[SR] [#Review] Hereditary กรรมพันธุ์นรก - ความหลอนระดับแปดสิบตีนถีบ ด้วยเสียงเต๊าะลิ้นอย่างเดียวโดยไม่ต้องพึ่งผีตุ้งแช่

เป็นหนังที่กระแสดีมากในต่างประเทศ เกี่ยวกับความสยองขวัญของหนังเรื่องนี้ที่แค่เห็นหน้าลูกสาวของครอบครัวนี้ก็ขนลุกแล้ว ตัวอย่างหนังที่ตัดออกมาก็ค่อนข้างจะดูลึกลับน่ากลัว เดาทางไม่ถูกเลยทีเดียว พอดีทาง Mono Film เชิญไปดูรอบสื่อ ก็เลยรีบตอบรับทันที

Hereditary เป็นเรื่องราวของครอบครัว Graham ที่หลังจากสูญเสียปูชนียบุคคลในครอบครัวไป ลูกหลานในครอบครัวนี้ก็เริ่มจะเจอสิ่งลึกลับและน่ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ และก็เริ่มที่จะรู้เรื่องราวอันน่าสะพรึงกลัวเกี่ยวกับต้นตระกูลบรรพบุรุษของพวกเขา

หนังเล่าเรื่องช่วง 1 ชั่วโมงแรกด้วยอารมณ์ตึงเครียดของครอบครัวที่เหมือนจะรักกันดี แต่เหมือนมีอะไรตึงๆ อยู่ตลอดตั้งแต่ผู้เป็นยายตายไป แถมลูกสาวคนเล็กก็คล้ายจะเป็นออทิสติก ทำให้ดูเครียดตลอดเวลา หนังเล่าด้วยอารมณ์เนิบๆ แต่มีอะไรลึกลับซ่อนอยู่ในทุการดำเนินเรื่องตลอดเวลา

จนมาถึงช่วงกลางของเรื่องพอเกิดเหตุพลิกผันให้ครอบครัวเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่หนังก็เริ่มใส่ความน่ากลัวเข้ามาเรื่อยๆ แต่ความน่ากลัวของหนัง หนังไม่ได้ใช้การเล่นเสียงดังให้คนตกใจ หรือเล่นผีตุ้งแช่ให้กรี๊ดลั่นโรง แต่หนังกลับใช้บรรยากาศที่มันทะมึนตลอดเวลา บวกกับเทคนิคกล้องที่เล่นแบบ Close-up หน้าตัวละครที่หวาดระแวง แล้วค่อยแพนออกไปให้รู้ว่ามีอะไรอยู่ ซึ่งสร้างความหวาดระแวงให้คนดูอยู่ตลอดทั้งเรื่อง และที่ทำให้หลอนอยู่ตลอดคือเสียงเต๊าะลิ้นที่เป็นเอกลักษณ์ของลูกสาวคนเล็กนี่แหละ มาทีไรสะดุ้งทุกที

ยิ่งไปกว่านั้น หนังค่อยๆ เฉลยเรื่องราวออกมาทีละนิดๆ ว่าเหตุใดครอบครัวนี้จึงต้องเจอกับเรื่องราวประหลาดอยู่ตลอดเวลา และยิ่งตัวละครพยายามจะแก้ไขปมตรงนี้มากเท่าไหร่ กลับกลายเป็นยิ่งทวีความรุนแรงของปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงตอนจบ พอเฉลยออกมานี่กลายเป็นว่า หนังหลอกคนดูซะหลังหักเลยทีเดียว

องค์ประกอบหลักสำคัญของหนังคือความตึงเครียดในครอบครัวที่หนังพยายามจะทำให้คนดูอึดอัดตลอดเวลา ซีนดราม่าในครอบครัวหนังก็ทำได้ดีจนคนดูแทบจะระเบิดอารมณ์ตาม ด้วยฝีมือการแสดงของทั้ง 4 คนในครอบครัว ที่บางคนอาจจะเหมือนไม่ได้มีบทบาทสำคัญ แต่พอถึงจุดๆ หนึ่งกลายเป็นตัวขับเคลื่อนความน่ากลัวของหนังไปซะได้

จุดเดียวของหนังที่ผมมองว่ามันคือจุดอ่อน นั่นคือเหตุผลของการที่หนังต้องขมวดปมแบบนั้น ซึ่งต้องไปดูเองดีกว่า แต่ผมก็มีคำถามว่า แล้วสิ่งที่อยู่บนบ้านมาจากไหน เหตุใดจุดจบของตัวละครถึงต้องเป็นแบบนั้น และทำไมซีนจบถึงต้องเป็นสถานที่นั้นด้วย ซึ่งมันไม่ได้มีเหตุผลหรือที่มาที่ไปอะไรมารองรับ ซึ่งผมคิดว่า คนที่กำลัสยองขวัญกับหนังคงไม่เอาเรื่องนี้มาคิดหรอก

ต้องบอกตรงๆ ว่าตอนแรกไม่ได้หวังอะไรกับหนังมากนัก แค่เห็นกระแสตอบรับมันค่อนข้างดีในต่างประเทศ แต่พอมาดูแล้ว เออว่ะ หนังมันออกมาดีจริงๆ ทั้งๆ ที่เรื่องราวของหนังก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่เรื่องของภาพและอารมณ์ที่หนังสื่อออกมา มันทำได้ดีกว่าหนังแนวเดียวกันเยอะเลย แนะนำให้ดูครับ

ฝากเพจด้วยนะครับ >>> https://www.facebook.com/DooNangGunMai/

ชื่อสินค้า:   Hereditary
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ดูหนังฟรีรอบสื่อมวลชน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่