คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
มีคำพิพากษาเทียบเคียงนะครับ คำพิพากษาฎีกาที่ 1157/2553 ที่วินิจฉัยว่า เมื่อฟังได้ว่า ด. จัดจำหน่ายที่ดินติดต่อกันเป็นแปลงย่อยจำนวนตั้งแต่ 10 แปลง และได้มีการให้คำมั่นว่าจะจัดให้ทางพิพาทเป็นทั้งทางเดินและทางรถยนต์สำหรับเข้าออกสู่ทางสาธารณะด้วย ตรงตามความหมายของการจัดสรรที่ดิน ทางพิพาทจึงตกอยู่ในภาระจำยอมโดยผลของกฎหมายเพื่อประโยชน์แก่การจัดสรรที่ดินตามข้อ 30 วรรคหนึ่ง ของประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 286 จำเลยในฐานะผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ในทางพิพาทอันเป็นภารยทรัพย์จะกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้ประโยชน์แห่งภาระจำยอมลดไปหรือเสื่อมความสะดวกหาได้ไม่ การที่จำเลยยินยอมให้ผู้อื่นสร้างรั้วคอนกรีตรุกล้ำเข้าไปในทางพิพาทของจำเลยจึงฝ่าฝืนต่อกฎหมาย จำเลยต้องรื้อรั้วและทำให้ที่ดินพิพาทอยู่ในสภาพเดิม
ดังนั้น ตามคำถามที่ถามมาจึงไม่น่าจะทำได้ แต่เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง แนะนำให้ทำเป้นหนังสือหารือไปที่กรมที่ดิน จะชัดเจนที่สุดครับ
ดังนั้น ตามคำถามที่ถามมาจึงไม่น่าจะทำได้ แต่เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง แนะนำให้ทำเป้นหนังสือหารือไปที่กรมที่ดิน จะชัดเจนที่สุดครับ
แสดงความคิดเห็น
ปัญหาทางผ่าน/ทางภาระจำยอมในที่ดินจัดสรรกรมพัฒนาที่ดืนรืมคลองประปา
ประเด็นคำถาม
1.ผู้จัดสรรรายแรก สามารถเอาที่ภาระจำยอมส่วนกลาง คือ ถนนทางเข้าที่ดินหลัก(มีทางเข้าออกเพียงจุดเดียว)ไปขายให้เอกชน ที่ทำบ้านจัดสรรและปิดกั้นเรียกค่าผ่านทางจากผู้เมีกรรมสิทผธิที่ดินด้านในก่อนการสร้างบ้านจัดสรรภายหลังนั้นถูกต้องหรือไม่
2. ถนนเมนเป็นภาระจำยอมของเจ้าของที่เดิม เพื่อให้ผู้ที่ดินได้ใช่ร่วมกัน หมู่บ้านจัดสรรมาพัฒนาเพิ่ม อ้างสิทธิภาระจำยอม+ต่าพัฒนาที่ดินตามอำเภอใจจากเจ้าของที่ดินที่จะไปสร้างที่อยู่อาศัย โดยแจ้งว่าปีกน้าจะเพิ่มเป็น 2 เท่า เหมือนเร่งรัดให้ผู้มีที่ดินด้านในเร่งจ่าย จึงข้องใจว่ามีกฏหมายรองรับหรือไม่ในการกำหนดการเรียกทั้งค่าผ่านทางภาระจำยอมและค่าพัฒนาที่ดิน
อนึ่ง ค่าภาระจำยอมกมู่บ้าน้รียกเก็ครั้งแรกครั้งเดียว ตามขนาดที่ดิน ปัญหาที่เจ้าของที่ดินจัดสรรไม่ยินยอม โดยเห็นว่าอ้างสิทธิไม่เป็นธรรม และเรียกค่าผ่านใช้ทาง แพงเกินไป
ขอทราบประสบการณ์ท่านที่เคยประสบปัญหาในลักษณะดังกล่าว และผู้ที่ ทราบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องดังกล่าวด้วย จะขอบคุณมาก