รถม้าลำปางคือการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่?

พอดีเราไปทำธุระที่ลำปางมา และได้แวะไปเที่ยววัดพระธาตุลำปางหลวง คนจะน้อยนะช่วงนี้ เพราะอากาศค่อนข้างร้อนมาก
เดินไปตรงทางเข้าด้านข้าง เจอม้าที่เป็นรถม้าตามที่เราๆเคยเห็นกันบ้างในสื่อต่างๆ แต่ม้ายืนอยู่ในร่ม ก็เลยถ่ายรูปมา ม้าน่ารักดี
พอเดินไปถึงด้านหน้าทางเข้าหลัก ก็เจอรถม้าหลายคันมาก และอากาศร้อนๆบวกกับถนนโล่งๆไม่มีต้นไม้ ม้ายืนบรรทุกรถและตากแดดอยู่
ขณะที่เราเดินตากแดดแปปเดียวก็ร้อนแล้ว แล้วม้าล่ะ? ยืนตากแดดเพื่อรอนักท่องเที่ยว เราก็เกิดอาการเซ็งนะ มันสงสาร แต่ไม่รู้จะไปช่วยเหลือ
ได้อย่างไร ม้าที่เห็นเป็นม้าสายพันธุ์แคระบ้างกับม้าไทยนี่แหละแต่ตัวเล็ก ตัวเค้าจะเล็กๆหน่อย เดินผ่านเจ้าหน้าที่ประจำรถม้า(เจ้าหน้าบนรถอีกคันที่จอดในร่ม) ตะโกนถามนักท่องเที่ยวว่า "รถม้าไหมครับๆเที่ยวละ200บาทนั่งได้3คน" แม่จ้าวววว 3คน!!! ม้าตัวเล็กมากแต่จะให้นั่ง3คน คือปกติเวลาคนแข่งม้า ขี่ม้า เค้านั่งแค่คนเดียวนะ แล้วพื้นที่เค้าเหยียบคือพื้นทรายละเอียดมากๆสั่งทำพิเศษ กับพื้นหญ้า แต่อันนี้พื้นถนนร้อนๆ แล้วต้องมาบรรทุกคนอีก3คน นี่3คนคือนักท่องเที่ยว แล้วจริงๆมีคนขับด้วยไหม? ได้ยินถึงกับอึ้ง(แต่ไม่เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวนั่งนะแหงละร้อนจะตาย) เรารณรงค์กันเรื่องไม่ให้ช้างมาทำงานหรือหากินในเมือง อยากให้ช้างอยู่ในป่า(เป็นข้อดีมากๆอยู่แล้ว)แล้วม้าล่ะ? หรือม้าไม่สำคัญ? เค้าก็คือสัตว์แบบช้าง หรือหากจะมองว่า มันคือสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวก็ยอมรับนะ แต่มีวิธีที่ดีกว่านี้ไหม เช่น มีพื้นที่แค่ถ่ายรูปกับม้าก็พอไหม หรือนั่งคนเดียว หรือมีร่มมีสถานที่ให้เค้าหน่อยหรืออะไรก็ได้แล้วแต่จะทำที่ไม่เบียดเบียนเค้า ได้แค่มองเห็นแล้วก็สงสาร อยากให้เรื่องราวเหล่านี้มีคนเห็นบ้าง หรืออยากให้นักท่องเที่ยวชมเมือง ก็เอาแบบญี่ปุ่นก็ได้นะ ที่ให้คนแบกนักท่องเที่ยวชมเมืองเอา(วัฒนธรรมเค้าแต่เราเอามาคิดปรับให้เค้ากับเราได้) อันนี้ยกตัวอย่างเฉยๆนะ คือเรามองว่า การหากินกับสัตว์หรือเบียดเบียนเค้ามันก็มากเกินไปแล้ว แต่อยากให้จัดการให้ไม่ดูทารุณกรรมจนเกินไปจะดีกว่าไหม?
รูปที่ถ่าย ถ่ายมาแค่รูปเดียวแต่ไม่ได้ถ่ายตอนม้ายืนตากแดด รู้สึกสงสารเกินที่จะบันทึกภาพไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่