ตามท่านสี ไปตรวจเยี่ยมเรือดำน้ำนิวเคลียร์ Long March 15 และ Long March 16 ที่ฐานทัพเรือชิงเต่า

กระทู้สนทนา
เรือดำน้ำของจีนถ้าเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จะให้ชื่อเธอว่า Long March แล้วตามด้วยลำดับเลข หมายความว่า ขณะนี้จีนมีเรือดำน้ำนิวเคลียร์ประจำการอยู่ไม่ต่ำกว่า 12 ลำ ( Long March 1 ที่เป็นเรือดำน้ำลำแรกปลดระวางแล้ว เรือชั้น092 ที่เป็นเรือดำน้ำบรรทุกขีปนาวุธ ปลดระวางไปแล้ว 3 ลำ )

ส่วนชั้นของเรือดำน้ำถ้าเป็นพลังงานนิวเคลียร์ จะเป็น Type 09+ตัวเลขภาษาโรมัน เช่น Type 093 จีนจะเขียนว่า 09III

ฐานทัพเรือชิงเต่าเคยเป็นเขตของเยอรมันในช่วงปลายราชวงศ์ชิง(แมนจู) ต่อมาเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เยอรมันแพ้สงคราม ผู้ชนะสงครามโลก(จีนก็เป็นฝ่ายชนะสงครามโลก)ประชุมที่ยุโรปกลับตัดสินใจยกเขตชิงเต่าให้กับญี่ปุน คนจีนไม่ยอมแต่หยวนซื่อไข่ตกลงยอมเพื่อให้ญี่ปุ่นสนับสนุนตนเอง ชิงเต่าเลยเป็นเขตของญี่ปุ่น ต่อมาเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลก 2 จีนได้ชิงเต่าคืนแต่อเมริกาอยากได้ท่าเรือทำฐานทัพเรือที่ 7 เจียงไคเช็กยอมยกให้เพื่อให้อเมริกาช่วยตัวเองรบกับพรรคคอมมิวนิสต์ แต่เมื่อเจียงไคเช็กแพ้สงครามกลางเมืองสัญญาก็ถูกยกเลิก จีนเลยเอาท่าเรือเมืองชิงเต่าทำฐานทัพเรือภาคเหนือ

เมื่อท่านสีได้ไปตรวจเยี่ยมเรือดำน้ำ Type 09III  ก็เลยมีภาพห้องเก็บอาวุธมีทั้งตอร์ปิโดหนักบังคับด้วยสายรุ่น YU-10 และขีปนาวุธต่อต้านเรือใต้น้ำสู่พื้น YJ-18 เผยแพร่ออกมา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
https://www.sinodefenceforum.com/plan-type-093-094-nuclear-submarine-thread.t6883/page-181
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่