บ้านหลังแรก...โดนช่างต่อเติมเล่นซะแล้ว รับประกัน 1 ปี ไม่มีความหมาย

สวัสดีค่ะ เริ่มเรื่องเลยนะคะ เหตุการณ์อาจมีสลับกันบ้างนะคะ
เรากับแฟนกู้ซื้อบ้านปลายปี 60 พอบ้านอนุมัติปุ๊บก็เตรียมหาช่างต่อเติมหน้าบ้านและครัว เลือกแล้วเลือกอีกเพราะกลัวโดนโกงมาก
จนมีคนแนะนำให้ลองติดต่อเพื่อนสมัยเรียนคนนึงดู เพราะเพื่อนคนนี้เคยทำร้านกาแฟให้เค้า งานค่อนข้างโอเค
แฟนเราเลยรีบติดต่อและได้คุยกัน ตอนคุยคือดีมากค่ะ เค้าส่งแบบบ้านให้ดู เราก็ถูกใจบ้านอยู่หลังนึง
ตกลงกับเค้าว่าอยากได้เหมือนบ้านหลังนี้นะ

ทุกอย่างเหมือนจะราบรื่น ตกลงราคากันที่แสนกว่าๆ ระยะเวลาทำงานตามสัญญาคือ 24 มกราคม – 8 กุมภาพันธ์
แล้วแฟนเราโอนเงินงวดแรกให้ ตอนที่โอนงวดแรกนี่ยังไม่มีสัญญาอยู่ในมือนะคะ แฟนเราก็ค่อนข้างเชื่อใจเพื่อนคนนี้มาก
เพราะถือว่ายังไงก็เคยเรียนด้วยกันตอนเด็ก หลังจากนั้นเค้าก็เริ่มเข้ามาต่อเติม จนเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้น

1.    ต้องตามสัญญาหลายรอบมาก ได้มารอบแรกใส่สถานที่ก่อสร้างมาผิด เราก็ขอให้เค้ากลับไปแก้
และพยายามตามสัญญาตลอด จนกระทั่งเค้ามาขอให้โอนเงินงวดที่ 2 เราก็เริ่มแปลกใจ รีบบอกแฟนให้เร่งสัญญาจากเค้าหน่อย
แฟนก็ไปคุยบอกให้เอาสัญญามาวางในบ้านก็ได้ พอถึงวันทีต้องเอาสัญญามาให้เค้าก็บอกว่าลืม ตามแล้วตามอีก
สรุปพอได้มาก็ได้แบบที่ยังไม่เซ็นชื่อ เริ่มเหนื่อยใจและเพลียมากค่ะ รู้สึกถึงความไม่มืออาชีพตั้งแต่ตอนนั้นเลย

2.    เริ่มทำงานช้าขึ้น บอกว่าลูกน้องกลับบ้านบ้าง อ้างว่าสั่งหลังคาไปผิดแบบบ้าง พอสั่งเปลี่ยนแบบคิวก็ต้องกลับไปรันใหม่
โอนเงินค่าหลังคาวันที่ 1 กุมภา หลังคาเริ่มทะยอยมาวันที่ 23 กุมภา ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าปกติช่างคนอื่นเค้านานแบบนี้ไหม

3.    เรามีนัดติดผ้าม่านวันที่ 22 กุมภาพันธ์ มาบอกให้เราเลื่อนติดผ้าม่านให้หน่อยเพราะถ้าหลังคาหลังบ้านยังไม่เสร็จ
เดี๋ยวจะสกปรก แต่บอกล่วงหน้าแค่ประมาณ 3 วัน เราก็ไม่ยอม เพราะเห็นใจช่างผ้าม่านที่อาจจะต้องเสียเวลาและเสียลูกค้า
สุดท้ายเราก็ให้ช่างผ้าม่านมาติด แต่เราขอทางผ้าม่านให้ช่วยหาอะไรคลุมกันฝุ่นไว้ให้หน่อย ทางช่างผ้าม่านก็น่ารักมาก
เอาพลาสติกคลุมให้ทุกจุดของบ้านเลย

4.    เริ่มตามตัวยาก โทรหาไม่รับสาย และไม่โทรกลับ บอกจะเข้ามาก็ไม่เข้า บางสัปดาห์เข้าแค่วันเดียว
ไม่เคยมาบอกก่อนว่าจะเข้าวันไหน ต้องให้ถามตลอดดดดด เราต้องคอยลุ้นทุกวัน
หลังจากทำงานเสร็จจะรีบบึ่งกลับบ้านเพื่อมาดูว่าช่างเข้าไหม
พอมาถึงเจอทุกอย่างยังเท่าเดิม มันโคตรเฟล ร้องไห้บ่อยมาก

5.    เราซื้อไฟที่จะติดในครัวมาให้ ก่อนซื้อก็โทรถามเค้า เค้าบอกใช้ได้ๆ พอเอาเข้าจริง ฝ้ามันเตี้ยไม่สามารถใช้ไฟที่เราซื้อมาได้
แต่ก็ไม่แจ้ง ไปซื้อไฟมาเปลี่ยนให้เราเอง แล้วเอาไฟสีเหลืองมา เราเลยขอให้เปลี่ยนเป็นไฟสีขาว เค้าก็เปลี่ยนให้ แต่มาเก็บเงินกับเรา
สรุปคือเราต้องเสียเงินสองรอบ ทั้งที่เราไม่ได้ผิด

มีหลายอย่างไม่ตรงตามแบบ ซึ่งไม่แจ้งเราล่วงหน้า มาบอกเอาหน้างานในวันที่จะลงมือทำ เช่น
-    เชิงชายหน้าบ้าน อยู่ดีๆ เรียกเราคุย ว่าเชิงชายจะเอายังไง เพราะถ้าเอาตามแบบที่ตกลงกันไว้ หลังคาเราจะสูงกว่าบ้านคนอื่น
เรากับแฟนเลยต้องเลือกในสิ่งที่เค้ามีให้เรา ณ ตอนนั้น

-    รั้วบ้าน

-    ไฟตรงม่านน้ำตก ที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อนว่าจะติดให้เรายังไง สุดท้ายจะทำให้เราแบบขายผ้าเอาหน้ารอด เราเลยบอกไม่เอา จบ ไม่ต้องทำให้เราแล้ว
-    เราซักผ้าแล้วน้ำทิ้งไหลไม่ทัน ล้นออกมา เราเลยขอให้เค้าช่วยหาวิธีให้หน่อย เค้าก็ทำให้โดยการต่อท่อสูงขึ้นมา แต่ทำสูงเกิน จนซักผ้าไม่ได้ เครื่องค้าง เลยขอให้เค้ามาตัดให้มันสั้นลงหน่อย ผลที่ได้คือแบบนี้ค่ะ

-    สั่งทำตู้ครัวมาผิดไซต์ ทำให้งานล่าช้าออกไปอีก (เพลียแล้วเพลียอีก)

6.    ย้ายเข้าบ้านวันแรก ก็เจอลูกน้องค้างอยู่ที่บ้าน ทั้งๆ ที่บอกแล้วว่าเราจะย้ายเข้ามาอยู่นะ
พอโทรไปหาเค้าก็ให้คำตอบว่า เห็นว่าเย็นแล้วยังไม่มา เลยให้ลูกน้องค้าง เป็นคำตอบที่งงมาก
มือถือก็มีไหม ทำไมไม่โทรถามเราสักคำ

คือมันเยอะมากจริงๆ ค่ะ แต่อันไหนจุกจิกหรือยิบย่อยมาก ก็พยายามมองข้ามไป เหนื่อยใจมากกับการคอยตามงาน
สุดท้ายคือจบงานกันในวันที่ 4 เมษายน ซึ่งจริงๆ บางอย่างก็ยังไม่เรียบร้อย แต่ก็ตัดจบค่ะ เอาเท่าที่ได้
ดีกว่าต้องไลน์ตาม ไลน์ถามว่าวันนี้จะเข้าไหม หรือจะเข้าวันไหน เราแจ้งเค้าว่าขอดูงาน 7 วัน
ถ้าไม่มีอะไรมีปัญหาตรงไหน เราจะโอนเงินงวดสุดท้ายให้ หลังจากนั้น วันที่ 9 เค้าก็มาทวงเงินค่ะ
แจ้งว่าขอเป็นวันนี้เพราะจะให้ลูกน้องกลับบ้าน เราด้วยความใจอ่อน เลยตัดสินใจโอนให้จนครบ



วันเวลาผ่านไป 1 เดือน วันที่ 6 พฤษภาคม อยู่ดีๆ ไฟในครัวเสีย ซึ่งก่อนหน้านี้ไฟดวงนี้เคยกระพริบแล้วดับไปเลย 2 ครั้ง
เค้าก็มาแก้ให้ สุดท้ายเป็นอีก เราเลยไลน์ไปแจ้ง แต่ก็เงียบบบ ไม่ได้ส่งคนเข้ามาตามที่พูด

พีคสุดคือเช้าวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา เชิงชายหักร่วงลงมาโดนกริ่งหน้าบ้านพัง เราก็ถ่ายรูปส่งไลน์ไปแจ้งอีก
เค้าตอบกลับมาว่าคับ เราเลยตัดสินใจจะรอเค้า 5 วัน ตามที่เค้าเคยบอกว่าจะเข้ามาภายใน 3-5 วัน

แต่สุดท้ายก็เหมือนเดิมค่ะ เฉย เงียบ (จริงๆ ไม่ได้หวังอะไรมาก เพราะรู้อยู่แล้ว)

ล่าสุดเมื่อวาน 2/6/2561 เราจ้างช่างคนอื่นมาแก้ไขให้แล้วค่ะ เพราะรอเค้าไปก็เท่านั้น
เพราะเป็นบ้านของคนอื่น ตัวเค้าเลยไม่ได้เดือดร้อนอะไรด้วย

ฝากถึงช่างทุกๆ ท่านด้วยนะคะ สำหรับลูกค้าอย่างเรา เราไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย
งานมีล่าช้า มีผิดพลาดกันได้ แต่อยากให้แจ้งกันตามตรง
อย่างในเคสของเรา ถ้าเค้ามาบอกเราตรงๆ ว่าติดอะไร ถึงทำให้งานมันช้ากว่ากำหนดไปมาก
หรือมีเหตุผลอะไรที่ไม่มาดูบ้านให้ทั้งๆ ที่คุณบอกว่าคุณรับประกัน 1 ปี ทางเราเต็มใจและยินดีรับฟังทุกอย่างค่ะ
แต่เล่นเงียบไปแบบนี้ ไม่น่ารักเลย


ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่