คือจขกทคุ้นๆและได้ยินมาจากพระรูปนึงรวมถึงเคยมีกระทู้ที่คลาสสิคตั้งคำถามว่าจริงเหรอที่พระนามเดิมของพระบรมศาสดาของเราที่คุ้นเคยกันอย่าง’สิทธัตถะราชกุมาร’หรือเจ้าชายสิทธัตถะเป็นพระนามที่ถูกแต่งใหม่ภายหลัง ตามหลักฐานตรงนี้น่าเชื่อถือแค่ไหนกันครับ แล้วมีบางท่านบอกว่าเรื่องราวในพระไตรปิฎกเยอะมากๆจนเสริมเข้าไปโดยเฉพาะเรื่องอภินิหาร หนักเข้าก็บอกว่าเรื่องราวในพระไตรปิฎกถูกแต่งขึ้นมาในยุคพระเจ้าอโศกโดยพระต่างคนต่างคิดขึ้นมาแต่ไม่ใช่ยุคพุทธกาลแต่ๆมาหนักเข้าไปอีกก็ว่าพระเจ้าอโศกกุเรื่องพระพุทธเจ้าเพื่อยึดแผ่นดินทั้งหมดของอินเดีย หนักขั้นสุดก็ว่าพระพุทธเจ้าไม่มีจริงเรื่องถูกแต่งขึ้นเพื่อปลอบใจคนอะไรประมาณนี้ อยากถามเพิ่มว่าเรามีหลักในการดูหรือสังเกตยังไงว่าส่วนไหนเป็นพุทธพจน์ครับ แล้วภาษาบาลีที่บันทึกพุทธวจนนี่น่าจะเป็นปรากฤตที่บ่งบอกยุคได้เนี่ยถูกไหมครับที่ว่าจะแต่งขึ้นในยุคพระเจ้าอโศกหรือพระเจ้าอโศกมันไม่น่าจะมีน้ำหนักถูกไหมครับ เพราะมีการพิสูจน์ว่าเป็นคนละภาษากับสมัยพระเจ้าอโศกและน่าจะเก่าแก่กว่า
คือสงสัยมากครับว่าเป็นยังไงกันแน่ เลยอยากถามผู้รู้ๆทุกๆท่านครับ
ขอบคุณครับ
จริงหรือไม่ที่พระนามเดิม’สิทธัตถะ’ของพระพุทธองค์เป็นนามแต่งขึ้นมาใหม่และไม่เคยมีอยู่จริง และพระไตรปิฎกมีการแต่งเพิ่มเยอะ
คือสงสัยมากครับว่าเป็นยังไงกันแน่ เลยอยากถามผู้รู้ๆทุกๆท่านครับ
ขอบคุณครับ