[สปอย] ขอพูดถึง CCS : ภาค Clear Card ตอนที่ 22 (ตอนจบ) + และขอพูดถึงความรู้สึกของภาคนี้


สวัสดีครับ ในที่สุดก็เดินทางมาถึงตอนจบของภาค Clear Card แล้ว ส่วนแรกขอพูดถึงตอนนี้ก่อนหละกันนะครับ และช่วงท้ายขอพูดความรู้สึกโดยรวมหลังจากดูภาคนี้ตั้งแต่ต้นยันจบ อันนี้เช่นเดิมนะครับ ผมดูรอบเดียวแล้วเขียนเลย ตกหล่นอะไรเสริมด้วยครับ

- เริ่มเรื่องมาบิ้วให้ฝันเหมือนกันอีกแล้ว ผมว่ายังไงคนในผ้าคลุมสำหรับใน Anime ต้องอากิโฮะแล้วหละ และตอนเปิดเรื่องบอกว่า ไม่สามารถกลับมาได้แล้ว อะไรคือกลับมาได้แล้ว ทิ้งปมไว้อีก แล้วดูดีๆ การ์ดแตกกระจายรวมเป็นกุญแจ อันนี้ไม่รู้มีประเด็นเปล่านะ

- เซอรไพร์ๆๆๆๆๆๆๆ การ์ด Hope โผล่มาเฉย โอเคแหละ ถึงแม้ว่าจะมาในรูปแบบแค่นึก แต่ๆๆ ประเด็นคือ แสดงว่าการ์ดนี้นั้นยังมีอยู่จริงในภาคของ Anime ครับ ซึ่งหลายคนรวมถึงผมก็กังวลว่าจะมีการ์ดนี้ไหม ถึงแม้ว่าในตอนอื่นๆ จะมีความเกี่ยวข้องกับ Movie 2 ก็ตาม การ์ดนี้ผมว่าไม่น่าเป็นการ์ดใสนะ

- ช่วงที่เคโระจังพูดกับยูเอะ ก็จริงนะเรื่องที่ไม่สังเกตบ้านของเอเรียลบ้างเลยเหรอ แล้วผมชอบอย่างที่ยูเอะยอมรับและเป็นห่วงเจ้านายอย่างซากุระ จริงๆสักที เอาจริงๆก็ยอมรับนานแล้วหละ แต่จะพูดไงดี แบบไม่คิดถึงเจ้านายเก่าแบบภาคแรกแล้ว

- มาถึงช่วงล้อมวงจับกลุ่มคุย นั้นไงว่าแล้ว ยามาซากิคุง เรื่องโม้อีกแล้ว เห้ย ผมชอบจริงๆนะ มีแขวะเคโระจังด้วย สำเนียงโอซาก้า แต่ รอบนี้แปลกครับ ซากุระกับอากิโฮะ ไม่ทำหน้าเอ๋อ นั้นแหละ กำลังกังวลเรื่องฝันอยู่ ผมว่าตอนนี้เป็นเรื่องค่อนข้างตึงเครียดระหว่างซากุระกับอากิโฮะเลย

- ตอนท้าย ผมยอมรับนะว่า แม่ม ไม่เปิดหน้าให้เห็นแน่ๆ แต่ก็เปิดครับ มาพูดถึงการสู้กัน ผมว่าผมชอบนะ ถือว่าเป็นการสู้ซากุระที่รุนแรงพอตัวเลยครับ Movie 2 ผมว่าไม่แรงเท่านี้นะ สิ่งที่น่าสงสัยคือ สามารถกักบริเวณเคโระจังได้ และเคโระจังพ่นไฟเป็นสักที 55555

- อากิโฮะ เวทย์รุนแรงมากนะ ไม่ต้องร่าย แถบมีเทคนิคแพรวพราวอย่างลูกไฟติดตาม ผมสงสัยว่าเวทย์นั้นเป็นพลังของอากิโฮะเพียวๆเลยหรือเปล่า หรือพลังจากกระต่าย หรือ ไคโตะ แล้วมีช่วงหนึ่งผมไม่แน่ใจว่าอากิโฮะกำลังใช้เวทย์ขโมยกุญแจของซากุระ หรือแค่ดับพลังไม่ให้มันรีลีสเฉยๆ และน่าจะเป็นตอนเดียวเลยมั้งที่ซากุระเสียท่า หรือ แพ้ค่อนข้างขาดนะ กุญแจใช้ไม่ได้ การ์ดกระจาย ใช้งานไม่ได้

- มาถึงช่วงเปิดหน้า ตามคาดต้องเป็นอากิโฮะอยู่แล้ว เรื่องใน Anime มันบิ้วมาแบบนี้ก็ถูกแล้วครับ แต่ดูออกแหละว่า ไม่ได้ตั้งใจทำหละมั้ง เพราะดวงตาเบลอๆ อย่างที่โมโมะ กับ ไคโตะบอกที่ว่าเหมือนตัวเองกำลังฝันอยู่

- ตอนท้ายเล่นจบแบบนี้ ถือว่าจบไม่ดีนะ ขอโทษจริงๆ คือที่ว่าไม่ดีหมายถึง ถ้ามันไม่มีภาค 2 หรือ ภาคต่อ ผมว่าไม่ดีเอามากๆ เพราะปมมันยังไม่หมดอะไรเลยครับ ทิ้งค้างคาไว้เหมือนเดิม รู้แค่อากิโฮะคือชุดคลุมในฝัน แล้วไคโตะย้อนเวลากลับ ทำให้ซากุระไม่รู้ว่าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น เหมือนปริศนาไม่ได้เฉลยเลยครับ คราวนี้ต้องไปรอลุ้นในหนังสือการ์ตูนจะจบยังไง

และนี้คือสิ่งที่ผมยังสงสัย และยังเป็นปริศนาอยู่ ณ ตอนนี้

1. เชาหลางใช้เวทย์ของซากุระได้ไง (ในหนังสือการ์ตูนมันโผล่แล้วก็จริง แต่ แต่ ใน Anime ยังไม่มีอะไรตรงนี้เลย ไม่เปิดเผยสักนิด)

2. จุดมุ่งหมายของไคโตะคืออะไร ช่วยอากิโฮะจริงหรือ แล้วทำไมปล่อยให้อากิโฮะทำร้ายซากุระ ถ้าอยากทำร้ายซากุระ แล้วแกจะย้อนเวลากลับทำไม หรือเป็นเพราะว่าซากุระเห็นหน้าตา เป็นตัวดีหรือตัวร้ายกันแน่

3. ยังไม่เฉลยมังกรที่อากิโฮะขี่แหะ

4. อันนี้ขำๆครับ ผมสงสัยมานานนะ ว่า พวกเพื่อนๆซากุระ เขารู้ไหมว่า ซากุระกับเชาหลาง สองคนนี้คบกันอยู่

เอาหละส่วนนี้คือความรู้สึกหลังดูตั้งแต่ตอนแรกยันตอนสุดท้าย ผมขอเอาความรู้สึกจริงๆเลย ไม่เอาแรงอวย เพราะผมชอบซากุระจริงๆ ถ้าอวยก็ ชอบมันหมดทุกอย่างแหละครับ

- สิ่งที่ผมชอบอย่างแรกตั้งแต่ตอนแรกเลยคือ ทำเหมือนในหนังสือการ์ตูน แบบโครตชอบ + ได้ความคลาสสิค

- มีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ในภาคแรกยังไม่ได้คบเป็นแฟนก็มีเขิลอาย อารมณ์แอบชอบทั่วไปแหละครับ พอเป็นแฟนกันแล้ว มันไม่ใช่ช่วงที่จีบกันแล้วเป็นช่วงประคองกัน ซึ่งโมเม้นอะไรพวกนี้สำหรับผมนะ ถือว่าดีและเยอะมากๆแล้ว

- ผมชอบที่เพื่อนๆของซากุระ ยังคงคาแรคเตอร์เดิม โดยเฉพาะ ยามาซากิคุงตัวขี้โม้ในกลุ่ม กับ (แฟน)จิฮารุจัง ยังเข้าขาน่ารักกันเหมือนเดิม

- และแน่นอนที่ผมขัดใจ และบ่นตลอดคือ โทโมโยะครับ เสียดายภาคนี้ออกบทน้อย แต่พยายามเข้าใจ เนื่องจากเนื้อหามันหนักกว่าภาคแรก ไม่ใช่แค่จับการ์ดไปวันๆ ปริศนาค่อนข้างเยอะ

- ผมว่าภาคนี้ฉีกไปไกลจากภาคแรกเยอะเลย เพราะภาคแรกปริศนาอะไรต่างๆไม่มีความซับซ้อนหรือทิ้งปมเลย เคลียร์ได้หมด ถือว่าดีในยุคนี้ ผมมองว่าถ้าทำแบบภาคแรก ยอดขายหรือคนดูหน้าใหม่อาจไม่ชอบ เพราะ มันง่ายเกินไป เดิมๆ

ทิ้งท้ายครับ ผมรู้สึกสนุกจริงๆ ที่ได้รอติดตามการ์ตูนอาทิตย์ต่ออาทิตย์ ปกติ ผมเป็นพวกหลังเขานะ ดูการ์ตูนหลังชาวบ้าน ถ้าติดตามแบบนี้ มักเป็นพวกสปอยวันพีช บลๆอะไรพวกนี้ และขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกระทู้ของผมมาโดยตลอด ซึ่งส่วนใหญ่สปอยผมเน้นความรู้สึกหลังดูล้วนๆ ไม่ค่อยเน้นข้อมูลเท่าไรก็ต้องขอโทษด้วย 555555

ขอบคุณจริงๆที่เสียเวลาอ่านครับ เขียนนานเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3


ขอลงซีนที่ชอบเป็นพิเศษหน่อย


ไม่ต้องห่วงหรอกครับ จบแบบนี้ เรตติ้งดีขนาดนี้ ยังไงก็ต้องมีซีซั่นสองแน่นอน ไม่ต้องคิดมากครับ เรื่องนี้เรตติ้งสูงมากทั้งอันดับของเรื่องและอันดับตัวละคร แต่นี่เป็นการจบภาคตามสไตล์ทีมสร้าง CCS ชุดเดิมนี่ละครับ ผกก.โมริโอะ และทีมงาน Mad House สมัยนั้นก็จบภาคกันดื้อๆแบบนี้แหละ


คือถ้าใครจำได้ ตอนจบโคลวการ์ดภาคแรก 35 ตอน ฉากสุดท้ายก็จบแบบค้างคา แถมตอนแรกก็ไม่มีการบอกด้วยว่าจะทำภาคต่อ คือสมัยนั้นอนิเม CCS เป็นงานฟอร์มเล็กครับ ไม่ใช่งานดัง เพราะตอนแรกที่ Clamp เขียน CCS ฉบับมังงะ เรื่องนี้ไม่มีแววจะดังเลย เหมือนเป็นงานทดลองเล็กๆของ Clamp ที่จะเปลี่ยนแนวจากซีเรียสจริงจังและตัวเอกเป็นวัยรุ่น ลองเปลี่ยนมาเป็นเด็กประถมบ้าง เพราะตอนแรก CCS คืองานมังงะที่ทีมป้า Clamp ต้องการสานต่อความสำเร็จจาก Magic Knight Rayearth ซึ่งเป็นผลงานที่อนิเมะดัดแปลงจากมังงะแล้วดังระเบิด


แล้วนี่จากประสบการณ์ส่วนตัว ตอนเด็กผมเคยไปญี่ปุ่นสองช่วง ซึ่งบังเอิญว่าช่วงแรกตรงกับตอนฉาย MGR ภาคสองที่ดังมากๆ และช่วงสองไปตอนกำลังฉาย CCS ภาคซากุระการ์ด ผมเลยเข้าใจว่าพอจะมีการเริ่มทำ CCS เลยคิดว่าตอนแรกน่าจะมาแนวว่าพวกป้าๆจะวาดมังงะที่ไม่ยาวมากเพื่อออกมาเป็นโครงหลัก จากนั้นก็ให้ทีมสร้างไปดัดแปลงเป็นอนิเมเอาแบบที่ทำกันจนดังมาแล้วใน MGR


แต่พอ CCS ภาคแรกยิ่งฉายไปเรื่อยๆ อนิเมะกลับดังขึ้นเรื่อยๆ ตัวละครอย่างซากุระก็ค่อนข้างมาแนวใหม่จากงานเดิมๆของพวกป้าๆ และฉีกจากสาวน้อยเวทมนต์ยุคนั้น คือถ้าดูดีๆ ตัวละครนางเอกในอนิเมยุคนั้นมันจะมีคาแรคเตอร์หลักๆ 4-5 แบบ คือ

เน้นขายความเซ็กซี่แบบผู้หญิงสไตล์ มิเนะ ฟูจิโกะในลูแปง หรือแบบมาโดกะใน Orange Road

พวกสาวห้าวแกร่งที่ดูเหมือนเป็นทอมแบบ ฮิคารุใน MGR คาโอริใน City Hunter รีน่าใน Slayers

สาวแกร่งมากความสามารถ พร้อมความสวยแบบพวก เซร่าในกันดั้ม มิคามิ ใน Ghost Sweeper

สาวหวานเรียบร้อยไปเลยแบบเบลดันดี้

สาวเพื่อนสมัยเด็ก ให้กำลังใจตัวเอกแบบมินามิในทัช


ทีนี้พอกลางยุค 90 เกิดนางเอกแบบใหม่ถึงสองคนที่มาเขย่าวงการเลยคือ นางเอกสไตล์ติงต้องแต่เป็นศูนย์กลางของเพื่อนๆและมีพลังมากแบบอุซางิในเซลเลอร์มูน และ สาวคูลพูดน้อยหน้าตายแบบเรย์ในอีวา


แล้วซากุระเป็นนางเอกแบบไหน คือช่วงที่ CCS เริ่มฉาย นางเอกในอนิเมหลายเรื่องช่วงนั้นกำลัง "ขายเซอร์วิส" ทีนี้ซากุระเหมือนเป็นนางเอกสวนกระแสที่ต้องการดึงแนวคลาสสิกกลับมา คือดูเผินๆเหมือนเป็นนางเอกสไตล์ทั่วไปหาไม่ยาก แต่ถ้าเอาจริงๆ นี่เป็นนางเอกสไตล์ที่แม้จะดูเหมือนมีเยอะ แต่ที่โด่งดังระดับนี้แทบจะไม่มีเลย ก็คือเป็นนางเอกแนวที่ขายความน่ารักสดใสและรอยยิ้ม ซึ่งผมเคยอ่านเจอสมัยนั้นว่า ความดีความชอบในการออกแบบและดีไซน์ซากุระให้ออกมาดังขนาดนี้น นอกจากผลงานป้า Clamp แล้ว ยังต้องให้เครดิตทีมสร้างอนิเมยุคนั้นครับ ที่ดัดแปลงลายเส้นป้าๆมาลงอนิเมแล้วโดนใจคนดู แล้วตอนหลังมันมีปัจจัยเกินคาดอีกอันคือตัวละครพระเอกแบบเชารันครับ ได้รับความนิยมสูงเกินคาดมาก อาจเพราะสมัยก่อนหรือมาจนถึงสมัยนี้มันยังไม่เคยมีอนิเมที่ใช้เด็กประถมเป็นตัวเอกเรื่องไหนมีพระเอกสไตล์นี้ออกมาครับ แถมทำออกมาชวนให้คนลุ้นที่จะคู่กันอีก เพราะเปิดตัวมาทีแรกนี่เหมือนจะเป็นแค่คู่แข่งมากกว่า


ย้อนอดีตยาวไปแล้ว ทีนี้ขอพูดถึงตอนจบ (ครึ่งทาง) ของอนิเม CCS Clear Card คือมันเป็นสไตล์ของทีมสร้างชุดนี้ครับ ถ้าใครจำได้ว่า ตอนสุดท้ายของอนิเมซีซั่นแรกในโคลวการ์ดคือตอนจับการ์ดดิน ตอนที่ 35 แล้วจู่ๆก็จบมันดื้อๆไปเลยทั้งที่ปริศนาเหลือเพียบ ฉากสุดท้ายคือซากุระยิ้มให้ (เหมือนยิ้มให้คนดูด้วย) แล้วจากนั้นหลายเดือนถึงได้มีอนิเมซีซั่นสองออกมาฉายต่อ ซึ่งเข้าใจว่าช่วงนั้นเขาชะลอการฉายเพื่อให้ป้า Clamp เขียนมังงะให้แซงหน้าอนิเมไปเยอะๆก่อนครับ ซึ่งก็คงเหมือนกับตอนนี้แหละ เพราะเวลานี้อนิเมะทำชนมังงะแล้ว แถมเผลอๆเขาวางแผนกันมาแล้วด้วยว่าจะให้ชนมังงะถึงตรงนี้ แล้วทิ้งช่วงเพื่อไปต่อซีซั่นสองหลังจากมังงะเขียนเพิ่มพอแล้ว


ส่วนประเด็นของจขกท ผมมองแบบนี้

1.เชารัน เป็นญาติโคลวรีด จะใช้ได้ก็ไม่แปลก เพราะว่าภาคเก่าก็มีใช้โชว์อยู่ เพียงแต่ปริศนาจริงๆก็คือ ซากุระการ์ดทั้งหมดไปอยู่กับเชารันได้ยังไง ซึ่งอนิเมซ่อนประเด็นนี้ดีมาก ในขณะที่มังงะแย้มออกมาเยอะเลย

2.ผมมองว่าเรื่องนี้มีเป้าหมายหลักสองเรื่องใหญ่ แต่อนิเมเหมือนกำลังสับขาหลอกคนดูอยู่ หนึ่งคือเป้าหมายของไคโตะ แต่ผมกลับมองว่าสุดท้ายแล้วนี่จะเป็นปริศนารองในเรื่อง กับสองที่จะเป็นปริศนาใหญ่สุดคือ ผลกระทบจากพลังของซากุระที่พัฒนาขึ้นมา ผมว่านี่แหละ ปมใหญ่สุดท้ายของจริง เพราะดูๆไปแล้วเป้าหมายของไคโตะอาจจะไม่ใช่เรื่องไม่ดีอะไรด้วย เพียงแต่พวกเอเรียลต้องสงสัยเอาไว้ก่อน เพราะยังไม่รู้จักอีกฝ่าย

3.ผมว่ามังกรมีการสับขาหลอกอีก แล้วก็เรื่องแพ้ขาดนี่ก็ไม่นะครับ เพราะอย่างน้อยก็เข้าถึงตัวแล้วเปิดหน้าอีกฝ่ายได้เลยนะ ซึ่งถ้าไม่มีไคโตะมาหยุดเวลา ตอนนั้นซากุระก็เหมือนหยุดการแย่งกุญแจสำเร็จแล้วด้วย

4.เขาก็รู้กันแหละ แต่ผมสังเกตว่าตัวละครหลักในเรื่องนี้ค่อนข้างจะมีมารยาททางสังคมกันสูงมาก คือจะไม่ค่อยรุ่มร่ามเรื่องส่วนตัวของอีกฝ่ายกันเท่าไร ถ้าอีกฝ่ายไม่พูดหรือขอคำแนะนำ เป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กๆเหมือนกันนะ


ส่วนจุดน่าสนใจในตอนนี้ที่ผมลองคิดคือ อาจจะสปอยหน่อย

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


สรุปแล้ว ก็เป็นอนิเมภาคต่อดีที่สุดอีกเรื่องครับ แล้วก็รอชมซีซั่น 2 ต่อไป เรตติ้งที่ญี่ปุ่นทั้งอนิเมและตัวละครสูงมากขนาดนี้ ยังไงก็มาต่อแน่นอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่