ลองใช้ hydraulic clutch เทียม แทนแบบสายสลิง

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ

เริ่มจากต้นเหตุของปัญหาคือ สายคลัช ขาดเร็วมาก   คือเมื่อก่อนก็ใช้บริการร้านทำสายคลัชในเมืองไทยนี่แหล่ะครับ

สมัยก่อน เส้นนึง อยู่ยาวเลย สี่ปี ห้าปี ถึงจะค่อยๆขาด  สายคันเร่งนี่ จบเลย เป็นสิบๆปียังไม่เคยเปลี่ยน


แต่ล่าสุดราวๆสามปีมานี้ สายยุคใหม่ๆ คงจะลดต้นทุน ใช้สายสลิงแบบราคาถูก  ผลคือ เส้นหนึ่ง อยู่ได้ราวๆ 10 เดือนก็ขาด

ล่าสุดที่เปลี่ยนก็เมื่อตุลาคม 2560 ตอนนี้ เวลาบีบเริ่มมียืดตัวดังแป๊ะๆ


ก็เลยหาข้อมูลเรื่องคลัชไฮดรอลิคเทียม  

(แบบแท้ จะเป็นของติดรถ เป็นการเอาปั๊มไปดันแกนชุดคลัชโดยตรง  เช่นพวกรถ touring Yamaha FJR1300 แบบเทียม จะเอาไปดึงกับกระเดื่องดันคลัชธรรมดา ก็แบบของแปลงทั่วไป)

สืบราคาในไทย ดูแล้ว ราคาแรงเกินคุณภาพไปเยอะ เลยไปหาจากใน aliexpress  

เริ่มจากหาชุดปั๊มบนก่อน เนื่องจากเป็นแฮนด์ 1 นิ้ว เลยหายากหน่อย แต่ไม่ต้องห่วง พี่จีน copy ทำขายไว้เรียบร้อย มีทั้งแบบแยกซ้ายขวา หรือแบบรวมชุด สีดำ สีโครเมี่ยม เลือกเอาตามอัธยาศัย  ราคาก็ราวๆ 45$


จากนั้นก็หาปั๊มล่าง ได้แบบถูกใจมาราวๆ 15$  



การติดตั้ง   ก็ไม่มีอะไรมาก ใส่ๆเสร็จ ก็ไล่น้ำมัน บีบตื้นๆ ช้าๆให้ฟองอากาศมันออกมาจนหมด ไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จ


ปัญหา

1 สายน้ำมันใช้แบบยางไม่ได้ มันจะบวมเนื่องจากพาดผ่านใกล้ท่อไอเสีย คือส่วนที่ร้อนที่สุดของเครื่อง ผลคือ คลัชจม เข้าเกียร์ยาก วิธีแก้คือ เปลี่ยนสายเป็นสายถักดีๆหน่อย เส้นละ 250 บาท เข้าหัวแบบย้ำหัวก็จบ

2 ตัวปั๊มล่าง อ้วนเกิน เบียดตั้งแต่ตัวยึด แท่นเครื่อง หัวน๊อต จนไม่สามารถตั้งให้ตรงแนวได้  ผลคือ ซีลกันน้ำมันมีแววจะรั่ว


จึงได้ทำการแกะออกมาแก้ไข และพบว่า ใช้ซีลยางปรกติได้ ไม่ต้องใช้ซีลเฉพาะที่มีราคาแพงและหายากแต่อย่างใด

จึ่งได้ทำการเปลี่ยนเรียบร้อย


ผลจากการใช้งาน ผ่านมา 1 สัปดาห์   หลังจากเปลี่ยนสายเป็นสายถัก  อาการคลัชจมหายไป  

บีบได้ลื่นมือกว่าแบบสายเยอะ   สามารถตั้งให้ใกล้เคียงกับแบบสายสลิงได้


1 เริ่มจากหาปั๊มบนก่อน ไหนๆด้านขวากก็เก่าแล้ว เลยสั่งมาเป็นคู่เลย





2  อันนี้ เฉพาะด้านคลัช




3 ปั๊มล่าง  สั่งมาแล้วพบปัญหาคือ อ้วนไปหน่อย





4 ถ้าตั้งให้ตัวปั๊มเอียงตามตัวกระเดื่องไม่ได้ ไม่นานก็จะรั่ว





5  หลังจากเปลี่ยนสายเป็นสายถัก อาการคลัชจมก็หายสนิท






สรุป  ถ้าไม่มีเหตุอะไร  การจะให้กลับไปใช้แบบสายสลิง คงจะเลิกใช้ถาวรครับ

ส่วนเรื่องความทนทานและอะหลั่ย คิดว่าไม่น่ามีปัญหา  เพราะเบรคหน้ารถแต่ละคัน ใช้กันมาเป็นสิบๆปีก็ยังไม่เคยพบปัญหาอะไร แล้วสายเบรค ก็หาได้ตามร้านอะหลั่นทั่วไป และทั่วประเทศแล้ว หากขาดขึ้นมาจริง ก็เข้าร้านซ่อมทั่วไปได้   ของผมใช้เวลาตั้งแต่รื้อของเก่าออก ใส่ของใหม่ ไล่น้ำมันเสร็จ ก็ราวๆ 1 ชั่วโมงเท่านั้น


เพื่อเป็นทางเลือกครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่