[วอลเลย์บอล]วิเคราะห์ฟอร์มสาวไทย5แมตท์ที่ผ่านมา บวกระบายด้วยนิดหน่อย!!!!

ไม่ได้ตั้งกระทู้เกี่ยวกับวอลเลย์มานานมาก เข้ามาแค่ตอบกับส่องมานาน วันนี้ขอตั้งหน่อย

     ประเด็นแรกเลยกับtalk of the town เรื่องแผ่วท้ายเซตของไทย นำมาเยอะแต่ปิดไม่ได้โดนแซง อันนี้คือเราคนดูก็เจ็บใจนะที่นำเยอะๆตลอดแต่กลับมาแพ้ ตั้งแต่กับรัสเซียมาเซอร์เบีย มาจีนเมื่อวาน คือมันแอบหงุดหงิดเพราะถ้าแต่ละเซตที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นสามารถแก้ได้นี่มีโอกาสชนะไปแล้วทั้งสามทีมเลย

      หลักๆที่พลาดช่วงท้ายเซตคือ บอลแรกแหก แบบหลุดไปเลย และไม่เข้าจุดส่งผลให้ต้องตีแก้ ก็ติดบล็อกไปตามระเบียบ เราเตี้ยกว่าเค้าโอกาสที่บอลแก้จะผ่านบล็อกมันยาก ไม่เหมือนตัวสูงๆเขย่งตียังได้เลยอย่างบอส อย่างคิม อย่างจู แล้วบล็อกเราก็เตี้ยด้วย ใครว่าข้ออ้างเรายอมรับ แต่มันเป็นเป็นเหตุผลหลักด้วยเหตุผลนึง ทำไมถึงเห็นว่านักกีฬาเอาแต่ตีใส่บล็อก ไม่มีใครอยากตีใส่บล็อกหรอก แต่ณแค่ช่วงเสี้ยววินาทีที่ต้องตัดสินใจอ่ะ มันยากนะ คนนั่งดูอยู่เห็นหมด แต่ให้ทำจริงทำได้ง่ายๆหรอ บล็อกมาสูงเป็นกำแพงขนาดนั้น ญี่ปุ่นที่ยกๆกันมาว่าเค้ายังตีแก้ได้เลย ก็ไม่ได้เสมอไปนะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเค้าเอาตัวรอดเก่งกว่าไทยจริง แต่ญี่ปุ่นที่ว่าแน่ๆช่วงนี้ยังแอบเป๋เลย เพราะตอนนี้ทีมยุโรปพัฒนาไปเยอะมาก แต่ก่อนสูงเน้นหนักเล่นช้าเกมรับอ่อนกว่าทางเอเชีย ดูตอนนี้ ทั้งเร็ว แรง สูง เหนียวอีก ไทย ญี่ปุ่นที่เตี้ยกว่าเลยไปไม่เป็นเลยเวลาเจอทีมพวกนี้
     มองในแง่บวก ก็ถือว่าสู้ได้สูสีนะ ดีกว่าแพ้ห่างแหละสำหรับเรา แบบนั้นคือสู้ไม่ได้ นี่คือเราสู้ได้เล่นเอาทั้งเซอร์เบีย จีนกดดัน ทั้งเทอซิสทั้งหลานผิงเครียดได้ นี่เหรียญเงินและทองโอลิมปิคครั้งล่าสุดเลยนะ ไม่ธรรมดา

     ในแง่พัฒนาการ ทีมโดยรวม อย่างแรกเลยที่ชอบมากคือหัวเสา5คน อร ปู เพียว บีม บิ๋ม สามารถเปลี่ยนกันลงได้หมดเลย ฝืมือใกล้เคียงกัน สามารถโรเทชั่นผู้เล่นได้ รอแบบนี้มานาน ถึงจะไม่มีตัวโหดแบบคิม แบบบอสก็อุ่นใจขึ้นเยอะ ยิ่งถ้าได้มาดามกิ๊ฟฟอร์มเร็วๆแบบตอนที่เวียดนามมาเสริม น่าจะสนุกขึ้นอีกนะ เปลี่ยนตัวกันเพลิน ดูแต่ละแมตท์ที่แข่งมา ใครเล่นไม่ออกก็เปลี่ยนคนอื่นลงมาแทนก็ยังทำแต้มได้ ไม่มีใครบอดเลย ไม่เหมือนรุ่นก่อนที่ตัวจริงตัวสำรองห่างกันมาก หรืออย่างช่วงคัดโอลิมปิคครั้งล่าสุดที่รุ่นน้อง บีม บิ๋มยังแกร่งไม่พอ ส่วนปีก่อนปู อรก็ไม่สมบูรณ์ ปีนี้เราบอลหลักเราค่อนข้างพร้อมเลย

     บล็อกของทีมทำได้ดีขึ้นมาก ทั้งคิลบล็อกทั้งเซฟบล็อก สนามแรกหลายคนว่าไทยเจอรัสเซียกับอาเจนเล่นช้าเลยบล็อกได้เยอะ แต่สนามสองเจอเซิร์บก็บล็อกได้ตั้ง8ลูกนะ เซิร์บเหมือนจะได้10 เทียบส่วนสูงกันแล้วถือว่าเราทำได้ดีมากนะ พัฒนาขึ้นเยอะ แต่ก็ต้องรอดูเกมหลังๆต่อไป

     ส่วนอีกอย่างที่ดีขึ้นคือเสิร์ฟ เสิร์ฟเหมือนไม่โหดเมื่อเทียบกับเกาหลี แต่ก็ทำคู่แข่งแหกและเอสเยอะนะ ตั้งแต่แมทต์ออลสตาร์ไทยเกาหลีแล้วรู้สึกเราเอซน้อยกว่าเกาหลีไปแค่2ลูกเอง ในเนชั่นลีคก็เอสเยอะนะแต่ละแมตท์ เสิร์ฟดีทั้ง อร ปู เพียว บิ๋ม เตย บีมก็ยังมีเอสบ้างประปราย สถิติเต็มๆของแต่ละแมตท์ยังหาไม่เจอเลยไม่อาจสรุปตัวเลขแน่นอนได้

     ส่วนสกิลรายบุคคลที่พัฒนาขึ้น ที่เห็นชัดๆเลยคือบอกแรก เพียวกับบีม ดีขึ้นมากกกกกกกกกกก บีมดีขึ้นเยอะมาก เพียวด้วย ถึงจะมีหลุดบ้างแต่ถือว่าพัฒนาขึ้นเยอะ

     บิ๋มถึงจะหลุดไปบ้าง เกมบุกดรอปไป แต่ก็เพราะน้องต้องรับหน้าที่บอลแรกหนักมาก ก็ถือว่าผ่าน แต่ที่ต้องปรับปรุงคือบลแรกแหกช่วงปลายเซตนี่แหละ แป้นก็เป็น แถมเมื่อวานบิ๋มกลับมาบุกได้ท็อปสกอร์อีก เรียกฟอร์มกลับมาไวๆนะ แต่ที่ชอบมากคือแต้มสุดท้ายเซต3เมื่อวาน บิ๋มขุดคนเดียวเลยแต้มนั้น4ครั้ง คืออึ้งมาก แล้วมาแบบหนักๆทั้งนั้นเลยนะ เซตนั้นบิ๋มนางเอกเลย

     แม่อรกลับมาปังอีกครั้ง เกมรับบอลแรกเริ่ด เกมบุกมีทั้งหนักทั้งฉลาด เล่นดีมาก

     เตยบุกได้เร็วมากกกกกก ไวมาก แม้จะมีช่วงตันบ้าง แต่ก็ตามความสูงแหละ ถือว่าทำได้ดี เสิร์ฟปังมาก

     นุสคืออึ้งกับลูกขุดนุสมาก คนอื่นล้มลุกคลุกคลานมากเวลาขุด แต่นุสนี่ยืนรับนิ่งๆสวยๆแล้วลูกเข้าจุดด้วย ขุดทั้งบอสทั้งมิฮาย ทั้งจีน แต่ละลูกหนักๆทั้งนั้น

     ส่วนที่ต้องปรับปรุงก็มีเยอะ เรื่องโดนตามทันนี่แหละ ควรหาสาเหตุแล้วแก้ อาจเกี่ยวกับสมาธิหรือจิตใจหรืออะไร  เพราะหลักๆมาจากบอลแรกแหก และเสิร์ฟเสียด้วย เรื่องพวกนี้แก้ที่ทีมเราเองควรทำให้ได้

     เรื่องตีบอลแก้ที่หลายคนมองว่าเราแก้ง่ายไป เหมือนฟรีบอล พอตีให้ยากก็ติดบล๊อกไง อย่างที่บอกเรื่องนี้ความสูงโครตมีผล ดูบอสตีบอลแก้เหนือบล็อกไทยแล้วเจ็บใจเลย อย่างที่บอกณตอนนั้นมันแค่เสี้ยววินาทีจริงๆ อันนี้น่าเห็นใจ
เรื่องสิร์ฟเสีย อย่างว่าพอเน้นเสิร์ฟยากก็โอกาสเสียเยอะมากขึ้นตาม แต่ควรลดเออเร่อช่วงท้ายเกม ไม่ควรเสียช่วงนั้น อรนี่เปลี่ยนมาเสิร์ฟแบบนี้ถาวรเถอะ รับยาก เสียน้อยลงแถมถนอมแรงถนอมเข่าด้วย อร ปู เตย บิ๋ม เพียว เสิร์ฟกันดีมาก

     อีกเรื่องคือเรื่องรองบอลหยอดยังแก้กันไม่หาย เค้าหยอดส่วนใหญ่เราตาย แต่เราหยอดเค้าตัวใหญ่กว่ากลับรับทัน  กับอีกอันคือเวลารองบล๊อก พอจะตีทีเฮกันขึ้นไปรองแดนหน้ากันหมด แล้วเด้งบล็อกลงแดนหลังโล่งๆ อันนี้เห็นมานาน น่าจะมีการฟิคตำแหน่งการรองบอลแต่ละโรเทชั่นมาแล้วล่ะ ว่าควรมีคนรอรับแดนหลังอยู่บ้างซักคนเผื่อกรณีนี้ แต่อาจเผลอกันไปหมด ไม่ควรพลาดเรื่องแบบนี้ ซึ่งญี่ปุ่นเป๊ะมาก

     สุดท้ายนี้เข้าใจนะว่าทุกคนเจ็บใจที่นำเยอะแต่กลับมาแพ้ บางคนก็พาลไปถึงว่าเล่นแล้วไม่อยากชนะ เฮ้ยอันนั้นดูถูกนักกีฬามาก ใครบ้างแข่งแล้วไม่อยากชนะ อันนี้เกินไป บ่นเพราะเจ็บใจเล็กๆน้อยๆ หรือติเพื่อก่อ วิเคราะห์หาจุดอ่อนกันตามเนื้อผ้านี่โอเครอยู่ อย่าลืมรายการนี้ไม่มีคะแนนสะสมแล้ว แถมไทยก็ไม่ตกชั้นด้วย ถือว่าลองทีมกันไป อย่าอินเกินๆ

     ยังไงก็เชียร์กันต่อไป อย่าลืม3-4ปีก่อนยังกังวลกับอนาคตทีมไทยกันอยู่เลย ใครจะขึ่นมาต่อชุดเซียน ตอนนี้ทั้งเพียว บิ๋ม บีม เตย แนน พู่ โส ก็ขึ้นมาแล้วปีที่แล้วเอาชนะบราซิลได้อีก โมเม มด ยุ้ย แอฟรอต่ออีก แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วสำหรับเรา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่