กระทู้ตั้งขึ้นเพื่อแชร์ประสบการณ์นะคะ เผื่อใครจะเจอเหมือนเรา
พอดีเราได้รับจดหมายปิดผนึกส่งมาที่บ้านมีข้อความที่ซองว่า "สำคัญมาก" ซึ่งดูจากลักษณะซองจดหมาย น่าจะเป็นในทำนองทวงหนี้แน่ๆ (เราทำ HR เจอซองแบบนี้บ่อยๆ) แอบตกใจเล็กน้อยเพราะโดยส่วนตัวเราไม่เคยเสียเครดิตอะไรเลยมาก่อน บัตรเครดิต ค่าบริการต่างๆ จ่ายตรง ไม่เคยบิดพริ้ว พอเปิดจดหมายมาก็ใช่จริงๆ เป็นจดหมายทวงหนี้จากสำนักงานกฎหมายเลย แจ้งว่าเราค้างค่าบริการเบอร์มือถือของผู้ให้บริการค่ายหนึ่ง ยอดหนี้คงค้าง 5xx บาท!!
เราจัดแจงโทรไปหา Call Center เพื่อสอบถามรายละเอียด พนักงานการบริการดี พูดเพราะค่ะ สรุปคือ เป็นค่าบริการของ Final Bill ที่จะเรียกเก็บหลังจากปิดเบอร์ไปอีก 1 รอบบิล ซึ่งอันนี้เราเข้าใจดี เพราะตอนไปปิดเบอร์นี้พนักงานก็ได้แจ้งรายละเอียดไว้แล้ว และเราก็มั่นใจว่าเราก็ไปจ่ายบิลสุดท้ายนั้นแล้วเหมือนกัน
ทั้งนี้ สิ่งที่พนักงานให้รายละเอียดเรามาคือ เบอร์นี้เราไปปิดบริการเมื่อ 6/4/2015 (3ปีที่แล้ว!!!) เราเลยสอบถามว่าแล้วคุณได้ส่งไปแจ้งหนี้มาให้เราหรือไม่ พนักงานขอพักสายไปแป๊บแล้วกลับมาให้รายละเอียดว่า บริษัทมีการส่งใบแจ้งหนี้เมื่อ11/6/2016 เรารับฟังก็ได้แต่ถอนหายใจเบาๆ
ประเด็นคือ
1. เป็นไปได้หรือที่ค่ายมือถือจะส่งใบแจ้งหนี้มาให้ลูกค้าล่าช้าไปกว่า 1 ปี (ปิดเบอร์ไป 6/4/2015 ออกใบแจ้งหนี้ 11/6/2016)
2. แม้เราจะยืนยันนั่งยันว่าจ่ายค่าบริการไปแล้ว แต่เราไม่มีหลักฐานการจ่ายเงินใดๆ เก็บไว้ (3 ปี ใครจะเก็บ ถึงเก็บ ก็คงไม่เก็บถึง 3 ปีถูกมั้ย) ก็เท่ากับเรายังคงเป็นหนี้ (อยู่ในระบบ) ของค่ายมือถือนี้อยู่ใช่มั้ย เห้อ!!
ทั้งนี้ เราว่ายอดหนี้เราคงไปจ่ายให้มันจบๆไป แล้วจำไว้เป็นอุทาหรณ์เลยว่า ต่อไปการจ่ายชำระหนี้อะไรต่างๆ นานาต้องเก็บหลักฐานเอาไว้ทุกครั้ง แม้เราจะมองว่าผู้ให้บริการเป็นค่ายใหญ่ มีระบบจัดการที่ดีไม่น่าเกิดความผิดพลาดอะไรแบบนี้ แต่เอาเข้าจริง เค้าจะอ้างระบบของเค้านี่แหละ มาเอาเปรียบเรา เหตุเพราะเราไม่มีหลักฐานอะไรไปต่อสู้หรือไปยันกับเค้าได้...เห้อ..เศร้าใจ
เจอจดหมายทวงหนี้ค่าโทรศัพท์ที่ปิดใช้งานไปเมื่อ3ปีที่แล้ว
พอดีเราได้รับจดหมายปิดผนึกส่งมาที่บ้านมีข้อความที่ซองว่า "สำคัญมาก" ซึ่งดูจากลักษณะซองจดหมาย น่าจะเป็นในทำนองทวงหนี้แน่ๆ (เราทำ HR เจอซองแบบนี้บ่อยๆ) แอบตกใจเล็กน้อยเพราะโดยส่วนตัวเราไม่เคยเสียเครดิตอะไรเลยมาก่อน บัตรเครดิต ค่าบริการต่างๆ จ่ายตรง ไม่เคยบิดพริ้ว พอเปิดจดหมายมาก็ใช่จริงๆ เป็นจดหมายทวงหนี้จากสำนักงานกฎหมายเลย แจ้งว่าเราค้างค่าบริการเบอร์มือถือของผู้ให้บริการค่ายหนึ่ง ยอดหนี้คงค้าง 5xx บาท!!
เราจัดแจงโทรไปหา Call Center เพื่อสอบถามรายละเอียด พนักงานการบริการดี พูดเพราะค่ะ สรุปคือ เป็นค่าบริการของ Final Bill ที่จะเรียกเก็บหลังจากปิดเบอร์ไปอีก 1 รอบบิล ซึ่งอันนี้เราเข้าใจดี เพราะตอนไปปิดเบอร์นี้พนักงานก็ได้แจ้งรายละเอียดไว้แล้ว และเราก็มั่นใจว่าเราก็ไปจ่ายบิลสุดท้ายนั้นแล้วเหมือนกัน
ทั้งนี้ สิ่งที่พนักงานให้รายละเอียดเรามาคือ เบอร์นี้เราไปปิดบริการเมื่อ 6/4/2015 (3ปีที่แล้ว!!!) เราเลยสอบถามว่าแล้วคุณได้ส่งไปแจ้งหนี้มาให้เราหรือไม่ พนักงานขอพักสายไปแป๊บแล้วกลับมาให้รายละเอียดว่า บริษัทมีการส่งใบแจ้งหนี้เมื่อ11/6/2016 เรารับฟังก็ได้แต่ถอนหายใจเบาๆ
ประเด็นคือ
1. เป็นไปได้หรือที่ค่ายมือถือจะส่งใบแจ้งหนี้มาให้ลูกค้าล่าช้าไปกว่า 1 ปี (ปิดเบอร์ไป 6/4/2015 ออกใบแจ้งหนี้ 11/6/2016)
2. แม้เราจะยืนยันนั่งยันว่าจ่ายค่าบริการไปแล้ว แต่เราไม่มีหลักฐานการจ่ายเงินใดๆ เก็บไว้ (3 ปี ใครจะเก็บ ถึงเก็บ ก็คงไม่เก็บถึง 3 ปีถูกมั้ย) ก็เท่ากับเรายังคงเป็นหนี้ (อยู่ในระบบ) ของค่ายมือถือนี้อยู่ใช่มั้ย เห้อ!!
ทั้งนี้ เราว่ายอดหนี้เราคงไปจ่ายให้มันจบๆไป แล้วจำไว้เป็นอุทาหรณ์เลยว่า ต่อไปการจ่ายชำระหนี้อะไรต่างๆ นานาต้องเก็บหลักฐานเอาไว้ทุกครั้ง แม้เราจะมองว่าผู้ให้บริการเป็นค่ายใหญ่ มีระบบจัดการที่ดีไม่น่าเกิดความผิดพลาดอะไรแบบนี้ แต่เอาเข้าจริง เค้าจะอ้างระบบของเค้านี่แหละ มาเอาเปรียบเรา เหตุเพราะเราไม่มีหลักฐานอะไรไปต่อสู้หรือไปยันกับเค้าได้...เห้อ..เศร้าใจ