เราเปิดกิจการร้านตัดผมของตัวเองไม่มีลูกน้อง เราทำเองค่ะ
ไม่ว่าจะร้านตัดผม ร้านอาหาร หรือหลายๆอาชีพที่เป็นงานบริการคงเข้าใจดีว่าลูกค้าบางคนเข้ามาในร้านที ก็วางมาด อวดรวย ถือยศ ถือตำแหน่ง เห็นอะไรก็ตำหนิ พูดเยอะ เอาแต่ใจ จะเอาแบบที่อยากได้ในราคาที่จ่ายน้อยนิด
ยกตัวอย่างครั้งนึงเราเคยเจอลูกค้า แก่จะ70แล้วมาพูดจาลามก "ลูกๆผมโตหมดแล้ว ทุกวันนี้อยุ่บ้านมีเงินเยอะ ใช้ไปวันๆก็ไม่รุ้จะเอาเงินไปทำอะไร.. ของผมมันไม่สู้แล้ว เคยไปให้เขานวด***ให้ มันก็ดีขึ้นนะแต่ตอนนี้คนนวดเขาย้ายบ้านไป เลยไม่ได้นวด อยากจับอยากทำอย่างอื่นก็พอ เพราะของผมมันไม่สู้แล้ว555" บลาๆๆ..
แล้วก็ขำ ขำอะไรอ่ะ ตลกหรอ? นี่รังเกียจนะ.. คือเราไม่ไหวจริงๆๆ เราตั้งสติแล้วบอกเขาแบบสุภาพว่า แถวนี้มีหลายร้าน ลองเปลี่ยนไปบรรยากาศไปใช้บริการร้านอื่นบ้างนะคะ เผื่อจะชอบ (แล้วยิ้ม)
เราเล่าให้ญาติๆฟังแต่ไม่ละเอียดแบบนี้นะคะ เขาบอกให้เราใจเย็นๆ พูดจาดีๆกับลูกค้า คือเขาเอาเงินมาให้ถึงที่นะ ถ้าพูดหรือบริการเขาไม่ดีเขาก็ไม่มาอีก แถมบอกต่อๆไปอีกว่าร้านเราไม่ดี อย่ามา ทีนี้ก็เจ้งสิ...
บางครั้ง เราเจอลูกค้าแย่ๆ ทำกิริยาแย่ๆ พูดจาไม่ดีกับเรา เราก็ไม่ควรจะทนใช่ไหม หรือไม่ใช่ หรืออย่างไร สับสนแต่ก็ไม่อยากเจ๊ง
ขอรบกวนรุ่นพี่ด้านงานบริการมาตอบหน่อยค่ะ เรามือใหม่
"ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า" เคยมีร้านไหนเจ๊งเพราะคำนี้ไหมคะ?
ไม่ว่าจะร้านตัดผม ร้านอาหาร หรือหลายๆอาชีพที่เป็นงานบริการคงเข้าใจดีว่าลูกค้าบางคนเข้ามาในร้านที ก็วางมาด อวดรวย ถือยศ ถือตำแหน่ง เห็นอะไรก็ตำหนิ พูดเยอะ เอาแต่ใจ จะเอาแบบที่อยากได้ในราคาที่จ่ายน้อยนิด
ยกตัวอย่างครั้งนึงเราเคยเจอลูกค้า แก่จะ70แล้วมาพูดจาลามก "ลูกๆผมโตหมดแล้ว ทุกวันนี้อยุ่บ้านมีเงินเยอะ ใช้ไปวันๆก็ไม่รุ้จะเอาเงินไปทำอะไร.. ของผมมันไม่สู้แล้ว เคยไปให้เขานวด***ให้ มันก็ดีขึ้นนะแต่ตอนนี้คนนวดเขาย้ายบ้านไป เลยไม่ได้นวด อยากจับอยากทำอย่างอื่นก็พอ เพราะของผมมันไม่สู้แล้ว555" บลาๆๆ..
แล้วก็ขำ ขำอะไรอ่ะ ตลกหรอ? นี่รังเกียจนะ.. คือเราไม่ไหวจริงๆๆ เราตั้งสติแล้วบอกเขาแบบสุภาพว่า แถวนี้มีหลายร้าน ลองเปลี่ยนไปบรรยากาศไปใช้บริการร้านอื่นบ้างนะคะ เผื่อจะชอบ (แล้วยิ้ม)
เราเล่าให้ญาติๆฟังแต่ไม่ละเอียดแบบนี้นะคะ เขาบอกให้เราใจเย็นๆ พูดจาดีๆกับลูกค้า คือเขาเอาเงินมาให้ถึงที่นะ ถ้าพูดหรือบริการเขาไม่ดีเขาก็ไม่มาอีก แถมบอกต่อๆไปอีกว่าร้านเราไม่ดี อย่ามา ทีนี้ก็เจ้งสิ...
บางครั้ง เราเจอลูกค้าแย่ๆ ทำกิริยาแย่ๆ พูดจาไม่ดีกับเรา เราก็ไม่ควรจะทนใช่ไหม หรือไม่ใช่ หรืออย่างไร สับสนแต่ก็ไม่อยากเจ๊ง
ขอรบกวนรุ่นพี่ด้านงานบริการมาตอบหน่อยค่ะ เรามือใหม่