หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นักวิชาการด้านภาษาชาวต่างประเทศนับถือพุทธเพราะพบพุทธพจน์
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
นักวิชาการด้านภาษาชาวต่างประเทศนับถือพุทธเพราะพบพุทธพจน์ (คลิปตั้งแต่นาทีที่ 8)
ต่อด้วยทบทวนจิต มโน วิญญาณ นัยปฏิจจสมุปปันธรรมและตอบคำถามข้อธรรมประเด็นต่างๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณ ท่านพุทธทาส
สิ่งที่เรียกว่า " วิญญาณ " ของพุทธศาสนา ต้องเป็นปฏิจจสมุปปันนธรรมเสมอ คือวิญญาณเกิดดับตามเหตุปัจจัยเฉพาะหน้า เช่น เมื่อตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ สัมผัสอะไรๆ จักษุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวห
สมาชิกหมายเลข 2931307
ปฏิจจสมุปบาท - จิต อยู่ตรงไหน ในปฏิจจฯ ? จิต ใช่ ใจ(มโน)? จิต ใช่ วิญญาณ?
ปฏิจจสมุปบาท เป็นธรรมอันลึกซึ้ง ของพระพุทธองค์ ว่าด้วยกฎธรรมชาติของทุกข์ จิต อยู่ตรงไหน ไหน ปฏิจจฯ จิต ใช่ วิญญาณ หรือ? จิต ใช่ ใจ(มโน) หรือ? มีหลักฐาน และความสอดรับ อะไรบ้าง ในชั้นพระดำรัส ที่ยืนยัน
สมาชิกหมายเลข 5481969
ตอบชัดๆ ว่า ปฏิจจสมุปบาทธรรม ย่อมดำเนินอยู่แม้ใน วาระจิต นั้นเอง ให้กับคุณเชนเถรวาทและผู้สนใจ.
ความจริงแล้ว เรื่องนี้ผมอธิบาย เสนอมาหลายครั้งแล้ว คุณเชนเถรวาท ก็ยังถามช้ำอยู่อย่างนั้น จึงขอตั้งกระทู้ตอบเพื่อให้ชัดๆ อีกครั้ง. ในพระไตรปิฏกเล่มที่ 16 ----------------------------------------------
P_vicha
ปฏิจจสมุปบาทรวดเดียว... เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป... แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้
ปฏิจจสมุปบาทรวดเดียว... เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป... แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้ เหตุจากกระทู้เดิม http://pantip.com/topic/30447536 ซึ่ง ทั้งสองส่วน เพราะวิ
P_vicha
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
มีทิฏฐิที่ว่าวิญญาณเป็นผู้ท่องเที่ยว...
โมฆบุรุษ ! เธอรู้ทั่วถึงธรรมที่เราแสดงแล้วอย่างนี้ เมื่อแสดงแก่ใครเล่า โมฆบุรุษ ! เรากล่าววิญญาณ ว่าเป็นปฏิจจสมุปปันนธรรม (สิ่งที่เป็นปัจจัยใหแก่กันแล้วเกิดขึ้นพร้อม) โดยปริยายเป็นอันมาก;&
สมาชิกหมายเลข 3459975
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นักวิชาการด้านภาษาชาวต่างประเทศนับถือพุทธเพราะพบพุทธพจน์
ต่อด้วยทบทวนจิต มโน วิญญาณ นัยปฏิจจสมุปปันธรรมและตอบคำถามข้อธรรมประเด็นต่างๆ