเนื่องจากเกิดปัญหาต่าง ๆ ในบริษัท ตย.เช่นการลักทรัพย์ การทะเลาะวิวาท มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนร่วมหอพักหรืออื่น ๆ

โดยทั้ง 4 กรณีนี้ ทางบริษัทจะต้องดำเนินการส่งแรงงานต่างด้าวกลับไปที่ประเทศต้นทาง ยกเว้นกรณีแรงงานหลบหนี สาปสูญ โดยที่นายจ้างไม่สามารถติดตามตัวได้

คำถามครับ

1. กฏหมายข้อนี้จริงจังและเข้มข้นแค่ไหน หากฝ่าฝืนจะมีโทษอย่างไรทั้งทางนายจ้าง และ แรงงาน
2. วิธีการในการส่งกลับที่ในกม.ระบุว่านายจ้างต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการส่งกลับ ตรงนี้ขอบเขตของนายจ้างอยู่ที่ตรงจุดไหน และควรดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย
3. สืบเนื่องจากข้อ 2 นายจ้างควรมีเอกสารหลักฐานยืนยันการส่งกลับประเทศต้นทางจริง นอกจากใบแจ้งออกจากงานเพื่อยื่นกรมจัดหางานฯ เพื่อป้องกันการตรวจสอบทั้งหน่วยงานภาครัฐและจากการตรวจสอบของลูกค้าของบริษัท

ทั้งนี้นโยบายของบริษัทมีไว้อย่างชัดเจนว่า จะปฏิบัติทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนดรวมทั้งการคำนึงถึงภาพลักษณ์ของบริษัทในทุก ๆ กรณี เพียงแค่ต้องการความชัดเจนถึงขอบเขตว่าควรทำแค่ไหนถึงจะถูกต้องตามกฏหมาย เนื่องจากในข้อกฎหมายไม่ได้มีระบุไว้ถึงหลักฐานการส่งกลับแรงงานต่างด้าวที่สามารถยืนยันได้ว่ามีการส่งกลับจริงเพื่อใช้อ้างอิงในการตรวจสอบ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงไว้ล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่