
จากรูปจะเห็นว่าทางรถไฟผ่านจังหวัดภาคเหนิอฝั่งตะวันออกทุกจังหวัด แต่มีจังหวัดนึงที่โดนข้ามไปแบบไม่เหลียวแลเลย(รูปรถไฟทับจังหวัด)ก็คือ จังหวัดน่านซึ่งมักถูกมองข้ามเพราะจีดีพีต่ำ แต่มีความสำคัญในแง่ทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นป่าต้นน้ำ พื้นที่ 85 % ของจังหวัดเป็นเขตป่าสงวน(ที่บังคับไม่ได้จริงเพราะไปครอบที่ชาวบ้านเกินครึ่งจังหวัด)เป็นจังหวัดที่ถ้าคนไม่ตั้งใจจริงจะไม่มาเพราะไม่ใช่ทางผ่าน แถมการเดินทางมาค่อนข้างลำบากทำให้คนมาน้อย  เป็นจังหวัดที่มีปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน  ผมคิดว่าทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของนี่ ถ้าตัดผ่านน่านจะเปลี่ยนให้น่านเป็นจังหวัดทางผ่านและเปลี่ยนเศรษฐกิจของจังหวัดให้ดีขึ้นได้ ผมเลยสงสัยครับว่าทำไมเขาถึงไม่สร้างทางรถไฟจากแพร่ผ่านจังหวัดน่านและมุ่งสู่พะเยา เชียงรายตามลำดับ (ผมไม่คิดว่าเพราะป่าสงวน เพราะถ้าจำเป็นจริงๆก็ยังเห็นทำถนนผ่านได้)																																	
  
							 
						
ทำไมรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ถึงไม่ผ่านจังหวัดน่านครับ
จากรูปจะเห็นว่าทางรถไฟผ่านจังหวัดภาคเหนิอฝั่งตะวันออกทุกจังหวัด แต่มีจังหวัดนึงที่โดนข้ามไปแบบไม่เหลียวแลเลย(รูปรถไฟทับจังหวัด)ก็คือ จังหวัดน่านซึ่งมักถูกมองข้ามเพราะจีดีพีต่ำ แต่มีความสำคัญในแง่ทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นป่าต้นน้ำ พื้นที่ 85 % ของจังหวัดเป็นเขตป่าสงวน(ที่บังคับไม่ได้จริงเพราะไปครอบที่ชาวบ้านเกินครึ่งจังหวัด)เป็นจังหวัดที่ถ้าคนไม่ตั้งใจจริงจะไม่มาเพราะไม่ใช่ทางผ่าน แถมการเดินทางมาค่อนข้างลำบากทำให้คนมาน้อย เป็นจังหวัดที่มีปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ผมคิดว่าทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของนี่ ถ้าตัดผ่านน่านจะเปลี่ยนให้น่านเป็นจังหวัดทางผ่านและเปลี่ยนเศรษฐกิจของจังหวัดให้ดีขึ้นได้ ผมเลยสงสัยครับว่าทำไมเขาถึงไม่สร้างทางรถไฟจากแพร่ผ่านจังหวัดน่านและมุ่งสู่พะเยา เชียงรายตามลำดับ (ผมไม่คิดว่าเพราะป่าสงวน เพราะถ้าจำเป็นจริงๆก็ยังเห็นทำถนนผ่านได้)