ศาลฎีกาฯ ให้ช่อง 7 สี ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมชดใช้ค่าเสียหายกว่า 65 ล้านบาท



ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญา มีคำพิพากษาให้ช่อง 7 สี ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ thaitv.tv และ IPTV พร้อมชดใช้ค่าเสียหายกว่า 65 ล้านบาท
   
รายการโทรทัศน์ของช่อง 7 สี เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ หากพบว่ามีการลักลอบนำรายการโทรทัศน์ของช่อง 7 สี ไปแสวงหาประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ซึ่งเป็นคำตัดสินในคดีเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการลักลอบนำสัญญาณและรายการโทรทัศน์ในประเทศไทย อันมีลิขสิทธิ์ของช่อง 7 สี ในนามบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด ไปเผยแพร่และเก็บค่าสมาชิกจากคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกในนาม thaitv.tv และ IPTV โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยศาลฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของผู้ให้บริการดังกล่าว ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการร่วมกันกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ของช่อง 7 สี พร้อมกับให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงินจำนวน 1,869,800 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์ และจำนวน 5,000,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในการบังคับสิทธิ์ รวมเป็นเงินกว่า 65 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2552 ไปจนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2552 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. ร่วมกับสำนักงานกฎหมายระหว่างประเทศ เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ ซึ่งเป็นตัวแทนทางกฎหมายของช่อง 7 สี นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ เข้าตรวจค้นที่ทำการของผู้ต้องสงสัย ว่าร่วมให้บริการเว็บไซต์และโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกในนาม thaitv.tv และ IPTV ในประเทศไทย ที่อยู่ในบริเวณโครงการบ้านกลางกรุง ออฟฟิศ พาร์ค ลาดพร้าว 71 ที่ต้องสงสัยว่าได้ร่วมกับบริษัทในนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของช่อง 7 สี ด้วยการลักลอบดักสัญญาณโทรทัศน์ อันเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ของช่อง 7 สี และจัดส่งไปเผยแพร่ให้กับคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, สแกนดิเนเวีย, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ เพื่อรับชมรายการโทรทัศน์ของช่อง 7 สี และช่องอื่น ๆ จากประเทศไทย พร้อมเก็บค่าสมาชิก ซึ่งรายการโทรทัศน์ของช่อง 7 สี ที่ถูกลักลอบนำไปเผยแพร่ มีทั้งในรูปแบบรายการสดและในรูปแบบการรับชมย้อนหลัง เพื่อให้สมาชิกสามารถเลือกรับชมได้ ทั้งผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตและระบบดาวเทียม นอกจากนี้ ยังมีการทำสำเนารายการของช่อง 7 สี อีกหลายรายการ เพื่อนำไปจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ศาลแขวงกลางแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินว่าผู้ให้บริการเว็บไซต์ thaitv.tv และ IPTV จงใจละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าของช่อง 7 สี และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงินจำนวนกว่า 9.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ช่อง 7 สี นั้นมีนโยบายในการปกป้องสิทธิ โดยการดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ละเมิดทุกราย

เครดิตข่าว [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  7 HD กรมทรัพย์สินทางปัญญา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่