ในมุมมองผู้บริโภคนะคะ
เราเองเป็นคนที่ชอบเครื่องสำอางมากกก ได้ลองใช้เครื่องสำอางตั้งแต่ถูกยันแพง
ทั้งสกินแคร์และเมคอัพ ดรักสโตร์ เทสเตอร์ เคาเตอร์ เครือข่าย ขายตรง ขายอ้อม ร้านสปา ไรก็เคยผ่านมา
แต่ก็ใช้ได้ไม่มากมาย เพราะเป็นคนขี้แพ้ค่ะ สรุปใช้วนไป-มาไม่กี่ตัว
เป็นคนที่แบบว่า ทิ้งให้อยู่ร้านเครื่องสำอางสัก 3 ช.ม. ก็สามารถทำได้ (บ้า!)
ทีนี้ ในเฟสค่ะ ก็เริ่มมี news feed ขาย คสอ. เยอะมาก
ทั้งเพื่อนเราขายด้วย โฆษณาด้วย พอไปกดไลค์ แค่กดครั้งเดียวนะคะ
โอ้ว แม่เจ้า เด้งมาอีกสามแสนยี่ห้อ
ตาลายมากค่ะ เมาสบู่ เมาครีมมาก
นี่แค่สกินแคร์นะคะ ถ้าเมคอัพก็ ลิป วันนึงนี่ผ่านตาไม่รู้กี่แท่ง กี่ยี่ห้อ กี่สี กี่คอล ออกใหม่
ไหนจะครีมตัวแทน ครีมตลาดนัด เปิดบิล ได้แหวนทอง ไรอีกเยอะแยะมากมาย
(ก็แอบอยากรู้เหมือนกันนะ ว่ามันคืออะไรยังไง มันขายดีมั้ยเนี่ย!)
บางแบรนด์เค้าก็ดูตั้งใจทำนะคะ ทำแอด ทำวิดีโอ ทำคอนเทนท์มานี่ ดูแพงอ่ะ
อารมณ์แบบพวก Three , Jo Malone อะไรพวกนั้น แบบไม่ขัดหูขัดตา ดูตั้งใจทำมาก
แต่ ผู้บริโภคอย่างเราอ่ะเนอะ เราก็อดคิดไม่ได้อ่ะ ว่า โห แล้วเค้าหาลูกค้าไงเนี่ย
ระดับประมาณนี้ลูกค้าน่าจะซื้อตามห้างมากกว่า ถ้ารสนิยมประมาณนี้
ส่วนตัวเราถ้าเป็นครีมที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ไม่เคยมีเพื่อนใช้หรือแนะนำ คงยากมากๆ ที่จะซื้อ
ไปดูรีวิวตามเว็บ ตามทวิตเตอร์ แล้วพรีเอาแบรนด์ที่ราคาใกล้เคียงเอาดีกว่า
เราก็ไม่รู้เนอะ ว่าเขาขายดีมั้ย ครีมบางแบรนด์ที่คนไทยทำเองที่ราคาค่อนข้างสูง
ก็เริ่มขยับแตกไลน์มาทำให้ราคาถูกลง เพื่อให้ขายได้ก็มีค่ะ
---------------------------------
อันนี้เรา ขอแชร์ มุมมอง + เล่าไปด้วย + ถามไปด้วย เกี่ยวกับ พฤติกรรมการเลือกซื้อ คสอ. นะคะ เผื่อผู้ประกอบการมาอ่าน
1. อายุมากขึ้น แน่นอนครีม ดรักสโตร์ ที่เคยใช้มันเอาไม่อยู่ค่ะ แตะเลข 30 นี่ กระโดดจากดรักสโตร์ ไปเคาเตอร์แบรนด์แล้วค่ะ (คิดว่ามันคงดี ตามราคา)
แต่ ด้วยความเงินน้อย ก็จะไปซื้อเทสเตอร์เอาตาม shopee หรือ konvy (มีสไตล์ แต่ไร้สตางค์) บวกลบคูณหารแล้ว ถูกประมาณครีมซองเซเว่น แต่คุณภาพและความมั่นใจมีมากกว่าหลายเท่า เพราะอันไหนไม่ถูกใจ ก็ไม่เสียดายตังค่ะ
บางทีอันไหนใช้ดี บวกลบคูณหารแล้ว ถูกกว่าไซส์ 2-3 เท่าได้
แต่! เราก็ไม่รู้นะคะ ว่าที่เขาเอามาขายๆ กันได้มาจากวิธีไหน คงไม่ใช่บีเอแอบจิ๊กมาเหมือนสมัย 10 ปีที่แล้ว ที่คนชอบมาตั้งกระทู้รึเปล่าคะ
แต่มันก็มีข้อเสียนะคะ คือมันสร้างขยะให้โลก บางขวดใช้ซ้ำไม่ได้ค่ะ (แม้จะอยากเก็บขวดไว้ใส่ครีมอื่นก็ตาม)
2. ครีมแพงๆ หลายตัว ตามเคาเตอร์ (บางไลน์) ใส่น้ำหอมมาแบบ นึกว่าครีมน้ำหอม คือแบบ พี่เปลี่ยนฉลากแล้วหนูเอาไปทาข้อพับระหว่างวันได้เลย
ทั้งๆ ที่ประสิทธิภาพโออยู่นะ อย่างเราเคยเจอรองพื้นแบบครีมตัวนึง ยี่ห้อไม่ดัง ของไทยนี่ล่ะ ดีม๊ากกกก ดีแบบ ปรบมือรัวๆๆ คือดีงามมากกกก เนียน กลืนไปกับผิว แบบ ผิวผู้ดีหลอกลวงผู้บริโภคระดับ 10 ดาว แล้วเราไม่แพ้ แต่ๆๆๆ พี่ใส่น้ำหอมกลิ่นแบบ....... กลิ่นแบบ คสอ.เมื่อ สมัย พ.ศ.2535 เ ถ้าเค้าเอาออก คงจะดีมาก (หรือลูกค้าคนอื่นชอบก็ไม่รู้ หรือมันเป็นสูตร ควรเขียนไปบอกเขามั้ย จริงๆ อยากขายนะ แต่ติดตรงกลิ่น)
3. ครีม หรือ คสอ.ดีๆ แอบมีที่ขายที่ธุรกิจเครือข่าย (แต่มันแพงอ่ะ) อันนี้เราเคยใช้หลายตัว (แต่เมื่อสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว ควรใช้เป็นเซ็ตไรงี้) แต่ยอมรับจริงว่ามันดีเกินความคาดหมายไป 18 ขุม แต่ไม่ได้ซื้อต่อ ไม่ได้เกลียดอัพไลน์นะคะ แต่ไม่มีตัง 55555+
ข้อเสีย คนมักจะมองข้าม เพราะกลัวการขายตรง แต่สมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว เห็นหลาย บ. เริ่มเพลาๆ การยัดเยียดสินค้า แล้วมาเน้นตัวโปรดักแทน แล้วมันก็ดีจริง แต่!! โอ้โห๊........ แพกเกจพี่ท่านบางตัว โบราณณณณณ สวนทางกับคุณภาพมากกกกก
3.1 (ต่อเรื่องแพคเกจเลยละกันค่ะ) เราเคยได้บลัชออน กับอายแชโดวมาเซ็ตนึง (เขาเอามาให้ลอง ตอนนี้เลิกผลิตแล้วค่ะ) แพจเกจแบบ เชยที่สุดใน 3 โลก เหมือนหลุดมากจาก 30 ปีที่แล้ว บลัชออนสีพอผ่านอยู่ แต่อายแชโดว์สีแบบ..... ฟ้าคราม ฟ้าอ่อน นกแก้วมาควอเงี้ย มีพาเลตสีน้ำตาลพอใช้ได้
แต่พอลองปาด โอ๊วววววว มาย ก๊อดดดด ดีงาม พระราม 8 นุ่ม ละมุนนี สีติดทน เกลี่ยง่าย (เท่าพาเลตเคาเอตร์แบรนด์เป็นพันที่มี) แต่สีแบบนั้นฉันจะทาไปงานไหน! บลัชนี่ ดีที่งามสุดดดด เม็ดสีแนบไปกับผิว ไม่แป้ง วาวนิดๆ กรุบกริบ ดูแพง ดูเลอค่า แต่ตลับนี่แบบ.... ให้ 0/10
หรือ ไปเจอ ครีมตัวนึงมา ยอมรับว่าดีมากๆๆๆๆๆ คือให้ 10 เต็ม แต่พอดูแพจเกจแล้วเหลือ 1 คะแนน คือ..(หรือว่าคนอื่นเค้าไม่ซีเรียสอ่ะ 5555)
มันเชย ดูภายนอกไม่รู้เลยว่ามีดีอะไร ไม่รู้เลยจริงๆ หาความดีงามภายนอกไม่เจอ จนกว่าจะได้ลองใช้ หน้าตาเหมือน 120 บาทงี้ แล้วราคาเกือบพันงี้ (แต่ใช้แล้วต้องกราบที่หน้าตัก ยกเว้นเรื่องภาพลักษณ์เรื่องเดียว) วอนผู้ประกอบการ บางทีก็อยากแนะนำเพื่อนงิ แต่ควักออกมากลัวมันไม่เชื่อว่าดีจริง.....
4. ครีมดี แพกเกจดี คุณภาพดี แต่ลูกค้า คนรีวิวเอาไปรีวิวแบบ ทำให้สินค้านั้นเหมาะกับลูกค้าอีกแบบนึงไปโดยปริยาย
แบบ แอบเสียดายคุณภาพโปรดัก เวลาคนใช้ หรือตัวแทนเอาไปตกแต่ง ใส่ดอก ใส่ดวง เขียนรีวิวแปะสินค้าเอง สะกดผิดมั่งถูกมั่ง แต่งรูปเอง รีวิวใส่แอพ ตัดต่อเอารูปขวดครีมมาแปะ อะไรเงี้ย จากภาพลักษณ์ หรือคุณภาพครีม ราคา พันอัพ+++ เหลือ แบบประมาณ 299 (คือบอกตรง ถ้าเราไม่เคยใช้มาก่อน เราไม่กล้าซื้อ) ทั้งๆ ที่มันใช้ดี อันนี้เป็นจุดด้อยที่เราเห็นนะคะ โดยเฉพาะยิ่งไม่มีข้อมูลหรือภาพ ad จาก บ. ให้ดูเท่าไหร่ เสริ์ชทีไรก็เจอแต่รีวิวซ้ำๆ
คุยไปอาจจะออกไปหลายประเด็นนะคะ เพื่อนๆ ใครชอบ คสอ. เหมือนกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็ได้ค่ะ
จริงๆ มีเขียนอีก แต่วางแล้วเดี๋ยวมาต่อค่ะ
คสอ. ที่เป็นแบรนด์ผลิตเองออกมาแสนแปดยี่ห้อ เขาอยู่ยังไงในโลกที่คู่แข่งเยอะมากกกคะ (+ชวนคุยสาระอื่นๆ)
เราเองเป็นคนที่ชอบเครื่องสำอางมากกก ได้ลองใช้เครื่องสำอางตั้งแต่ถูกยันแพง
ทั้งสกินแคร์และเมคอัพ ดรักสโตร์ เทสเตอร์ เคาเตอร์ เครือข่าย ขายตรง ขายอ้อม ร้านสปา ไรก็เคยผ่านมา
แต่ก็ใช้ได้ไม่มากมาย เพราะเป็นคนขี้แพ้ค่ะ สรุปใช้วนไป-มาไม่กี่ตัว
เป็นคนที่แบบว่า ทิ้งให้อยู่ร้านเครื่องสำอางสัก 3 ช.ม. ก็สามารถทำได้ (บ้า!)
ทีนี้ ในเฟสค่ะ ก็เริ่มมี news feed ขาย คสอ. เยอะมาก
ทั้งเพื่อนเราขายด้วย โฆษณาด้วย พอไปกดไลค์ แค่กดครั้งเดียวนะคะ
โอ้ว แม่เจ้า เด้งมาอีกสามแสนยี่ห้อ
ตาลายมากค่ะ เมาสบู่ เมาครีมมาก
นี่แค่สกินแคร์นะคะ ถ้าเมคอัพก็ ลิป วันนึงนี่ผ่านตาไม่รู้กี่แท่ง กี่ยี่ห้อ กี่สี กี่คอล ออกใหม่
ไหนจะครีมตัวแทน ครีมตลาดนัด เปิดบิล ได้แหวนทอง ไรอีกเยอะแยะมากมาย
(ก็แอบอยากรู้เหมือนกันนะ ว่ามันคืออะไรยังไง มันขายดีมั้ยเนี่ย!)
บางแบรนด์เค้าก็ดูตั้งใจทำนะคะ ทำแอด ทำวิดีโอ ทำคอนเทนท์มานี่ ดูแพงอ่ะ
อารมณ์แบบพวก Three , Jo Malone อะไรพวกนั้น แบบไม่ขัดหูขัดตา ดูตั้งใจทำมาก
แต่ ผู้บริโภคอย่างเราอ่ะเนอะ เราก็อดคิดไม่ได้อ่ะ ว่า โห แล้วเค้าหาลูกค้าไงเนี่ย
ระดับประมาณนี้ลูกค้าน่าจะซื้อตามห้างมากกว่า ถ้ารสนิยมประมาณนี้
ส่วนตัวเราถ้าเป็นครีมที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ไม่เคยมีเพื่อนใช้หรือแนะนำ คงยากมากๆ ที่จะซื้อ
ไปดูรีวิวตามเว็บ ตามทวิตเตอร์ แล้วพรีเอาแบรนด์ที่ราคาใกล้เคียงเอาดีกว่า
เราก็ไม่รู้เนอะ ว่าเขาขายดีมั้ย ครีมบางแบรนด์ที่คนไทยทำเองที่ราคาค่อนข้างสูง
ก็เริ่มขยับแตกไลน์มาทำให้ราคาถูกลง เพื่อให้ขายได้ก็มีค่ะ
---------------------------------
อันนี้เรา ขอแชร์ มุมมอง + เล่าไปด้วย + ถามไปด้วย เกี่ยวกับ พฤติกรรมการเลือกซื้อ คสอ. นะคะ เผื่อผู้ประกอบการมาอ่าน
1. อายุมากขึ้น แน่นอนครีม ดรักสโตร์ ที่เคยใช้มันเอาไม่อยู่ค่ะ แตะเลข 30 นี่ กระโดดจากดรักสโตร์ ไปเคาเตอร์แบรนด์แล้วค่ะ (คิดว่ามันคงดี ตามราคา)
แต่ ด้วยความเงินน้อย ก็จะไปซื้อเทสเตอร์เอาตาม shopee หรือ konvy (มีสไตล์ แต่ไร้สตางค์) บวกลบคูณหารแล้ว ถูกประมาณครีมซองเซเว่น แต่คุณภาพและความมั่นใจมีมากกว่าหลายเท่า เพราะอันไหนไม่ถูกใจ ก็ไม่เสียดายตังค่ะ
บางทีอันไหนใช้ดี บวกลบคูณหารแล้ว ถูกกว่าไซส์ 2-3 เท่าได้
แต่! เราก็ไม่รู้นะคะ ว่าที่เขาเอามาขายๆ กันได้มาจากวิธีไหน คงไม่ใช่บีเอแอบจิ๊กมาเหมือนสมัย 10 ปีที่แล้ว ที่คนชอบมาตั้งกระทู้รึเปล่าคะ
แต่มันก็มีข้อเสียนะคะ คือมันสร้างขยะให้โลก บางขวดใช้ซ้ำไม่ได้ค่ะ (แม้จะอยากเก็บขวดไว้ใส่ครีมอื่นก็ตาม)
2. ครีมแพงๆ หลายตัว ตามเคาเตอร์ (บางไลน์) ใส่น้ำหอมมาแบบ นึกว่าครีมน้ำหอม คือแบบ พี่เปลี่ยนฉลากแล้วหนูเอาไปทาข้อพับระหว่างวันได้เลย
ทั้งๆ ที่ประสิทธิภาพโออยู่นะ อย่างเราเคยเจอรองพื้นแบบครีมตัวนึง ยี่ห้อไม่ดัง ของไทยนี่ล่ะ ดีม๊ากกกก ดีแบบ ปรบมือรัวๆๆ คือดีงามมากกกก เนียน กลืนไปกับผิว แบบ ผิวผู้ดีหลอกลวงผู้บริโภคระดับ 10 ดาว แล้วเราไม่แพ้ แต่ๆๆๆ พี่ใส่น้ำหอมกลิ่นแบบ....... กลิ่นแบบ คสอ.เมื่อ สมัย พ.ศ.2535 เ ถ้าเค้าเอาออก คงจะดีมาก (หรือลูกค้าคนอื่นชอบก็ไม่รู้ หรือมันเป็นสูตร ควรเขียนไปบอกเขามั้ย จริงๆ อยากขายนะ แต่ติดตรงกลิ่น)
3. ครีม หรือ คสอ.ดีๆ แอบมีที่ขายที่ธุรกิจเครือข่าย (แต่มันแพงอ่ะ) อันนี้เราเคยใช้หลายตัว (แต่เมื่อสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว ควรใช้เป็นเซ็ตไรงี้) แต่ยอมรับจริงว่ามันดีเกินความคาดหมายไป 18 ขุม แต่ไม่ได้ซื้อต่อ ไม่ได้เกลียดอัพไลน์นะคะ แต่ไม่มีตัง 55555+
ข้อเสีย คนมักจะมองข้าม เพราะกลัวการขายตรง แต่สมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว เห็นหลาย บ. เริ่มเพลาๆ การยัดเยียดสินค้า แล้วมาเน้นตัวโปรดักแทน แล้วมันก็ดีจริง แต่!! โอ้โห๊........ แพกเกจพี่ท่านบางตัว โบราณณณณณ สวนทางกับคุณภาพมากกกกก
3.1 (ต่อเรื่องแพคเกจเลยละกันค่ะ) เราเคยได้บลัชออน กับอายแชโดวมาเซ็ตนึง (เขาเอามาให้ลอง ตอนนี้เลิกผลิตแล้วค่ะ) แพจเกจแบบ เชยที่สุดใน 3 โลก เหมือนหลุดมากจาก 30 ปีที่แล้ว บลัชออนสีพอผ่านอยู่ แต่อายแชโดว์สีแบบ..... ฟ้าคราม ฟ้าอ่อน นกแก้วมาควอเงี้ย มีพาเลตสีน้ำตาลพอใช้ได้
แต่พอลองปาด โอ๊วววววว มาย ก๊อดดดด ดีงาม พระราม 8 นุ่ม ละมุนนี สีติดทน เกลี่ยง่าย (เท่าพาเลตเคาเอตร์แบรนด์เป็นพันที่มี) แต่สีแบบนั้นฉันจะทาไปงานไหน! บลัชนี่ ดีที่งามสุดดดด เม็ดสีแนบไปกับผิว ไม่แป้ง วาวนิดๆ กรุบกริบ ดูแพง ดูเลอค่า แต่ตลับนี่แบบ.... ให้ 0/10
หรือ ไปเจอ ครีมตัวนึงมา ยอมรับว่าดีมากๆๆๆๆๆ คือให้ 10 เต็ม แต่พอดูแพจเกจแล้วเหลือ 1 คะแนน คือ..(หรือว่าคนอื่นเค้าไม่ซีเรียสอ่ะ 5555)
มันเชย ดูภายนอกไม่รู้เลยว่ามีดีอะไร ไม่รู้เลยจริงๆ หาความดีงามภายนอกไม่เจอ จนกว่าจะได้ลองใช้ หน้าตาเหมือน 120 บาทงี้ แล้วราคาเกือบพันงี้ (แต่ใช้แล้วต้องกราบที่หน้าตัก ยกเว้นเรื่องภาพลักษณ์เรื่องเดียว) วอนผู้ประกอบการ บางทีก็อยากแนะนำเพื่อนงิ แต่ควักออกมากลัวมันไม่เชื่อว่าดีจริง.....
4. ครีมดี แพกเกจดี คุณภาพดี แต่ลูกค้า คนรีวิวเอาไปรีวิวแบบ ทำให้สินค้านั้นเหมาะกับลูกค้าอีกแบบนึงไปโดยปริยาย
แบบ แอบเสียดายคุณภาพโปรดัก เวลาคนใช้ หรือตัวแทนเอาไปตกแต่ง ใส่ดอก ใส่ดวง เขียนรีวิวแปะสินค้าเอง สะกดผิดมั่งถูกมั่ง แต่งรูปเอง รีวิวใส่แอพ ตัดต่อเอารูปขวดครีมมาแปะ อะไรเงี้ย จากภาพลักษณ์ หรือคุณภาพครีม ราคา พันอัพ+++ เหลือ แบบประมาณ 299 (คือบอกตรง ถ้าเราไม่เคยใช้มาก่อน เราไม่กล้าซื้อ) ทั้งๆ ที่มันใช้ดี อันนี้เป็นจุดด้อยที่เราเห็นนะคะ โดยเฉพาะยิ่งไม่มีข้อมูลหรือภาพ ad จาก บ. ให้ดูเท่าไหร่ เสริ์ชทีไรก็เจอแต่รีวิวซ้ำๆ
คุยไปอาจจะออกไปหลายประเด็นนะคะ เพื่อนๆ ใครชอบ คสอ. เหมือนกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็ได้ค่ะ
จริงๆ มีเขียนอีก แต่วางแล้วเดี๋ยวมาต่อค่ะ