เราได้ทำการสั่งซื้อโทรศัพท์รุ่นหนึ่งเพื่อเป็นของขวัญให้กับคนที่บ้าน เราเลยแวะไปสั่งในร้านใน Facebook ร้านนึงค่ะ
ยอดไลค์หลักแสน รีวิวเยอะมากๆและมีหน้าร้านด้วยค่ะ แถวๆคลองสาม ขึ้นต้นด้วยตัว F ค่ะ คิดว่าคงวางใจได้ระดับนึง เลยทักไปสอบถามและพูดคุยค่ะ
++ขอพูดตรงนี้ก่อนนะคะ ว่าเราอ่านกฏของร้านมาแล้ว ++
เรา : จะโอนให้ไม่เย็นวันนี้ก็พรุ่งนี้นะคะ พอดีฝนตก
แม่ค้า : งั้นโอนมัดจำนะ ไม่งั้นไม่เก็บของให้ 1000 บาท
เรา : โอเคค่ะ เดี๋ยวจะโอนให้นะคะ
เราเริ่มตะหงิดๆคำพูดกับแม่ค้ามาตั้งแต่ก่อนโอนมัดจำแล้วค่ะ(เราเล่าในนี้ไม่ละเอียด)คำพูดคำจาเค้าแบบ -ดันเรามากๆ ดูเหวี่ยงๆตลอด แต่ก็ยัง อื้อ คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง เลยโอนมัดจำไปค่ะ
เรา : โอนแล้วนะคะ //ส่งสลิปไป และเราก็ถามย้ำอีกว่า
เรา : เครื่องแท้ใช่มั้ยคะ ไม่ติดอะไรเนอะ
แม่ค้าส่งรีวิวคนๆนึงมาให้ดู ที่ราคาสูงกว่าเครื่องที่เราซื้อ 2 เท่า แล้วก็ตอบกลับมาประมาณว่า
: แท้ค่ะมือสอง ร้านเราขายมานาน รีวิวเเน่น ไม่มั่นใจ เอาเงินมัดจำคืนค่ะ
เราเลยถามย้ำอีกว่า : ไม่ติดอะไรนะคะ?
แม่ค้า : ไม่ค่ะ ล้างแล้ว ร้านขายมานาน รีวิวเยอะ ไม่มั่นใจ เอาเงินมัดจำคืนได้ ไม่บังคับ ขอบคุณค่ะ
เราก็แบบ เอ้าแค่ถามเฉยๆ ทำไมมาตอบแบบนี้ แต่ก็ยังใจเย็น ไว้วางใจอยู่
เรา : โอเคค่ะๆ งั้นเราพร้อมโอนที่เหลืออีกทีวันไหนจะทักมาบอกนะคะ
++ จุดพีคอยู่ตรงนี้แหละค่ะ ++ (ตามกฏของร้านคือถ้าโอนมัดจำแล้ว ต้องโอนส่วนที่เหลืออีกไม่เกิน 2 วัน) เราคุยกับแม่ค้าไว้ตามที่พิมพ์ข้างบนแล้ว ไม่รู้ว่าแม่ค้าไม่เข้าใจอะไรตรงไหน น่าจะถามเราก่อน แต่เค้าตอบมาแบบนี้ค่ะ
แม่ค้า : มัดจำไม่เกิน2วัน น้องไม่ระบุว่าวันไหน เอาเงินมัดจำคืน ไม่บังคับซื้อ ดีกว่าเนอะ // เธอพิมพ์มาแบบเน้นๆทีละบรรทัด 555
ขออธิบายตรงนี้นะคะ ที่เราไม่พร้อมโอนส่วนที่เหลือตอนนั้นเลยเพราะว่า สภาพอากาศที่บ้านค่ะ ฝนตกหนักสุดๆ+กับบ้านเราค่อนข้างไกลจากตู้ ATM ทำให้เราไปโอนเดี๋ยวนั้นไม่ได้ แต่โอนมัดจำได้ผ่านทางพร้อมเพย์ เพราะมีเงินอยู่ 1000 กว่าบาทพอดีค่ะ
พอถึงตรงนี้เราก็แบบ ขึ้นนิดหน่อย สรุปแล้วนี่เธอจะขายของมั้ย งงเล็กน้อยค่ะ555
เรา : ค่ะ งั้นโอนคืนมาเลย
แล้วก็โอนคืนมาค่ะ พร้อมพิมพ์กลับมาว่า
แม่ค้า : ขออนุญาติแบนจากทางร้าน ***(ชื่อร้าน) ทุกช่องทางค่ะ // เราก็คิดในใจ ห้ะ แบนทำไม เธอเป็นคนสมัครใจให้ฉันเอาเงินมัดจำคืนนะ
แล้วก็แคปแชทที่เราคุยตอนแรกมา ว่าจะโอนไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้มา แล้วก็ พิมพ์มาว่า
" ตอนแรกตามนี้ แต่พอมาตอนนี้ไม่ระบุวัน " // เราแบบ อะไรเนี่ยยย ก็บอกไปแล้วว่าไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าใจแล้วทำไมไม่ถามก่อน
เราก็เริ่มโกรธอะค่ะ โกรธมากๆด้วย แต่ใจเย็นๆไว้555 พิมพ์กลับแบบใจเย็นๆ
เรา : ขอตินิดนึงนะคะ คือซื้อ-ขาย ของออนไลน์ลุกค้าต้องการความไว้วางใจ ที่ถามๆตลอดไม่ใช่ไม่เชื่อว่าของแท้นะคะ แต่แค่ต้องการความแน่ใจ แต่แม่ค้าตอบกลับมาแบบกำป้ั้นทุบดินอะค่ะบังคับโอนกลับตลอดๆ เชิญแบนค่ะ
แม่ค้า : เราไม่บังคับซื้อ เราขอโอนคืน ว่าไม่เกิน 2 วัน
เรา : ก็ยังอยู่ใน 2 วันไม่ใช่หรอคะ เย็นนี้กับวันพรุ่งนี้
แม่ค้า : ทางน้องไม่ระบุว่าวันไหน ทางเราชัดเจน จบ สบายใจ น้องไม่ต้องระแวง
เราเลยตอบไปประมาณว่า
เราไม่ได้ระแวงค่ะ เราแค่ระวัง เราไปรับของด้วยตัวเองไมไ่ด้ ซื้อของออนไลน์มันต้องตรวจสอบดีๆ
แม่ค้า : น้องติดตามมาตั้งแต่ปี 58 คงรู้เนอะว่าเรามีกฏเกณฑ์ ขายมานานค่ะ ถ้าไม่ดีจริงไม่อยู่มาถึงทุกวันนี้ น้องระ ระแวง ไม่ใช่ร้าน รองเลื่อนอ่านดีๆ
จบเนอะ โอนเงินคืน สบายใจ2ฝ่าย จบนะ
เรา : เราก็ยังอยู่ในกฏนะคะ 1-2 วันให้โอนที่เหลือ
แม่ค้า : จบนะค่ะน้อง โอนละค่ะจบๆๆๆค่ะ
++ เราไม่ได้ตั้งใจพิมพ์ผิดนะคะ แม่ค้าพิมพ์มาแบบนี้จริงๆ ++
ที่พิมพ์บทสนทนาลงไปนั้นเป็นแค่คร่าวๆ ไม่ได้ยกมาหมดนะคะ ไม่ได้ copy จากแชทมา แต่เรื่องของเรื่องคือ
คำถามคือ : เราอยากทราบว่าแม่ค้าเค้าสามารถแบน สามารถ Blacklist เราได้เลยหรอคะ ทั้งๆที่เราก็ทำตามกฏของร้านทุกอย่าง ถ้าไม่เข้าใจน่าจะถามกันให้ละเอียดก่อน งงมากๆ อยากสอบถามไว้เป็นความรู้และประสบการณ์ค่ะ55 เพราะเราก็เป็นแม่ค้าออนไลน์ด้วยเหมือนกัน เราเข้าใจกับการที่ลูกค้าโอนมัดจำแล้วยังไม่จ่ายส่วนที่เหลือ โดยที่เราต้องกั้กของไว้ 1-2 วัน แต่ถ้าลูกค้าพูดไม่ชัดเจนหรือไม่เข้าใจ งงตรงไหน เราว่าควรถามก่อนนะคะ ไม่ควรทำแบบนี้เลย
แม่ค้าพูดกับลูกค้าแบบนี้ก็ได้หรอคะ แล้วเรามีสิทธิ์ที่จะติทางร้านได้ใช่มั้ยคะเราไม่โอเคกับคำพูดของเค้ามากๆ
อีกอย่างนึงคือเราว่าเค้าควรใช้ภาษาให้ถูกต้องนะคะ ลูกค้าบางคนเค้าค่อนๆข้างจริงจังกับเรื่องนี้พอสมควร โดนเฉพาะ คะ ค่ะ
ปล. เราไม่สามารถแคปแชทมาลงได้ ขออนุญาติแล้วแต่แม่ค้าเค้าไม่อนุญาติบอกจะแจ้งความถ้าแคปไปลง ที่พิมพ์มาเป็นแบบคร่าวๆนะคะ เค้าพิมพ์มาเยอะกว่านี้อยู่ คำพูดแย่กว่านี้เยอะค่ะ
แท็กห้องผิดขออภัยค่ะ
(ถาม)ซื้อของออนไลน์กับแม่ค้าที่สุดจะทน
ยอดไลค์หลักแสน รีวิวเยอะมากๆและมีหน้าร้านด้วยค่ะ แถวๆคลองสาม ขึ้นต้นด้วยตัว F ค่ะ คิดว่าคงวางใจได้ระดับนึง เลยทักไปสอบถามและพูดคุยค่ะ
++ขอพูดตรงนี้ก่อนนะคะ ว่าเราอ่านกฏของร้านมาแล้ว ++
เรา : จะโอนให้ไม่เย็นวันนี้ก็พรุ่งนี้นะคะ พอดีฝนตก
แม่ค้า : งั้นโอนมัดจำนะ ไม่งั้นไม่เก็บของให้ 1000 บาท
เรา : โอเคค่ะ เดี๋ยวจะโอนให้นะคะ
เราเริ่มตะหงิดๆคำพูดกับแม่ค้ามาตั้งแต่ก่อนโอนมัดจำแล้วค่ะ(เราเล่าในนี้ไม่ละเอียด)คำพูดคำจาเค้าแบบ -ดันเรามากๆ ดูเหวี่ยงๆตลอด แต่ก็ยัง อื้อ คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง เลยโอนมัดจำไปค่ะ
เรา : โอนแล้วนะคะ //ส่งสลิปไป และเราก็ถามย้ำอีกว่า
เรา : เครื่องแท้ใช่มั้ยคะ ไม่ติดอะไรเนอะ
แม่ค้าส่งรีวิวคนๆนึงมาให้ดู ที่ราคาสูงกว่าเครื่องที่เราซื้อ 2 เท่า แล้วก็ตอบกลับมาประมาณว่า
: แท้ค่ะมือสอง ร้านเราขายมานาน รีวิวเเน่น ไม่มั่นใจ เอาเงินมัดจำคืนค่ะ
เราเลยถามย้ำอีกว่า : ไม่ติดอะไรนะคะ?
แม่ค้า : ไม่ค่ะ ล้างแล้ว ร้านขายมานาน รีวิวเยอะ ไม่มั่นใจ เอาเงินมัดจำคืนได้ ไม่บังคับ ขอบคุณค่ะ
เราก็แบบ เอ้าแค่ถามเฉยๆ ทำไมมาตอบแบบนี้ แต่ก็ยังใจเย็น ไว้วางใจอยู่
เรา : โอเคค่ะๆ งั้นเราพร้อมโอนที่เหลืออีกทีวันไหนจะทักมาบอกนะคะ
++ จุดพีคอยู่ตรงนี้แหละค่ะ ++ (ตามกฏของร้านคือถ้าโอนมัดจำแล้ว ต้องโอนส่วนที่เหลืออีกไม่เกิน 2 วัน) เราคุยกับแม่ค้าไว้ตามที่พิมพ์ข้างบนแล้ว ไม่รู้ว่าแม่ค้าไม่เข้าใจอะไรตรงไหน น่าจะถามเราก่อน แต่เค้าตอบมาแบบนี้ค่ะ
แม่ค้า : มัดจำไม่เกิน2วัน น้องไม่ระบุว่าวันไหน เอาเงินมัดจำคืน ไม่บังคับซื้อ ดีกว่าเนอะ // เธอพิมพ์มาแบบเน้นๆทีละบรรทัด 555
ขออธิบายตรงนี้นะคะ ที่เราไม่พร้อมโอนส่วนที่เหลือตอนนั้นเลยเพราะว่า สภาพอากาศที่บ้านค่ะ ฝนตกหนักสุดๆ+กับบ้านเราค่อนข้างไกลจากตู้ ATM ทำให้เราไปโอนเดี๋ยวนั้นไม่ได้ แต่โอนมัดจำได้ผ่านทางพร้อมเพย์ เพราะมีเงินอยู่ 1000 กว่าบาทพอดีค่ะ
พอถึงตรงนี้เราก็แบบ ขึ้นนิดหน่อย สรุปแล้วนี่เธอจะขายของมั้ย งงเล็กน้อยค่ะ555
เรา : ค่ะ งั้นโอนคืนมาเลย
แล้วก็โอนคืนมาค่ะ พร้อมพิมพ์กลับมาว่า
แม่ค้า : ขออนุญาติแบนจากทางร้าน ***(ชื่อร้าน) ทุกช่องทางค่ะ // เราก็คิดในใจ ห้ะ แบนทำไม เธอเป็นคนสมัครใจให้ฉันเอาเงินมัดจำคืนนะ
แล้วก็แคปแชทที่เราคุยตอนแรกมา ว่าจะโอนไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้มา แล้วก็ พิมพ์มาว่า
" ตอนแรกตามนี้ แต่พอมาตอนนี้ไม่ระบุวัน " // เราแบบ อะไรเนี่ยยย ก็บอกไปแล้วว่าไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าใจแล้วทำไมไม่ถามก่อน
เราก็เริ่มโกรธอะค่ะ โกรธมากๆด้วย แต่ใจเย็นๆไว้555 พิมพ์กลับแบบใจเย็นๆ
เรา : ขอตินิดนึงนะคะ คือซื้อ-ขาย ของออนไลน์ลุกค้าต้องการความไว้วางใจ ที่ถามๆตลอดไม่ใช่ไม่เชื่อว่าของแท้นะคะ แต่แค่ต้องการความแน่ใจ แต่แม่ค้าตอบกลับมาแบบกำป้ั้นทุบดินอะค่ะบังคับโอนกลับตลอดๆ เชิญแบนค่ะ
แม่ค้า : เราไม่บังคับซื้อ เราขอโอนคืน ว่าไม่เกิน 2 วัน
เรา : ก็ยังอยู่ใน 2 วันไม่ใช่หรอคะ เย็นนี้กับวันพรุ่งนี้
แม่ค้า : ทางน้องไม่ระบุว่าวันไหน ทางเราชัดเจน จบ สบายใจ น้องไม่ต้องระแวง
เราเลยตอบไปประมาณว่า
เราไม่ได้ระแวงค่ะ เราแค่ระวัง เราไปรับของด้วยตัวเองไมไ่ด้ ซื้อของออนไลน์มันต้องตรวจสอบดีๆ
แม่ค้า : น้องติดตามมาตั้งแต่ปี 58 คงรู้เนอะว่าเรามีกฏเกณฑ์ ขายมานานค่ะ ถ้าไม่ดีจริงไม่อยู่มาถึงทุกวันนี้ น้องระ ระแวง ไม่ใช่ร้าน รองเลื่อนอ่านดีๆ
จบเนอะ โอนเงินคืน สบายใจ2ฝ่าย จบนะ
เรา : เราก็ยังอยู่ในกฏนะคะ 1-2 วันให้โอนที่เหลือ
แม่ค้า : จบนะค่ะน้อง โอนละค่ะจบๆๆๆค่ะ
++ เราไม่ได้ตั้งใจพิมพ์ผิดนะคะ แม่ค้าพิมพ์มาแบบนี้จริงๆ ++
ที่พิมพ์บทสนทนาลงไปนั้นเป็นแค่คร่าวๆ ไม่ได้ยกมาหมดนะคะ ไม่ได้ copy จากแชทมา แต่เรื่องของเรื่องคือ
คำถามคือ : เราอยากทราบว่าแม่ค้าเค้าสามารถแบน สามารถ Blacklist เราได้เลยหรอคะ ทั้งๆที่เราก็ทำตามกฏของร้านทุกอย่าง ถ้าไม่เข้าใจน่าจะถามกันให้ละเอียดก่อน งงมากๆ อยากสอบถามไว้เป็นความรู้และประสบการณ์ค่ะ55 เพราะเราก็เป็นแม่ค้าออนไลน์ด้วยเหมือนกัน เราเข้าใจกับการที่ลูกค้าโอนมัดจำแล้วยังไม่จ่ายส่วนที่เหลือ โดยที่เราต้องกั้กของไว้ 1-2 วัน แต่ถ้าลูกค้าพูดไม่ชัดเจนหรือไม่เข้าใจ งงตรงไหน เราว่าควรถามก่อนนะคะ ไม่ควรทำแบบนี้เลย
แม่ค้าพูดกับลูกค้าแบบนี้ก็ได้หรอคะ แล้วเรามีสิทธิ์ที่จะติทางร้านได้ใช่มั้ยคะเราไม่โอเคกับคำพูดของเค้ามากๆ
อีกอย่างนึงคือเราว่าเค้าควรใช้ภาษาให้ถูกต้องนะคะ ลูกค้าบางคนเค้าค่อนๆข้างจริงจังกับเรื่องนี้พอสมควร โดนเฉพาะ คะ ค่ะ
ปล. เราไม่สามารถแคปแชทมาลงได้ ขออนุญาติแล้วแต่แม่ค้าเค้าไม่อนุญาติบอกจะแจ้งความถ้าแคปไปลง ที่พิมพ์มาเป็นแบบคร่าวๆนะคะ เค้าพิมพ์มาเยอะกว่านี้อยู่ คำพูดแย่กว่านี้เยอะค่ะ
แท็กห้องผิดขออภัยค่ะ