ชีวิตจนๆก็ต้องมีวัดเป็ที่พึ่ง ในวัดนั้นมีด้านดีและไม่ดี ซึ่งด้านไม่ดีนั้น หลายคนก็อาจรู้ แต่หลายคนก็ยังไม่รู้ บางคนรู้แต่เลือกที่จะอยู่นิ่งๆ
เด็กวัดส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด อิสานเยอะสุด รองลงมาคือภาคใต้ วัดดังที่กำลังเป็นข่าว เด็กวัดสายใต้นี้เยอะมาก เด็กวัดมีหลายแบบ ประเภทแรก เด็กวัดที่ไม่ได้บวชแต่เข้าไปพึ่งพิงใบบุญในศาสนา ประเภทที่สอง เด็กวัดที่บวชแล้วสึกจะกลายเป็นเด็กวัด ประการที่สาม เด็กวัดขาจรไปมาหาสู่
หลายปีที่แล้ว (กว่า ๑๐ ปี) ผมมีโอกาสไปพึ่งใบบุญในหลายวัด แถวในเมืองกรุง นนบุรี สมุทรปราการ ไม่ว่าวัดระดับเกรด A B C รวมถึงวัดดังที่กำลังเป็นข่าว นั่นเพราะเด็กวัดนั้นมีเครือข่าย รู้จักกันเป็นอย่างดี
วัดในเมืองเป็นหมือนบ้านที่อยู่เป็นหลังๆ ที่ไม่ก้าวก่ายกัน เจ้าอาวาสระดับเจ้าคุณแทบไม่มีโอกาสเห็น เอาจริงๆก็คือไม่เคยลงมาส่อดส่องพระลูกวัด โอกาสพระลูกวัดอยู่นอกวินัยก็มีอยู่มาก
ในวัดนั้นมีทุกรูปแบบ หญิงที่เข้ามาเสพเมถุนกับสีกานี้ไม่ใช่สิ่งเกินวิสัย จะบอกว่าระดับเจ้าคุณ หลวงพี่ หลวงพ่อ เณร มีเมียนี้ ผมเชื่อเลย เพราะเคยเห็น กับตาตนเอง
กินข้าวเย็นนี้ เป็นเรื่องประจำ
ร่ำสุรา ผสมโซดา นี้ก็ปรากฏ
เล่นการพนันนี้มีอยู่
วัดในเมืองจึงเหมือนที่อยู่อาศัยมากกว่าสถานที่ปฏิบัติธรรม ชำแรกกิเลตัณหา
ส่วนวัดตามชนบทนั้น ในปัจจุบันนี้ ชาวบ้านไม่เลื่อมใสศรัทธาพระบ้าน ส่วนใหญ่นั้นหันไปบำรุงพระป่าที่พวกเขาพอจะเห็นว่าเป็นผู้ปฏิบัติมากกว่า
ขลังมากว่า แต่ก็มีพระป่าบางส่วนที่ไปลุ่มหลงไสยเวทย์ ทำนายทายทัก ก็อาจเป็นเพราะรากฐานทางความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรมไทย ทำให้เป็นอย่างนั้น
ศาสนาพุทธตอนนี้เสื่อมสุดๆ เพราะอริยสัจ ๔ ปฏิจจสมุปบาท ไตรลักษณ์ โพธิปักขิยธรรม ๓๑ กำลังเลือนหายไป ที่ถือกันอยู่ก็เป็นพราหมณ์ทั้งสิ้น
ความเป็นพุทธตอนนี้เสื่อมทุกองคาพยพ
เล่าสู่กันฟังครับ : ขอนอบน้อมต่อพระรัตนตรัย
ทำไมถึงปฏิรูปสงฆ์ (ความจริงจากเด็กวัด)
เด็กวัดส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด อิสานเยอะสุด รองลงมาคือภาคใต้ วัดดังที่กำลังเป็นข่าว เด็กวัดสายใต้นี้เยอะมาก เด็กวัดมีหลายแบบ ประเภทแรก เด็กวัดที่ไม่ได้บวชแต่เข้าไปพึ่งพิงใบบุญในศาสนา ประเภทที่สอง เด็กวัดที่บวชแล้วสึกจะกลายเป็นเด็กวัด ประการที่สาม เด็กวัดขาจรไปมาหาสู่
หลายปีที่แล้ว (กว่า ๑๐ ปี) ผมมีโอกาสไปพึ่งใบบุญในหลายวัด แถวในเมืองกรุง นนบุรี สมุทรปราการ ไม่ว่าวัดระดับเกรด A B C รวมถึงวัดดังที่กำลังเป็นข่าว นั่นเพราะเด็กวัดนั้นมีเครือข่าย รู้จักกันเป็นอย่างดี
วัดในเมืองเป็นหมือนบ้านที่อยู่เป็นหลังๆ ที่ไม่ก้าวก่ายกัน เจ้าอาวาสระดับเจ้าคุณแทบไม่มีโอกาสเห็น เอาจริงๆก็คือไม่เคยลงมาส่อดส่องพระลูกวัด โอกาสพระลูกวัดอยู่นอกวินัยก็มีอยู่มาก
ในวัดนั้นมีทุกรูปแบบ หญิงที่เข้ามาเสพเมถุนกับสีกานี้ไม่ใช่สิ่งเกินวิสัย จะบอกว่าระดับเจ้าคุณ หลวงพี่ หลวงพ่อ เณร มีเมียนี้ ผมเชื่อเลย เพราะเคยเห็น กับตาตนเอง
กินข้าวเย็นนี้ เป็นเรื่องประจำ
ร่ำสุรา ผสมโซดา นี้ก็ปรากฏ
เล่นการพนันนี้มีอยู่
วัดในเมืองจึงเหมือนที่อยู่อาศัยมากกว่าสถานที่ปฏิบัติธรรม ชำแรกกิเลตัณหา
ส่วนวัดตามชนบทนั้น ในปัจจุบันนี้ ชาวบ้านไม่เลื่อมใสศรัทธาพระบ้าน ส่วนใหญ่นั้นหันไปบำรุงพระป่าที่พวกเขาพอจะเห็นว่าเป็นผู้ปฏิบัติมากกว่า
ขลังมากว่า แต่ก็มีพระป่าบางส่วนที่ไปลุ่มหลงไสยเวทย์ ทำนายทายทัก ก็อาจเป็นเพราะรากฐานทางความเชื่อ ประเพณี วัฒนธรรมไทย ทำให้เป็นอย่างนั้น
ศาสนาพุทธตอนนี้เสื่อมสุดๆ เพราะอริยสัจ ๔ ปฏิจจสมุปบาท ไตรลักษณ์ โพธิปักขิยธรรม ๓๑ กำลังเลือนหายไป ที่ถือกันอยู่ก็เป็นพราหมณ์ทั้งสิ้น
ความเป็นพุทธตอนนี้เสื่อมทุกองคาพยพ
เล่าสู่กันฟังครับ : ขอนอบน้อมต่อพระรัตนตรัย