คุณมีวิธีการอย่างไรในการอธิบายความเชื่อที่ว่า 'รถหนัก เหล็กแข็ง ชนแล้วยุบน้อยกว่าอีกคัน = ปลอดภัย' นั้นไม่จริงเสมอไป

เราอาจจะมีภาพจำมาจากยุค 80-90 ว่ารถเหล็กแข็งๆ ชนแล้วไม่ยุบนั้นปลอดภัย
แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย การคงสภาพห้องโดยสารภายในไม่ให้ผู้โดยสารบาดเจ็บหนักนั้นสำคัญกว่า
แต่บางคนก็ยังเชื่อว่า เลือกรถเหล็กหนาๆ แข็งๆ สิ ปลอดภัยแน่นอน ซึ่งก็อาจไม่จริงเสมอไป

คุณมีวิธีอธิบายพวกเขาอย่างไรกันครับให้เห็นภาพได้ง่ายๆ? เพราะบางที เขาเหล่านั้นก็จะโต้กลับมาว่า "ก็ชนแล้วเสียรูปน้อยคือทนทาน ปลอดภัย เห็นๆ อยู่"

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
ผมคิดว่า  ควรอธิบายด้วยหลักการของ Impact force และ Impulse force ครับ

ก็คือ  รถยนต์รุ่นเก่าที่มีโครงสร้างแข็งโป๊ก  เมื่อชนแล้วจะมีการดูดซับแรงกระแทกน้อย
ทำให้โมเมนตัมของตัวคนถ่ายออกไปด้วย delta-T นี่น้อยมาก ๆ  ทำให้คนบาดเจ็บมากครับ

มีทางเดียวที่รถเก่าแข็งโป๊กมีระยะยุบน้อย  จะผ่อนแรงกระแทกได้ดี
ก็คือ  จะต้องออกแบบระบบของ เบาะนั่ง  เข็มขัดนิรภัย  ให้สามารถเพิ่ม
delta-T ที่เกิดจากการชนให้ได้มากสุดครับ

ในการใช้งานจริง  พวกเข็มขัดนิรภัย และ Airbags  คืออุปกรณ์ที่เพิ่ม delta-T ทั้งนั้นเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่