(Solo Traveler 🧕🏻) สาวไทยลุยเดียวเที่ยวอิหร่าน (IRAN) กินดีอยู่ดี งบสบายกระเป๋า


ตอนแรกจองจะไปสองคน แต่ดันต้องไปคนเดียวก่อนหลายวัน แล้วเพื่อนค่อยตามมาตอนปลายทริป ถามว่ากลัวไหม ที่ต้องไปคนเดียว ก็ไม่นะ ไม่เคยคิดว่าตะวันออกกลางน่ากลัว เรามีประสบการณ์ดีๆ กับแทบนี้มีโดยตลอด

คือลึกๆเรารู้อยู่แล้วว่าเราชอบ อิหร่านแน่ๆ แต่ที่เราไม่รู้คือ เราหลงรักประเทศนี้ตั้งแต่ ชม แรกเลยละ Persia จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน มาตกหลุมรักไปกับเรานะคะ

งบ ทั้งสิ้น Total Budget
เที่ยวอิหร่าน 5 วัน ประมาณ 4 หมื่น บาท/ต่อคน ไม่รวมตั๋วเครื่องบิน พัก 3-5 ดาว

How to get there? ไปยังไง?
บินตรงกับสายการบิน Mahan Air จาก กทม ได้เลยค่ะ เครื่องถึงประมาณ 11 โมงเช้า เราบินตรงจากลอนดอน ราคา £330 พอๆกับบินจาก ไทย เสียดายที่เดี๋ยวนี้การบินไทย ไม่บินไปอิหร่านแล้ว


วีซ่า Visa + ประกัน Insurance
ลงเครื่องก็ตรงไปซื้อประกันก่อนเลย จะมีพนักงานยื่นอยู่ตามทางเดินเพื่อช่วยบอกว่าต้องไปไหน ประกันราคา €15 ค่ะ พอเสร็จก็ไปช่องขอวีซ่า พนักงานก็จะเอาใบให้กรอกแล้วก็บอกให้ไปจ่ายเงิน €75 ที่อีกช่อง ในใบ ตม ถาม ชื่อ รร ที่ตั้ง แล้วก็เบอร์โทร กรอกเสร็จ ก็นั่งรอเรียก ของเราใช่เวลา 10 นาทีก็เสร็จ (ปกติไม่เกิน 1 ชม) รับ passport กับใบวีซ่า แล้วก็ไปที่ ตม ให้ stamp passport ก็เป็นอันเสร็จสิ้น


Sim Card
ในสนามบินมีขายนะคะ แต่เราลงเครื่องเช้ามากจากลอนดอนเลยให้ไกด์ช่วยซื้อในเมือง 15GB ราคาประมาณ €5 การซื้อซิมต้องจดทะเบียน บางที่ก็ไม่ให้ต่างชาติซื้อนะคะ จากไทย AiS roaming 1500 บาท/3 วันค่ะ


ทุกโรงแรมที่เราพักมี wifi ไม่ได้ขาดการติดต่อกับโลกภายนอก จะมีข้อจำกัดก็ตรง เว็ปหลายเว็ป รวมทั้ง Facebook โดนรัฐ block เราใช้ vpn เล่นทุกอย่างได้อยู่ประมาณ 3 วัน แล้ว vpn ของ cisco ก็โดน block เช่นกัน (เพิ่งรู้ว่าตัวเองติด เฟส มากก็ตอนเล่นไม่ได้เนี่ยแหละ)

เงิน + currency exchange
คร่าวๆนะคะ เพราะแต่ละเจ้าให้ราคาไม่เท่ากัน เราแลก £250 ได้เกือบ 17 ล้าน rials ส่วนมากจะคิด $1 = 50000 irr

30 baht = 40000 irr
300 baht = 400,000 irr
800 baht = 1,000,000 irr

ถึงเงินจะเป็น rials แต่เวลาคนบอกราคาจะบอกเป็น toman นะคะ เติม 0 เอาค่ะ
10 irr = 1 toman
1000 irr = 100 toman
1 m irr = 100,000 toman

เดือน พค หลัง Trump ประกาศยกเลิกสัญญา ค่าเงินตก ธนาคารในสนามบิน ไม่รับแลกเงินนะคะ แต่จะมีพวกใต้ดินมาเรียกให้แลกค่ะ แล้วก็จะมันนักท่องเที่ยวที่เงินหรือเดินมาขอแลก เราแลกกับไกด์ค่ะ ง่ายดี

นอกจากเงินสด เราแนะนำให้ใช้ บัตร debit ของอิหร่านค่ะ โอนเงินเข้าไป แล้วก็ไม่ต้องถือเงินสด ใช้ได้ทุกที่เลย สะดวกมากค่ะ


Tipping
ช่วยยกกระเป๋า: 20000irr - 50000 irr แล้วแต่กระเป๋าเยอะ/ใหญ่ไหม ของเรามีแค่ carry-on เราให้ 20000 irr (15 บาท)
Room service: 50000 irr

Driver/tour guide: $5 - 10 ต่อวัน
วันแรกที่มีไกด์/คนขับใน Tehran เราให้ $8 ต่อคน
ฟรี walking tour 3 ชม ให้ไกด์ 2 - 4 แสน rials กำลังดีค่ะ

ร้านอาหาร: ที่จริงไม่ต้องให้ แต่เวลาจ่ายถ้าให้ไม่พอดี อย่างมื้อเย็น 470,000 rials ให้ไป 5 แสน เขาจะไม่ทอนนะคะ ตามร้านกาแฟทอนค่ะ

Taxi: ไม่ต้องให้

เดินทางในประเทศ Transportation
เครื่องบิน Flying: เรานั่ง Mahan Air ค่ะ แพงสุด แต่น่าจะดีและปลอดภัยสุด เพราะรัฐโดนคว่ำบาตร เครื่องบินที่เสียไม่สามารถซ้อมได้ แล้วก็ไม่ค่อยมีการซื้อเครื่องบินใหม่ๆ การบินจะช่วยประหยัดเวลาไปทางใต้ได้เยอะค่ะ เรานั่งไป Shiraz ไม่งั้นต้องนอนบนรถไฟ คืนหนึ่ง

รถส่วนตัว Car: อันนี้แพงสุด แต่จำเป็นสำหรับเที่ยวในเมืองหลวง นอกนั้นถ้าใครไปหลายคน เช่ายาวขับข้ามเมืองถูด และ สบายกว่าขึ้นบัสเยอะเหมือนกัน

บัสข้ามเมือง Bus: เราใช้ตลอด ราคาไม่แพง แต่นั่งยาวมาก ระยะทางไม่ได้ไกล แต่ขับช้าสุดๆ อย่างถ้าเวลาใน gmaps บอก 5 ชม เขาเล่นขับไป 7 ชม นั่งกันก้นชาเลย ยังดีว่ารถดีค่ะ ที่นั่งใหญ่ นอนได้ มีขนม และน้ำแจก บางคันมีทีวี นั่งบัสข้ามเมืองจะได้เจอคนท้องถิ่นค่ะ ทุกคนใจดี พยายามช่วยตลอด คนไหนพูดอังกฤษได้ เขาจะเข้ามาทัก เราให้เขาช่วยคุยกับ taxi ตลอด


Taxi/Snapp: ส่วนมากเราเรียก snapp เอา มันเป็น app เหมือน uber มีภาษาอังกฤษ ราคาถูกกว่านั่ง taxi เกินเท่าตัว แต่ต้องมีซิมอิหร่านถึงจะใช่ได้ แล้วก็ต้องโทรคุยกับคนขับทุกครั้ง คนขับถึงจะขับมา เพราะฉะนั้นเราจะวางแพลนในแต่ละวันให้ใช้ snapp ออกจาก โรงแรม ไปที่ๆไกลที่สุด แล้วค่อยๆ เดินกลับมา เรียก taxi ธรรมดา ใครเรียกก็อย่าลืมต่อลองราคานะ ไม่งั้นแพงมาก ถ้าจะไปไหนไกล ให้โรงแรมเช่าเป็นวันให้ก็ได้

เดินเท้า walking around: สะดวกมากในเมืองอื่นๆ นอกจาก Tehran ปลอดภัย เราเดินคนเดียวก็ไม่ได้รู้สึกอันตราย สบายๆค่ะ


ที่พัก Accommodation
Tehran, Kashan, Shiraz เมืองละ 1 คืน
Esfahan 2 คืน

ราคาที่พักมีตั้งแต่ คืนละ 1600 - 7000 บาท ทุกที่รวมอาหารเช้า อย่างคืนที่ Tehran มีรถรับส่งจากสนามบินด้วย

แนะนำให้จองคืนแรกในโรงแรมที่เป็นที่รู้จัก ติดต่อง่าย เพราะตอนขอวีซ่า พนักงานจะโทรไปเช็คกับที่พัก ว่าเรามีจองไว้ไหม ถ้าเป็นที่พักเล็กๆ ไม่รับโทรศัพท์ คุณก็จะต้องนั่งรอนานหน่อย

ที่พักเราดีหมด เราเลือกเน้นโรงแรมสวยๆ เป็นบ้านเก่า Historical House แล้วก็อยู่ที่สะดวกกับการไปไหนมาไหน ปัญหาเดียวที่เรามีคืออาหารเช้า

อาหาร Food
อาหารเช้า breakfast: ตามโรงแรม อาหารเช้า ธรรมดา บางที่ ตัวเลือกน้อยมาก จะมีไข่ พักดอง ชีส นม แล้วก็ของท้องถิ่น เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งบอกว่าคนอิหร่านไม่ค่อยทานมื้อเช้า เลยไม่มี breakfast culture ใครเน้นอาหารเช้าไปตามคาเฟ่ค่ะ อร่อยกว่ามาก

มื้อเที่ยง Lunch: เรากินตามทางนะ โดยมากจะเป็นกินขนม กับชา/กาแฟ มากกว่า จะได้ ไม่เสียเวลาเที่ยว ที่อิหร่านมี cafe culture ค่ะ มีร้านน่ารักๆ เยอะเลย


มื้อเย็น dinner: ร้านอาหารในเมืองใหญ่ๆ อย่าง Esfahan กับ Tehran จะมีให้เลือกเยอะหน่อย มีทั้งอาหารฝรั่ง อาหารแขก อาหารไทย ถ้าเมืองเล็กเรากินในโรงแรมเลย สะดวกดี

โดยรวมอาหารไม่ได้เรื่องสำหรับคนไม่ทานเนื้อสัตว์อย่างเรา ดีนะที่เอา mama กับขนมไป อาหารทะเลจะมีตามเมืองใหญ่ๆ vegetarian ก็จะไม่ค่อยมีตัวเลือก เนื้อสัตว์ส่วนใหญ่มีแต่แกะ ไก่พอมีบ้าง ประมาณว่าเมนูแกะหนึ่งหน้า ไก่มี 2-3 อย่าง เพื่อนที่ตามมาบอกไก่อร่อย คนรู้จักที่เคยมาอิหร่านแล้วทานได้ทุกอย่าง ก็บอกอาหารอร่อยมาก แทบตะวันออกกลางพวกข้าวหมกแกะคือดีค่ะ ไม่เหม็น

ประเทศนี้ไม่มีหมู แล้วก็สุรานะคะ แนะนำว่าอย่าไปตอนถือศีลอด (ramaddan) ซึ่งปีนี้เริ่มวันที่ 16 พค วันที่เรากลับพอดี

การแต่งตัว Modest clothing
ผู้ชาย: สบายๆ ค่ะ เหมือนปกติ ไม่เสื้อกล้ามนะคะ

ผู้หญิง: จำเป็นต้องแต่งตัวเรียบร้อยนะ แขนยาว ขายาว แล้วก็ผ้าคลุมผม ไม่จำเป็นต้องใส่ดำหมด เราชอบ fashion ทางนั้นอยู่แล้ว เลยจัดไปทั้ง abaya แนวดูไบ (ใส่แล้วเด่นดี) แล้วก็ manteau/เสื้อคลุมสีๆ ยาวเลยเข่าที่ไป ช้อปเอาที่นั้น ใครไม่ค่อยมีผ้าพันคอ ไม่ซื้อเอาได้เลยค่ะ ถูกมาก


ที่เที่ยว เมืองหลักๆ
ค่าเข้าที่เที่ยว 150000 - 200000 rials ต่อที่นะคะ จะมีตู้ขายบัตรอยู่ข้างหน้าทุกที่ เงินหมดก็ตรงนี้แหละ เรามีเวลาในอิหร่านไม่มาก เลยเลือกที่จะไปที่หลักๆ ถ้าได้กลับมาอีก อยากไป ภูเขา ไปเล่นสกี แล้วก็ไปเกาะทางใต้ด้วย

Tehran:

ลงเครื่องวันแรกก็ฉายเดียว เที่ยวเมืองหลวงก่อนเลย เราจ้างคนขับพร้อมรถนะคะ มารับจากสนามบินเลย สะดวกดี โชคดีที่ลงเครื่อง วันศุกร์ ซึ่งเป็นวันหยุด weekend ของอิหร่าน (เขาหยุด ศุกร์ เสาร์) รถเลยไม่ติด ขับเข้าเมืองประมาณ 45 นาที ก็ถึงจุดหมายแรก ซึ่งก็คือ Azadi Tower มาเมืองหลวงก็จะได้เห็นความแตกต่างของยุคสมัย ช่วงเช้าเราอยู่กับเมืองใหม่ ดูพวก tower ไป สะพาน Tabiat แล้วก็หาคาเฟ่น่ารักๆ ทานอาหารเช้าแบบ local style

            
            พอตอนบ่ายก็ไปเดินเมืองเก่า แวะไปตลาด Grand Bazaar แล้วก็ Imam mosque หลังจากนั้นก็เข้าไปชม Golestan Palace และ Moghadam House สองที่นี้ เรารักเลย ที่วังคือสวยสุดๆ น่าจะเป็นวังที่งดงามอันดับ 1 ตั้งแต่เราเที่ยวมา 90 กว่าประเทศ สวยงามตระการตาตั้งแต่ทางเข้า ที่ตกแต่งด้วยกระจกและพนังสีฟ้า จนเข้าไปแต่ละห้อง ก็จะยังวิบวับๆทุกห้อง วังนี้คงใกล้เคียงสวรรค์สุดแล้วแหละ กำแพงวังจะจกแต่งด้วย กระเบื้องแนว Qajar ลายสวยงามและน่ารักมาก


พออึงกับวังเสร็จก็ไปประทับใจกับบ้าน Moghadam ต่อ บ้านนี้เหมือนหลุดมาจาก The Little Mermaid เลย ยิ่งห้องน้ำนะ ใช่เลย เห็นแล้วแบบอดคิดไม่ได้ว่ายุคที่ Persia รุ่งเรืองคงสวย หรูมากแน่ๆ


Shiraz:

ไกลจากเมืองอื่น แต่ก็ต้องมาเพราะ Nasir al molk mosque หรือ Pink mosque อยู่ที่นี้ แล้วก็มีสวนที่ขึ้นชื่อ Eram Garden เสียดายไม่ได้ไป เพราะอากาศแย่มาก นอกจากนั้นเมืองนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไร

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่