2มหาจุฬาฯเพชรเม็ดงามปฏิรูปสอนพุทธในโรงเรียน

กระทู้สนทนา
โดยมีเจตนารมณ์ที่จะปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดี มีความรู้ คู่คุณธรรม อันจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนอย่างยั่งยืน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสังคมคุณธรรมจริยธรรมจึงมองว่าการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาครั้งนี้จะสำเร็จผลเพราะพระอาจารย์หรรษามีประสบการณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านพระพุทธศาสนา ทั้งด้านคันถะธุระและวิปัสสนาธุระ มีความเชี่ยวชาญเรื่องแผนยุทธศาสตร์ การออกแบบการสอน เทคนิคการสอน กระบวนการสอน การวิจัยด้านพระพุทธศาสนา มีประสบการณ์ในการวิเคราะห์ว่าอะไรคือคอขวดของการสอนพระพุทธศาสนาในยุคปัจจุบันเพื่อการพัฒนาผ่านการปฏิรูป ท่านอาจารย์ ผศ.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ถือว่าเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา นิสิตมหาจุฬาให้ฉายาอาจารย์ว่า"พระไตรปิฎกเคลื่อนที่" ทุกครั้งที่อาจารย์เสนอแง่มุมใดหรือสอนอันเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาจะมีความน่าสนใจมากโดยมีพระพุทธศาสนาเป็นฐานอันมาจากพระไตรปิฏก ทำให้เกิดการแจ่มแจ้ง จูงใจ แกล้วกล้า ร่าเริง ทั้งสองท่านถือว่าเป็นครูอาจารย์ของมหาจุฬาที่ได้รับการยกย่องในผลงานอันประจักษ์ จึงขอชื่นชมกระทรวงศึกษาธิการที่มีวิสัยทัศน์ว่า ถ้าเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาแล้ว ควรให้ใครเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูป โดยเฉพาะปัจจุบันครูพระสอนศีลธรรมมหาจุฬากำลังพัฒนาครูพระสอนศีลธรรมจากทั่วประเทศไม่เน้นการสอนแต่เน้นจัดการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือแบบ Active Learning เป็นการอภิวัฒน์การสอน เป็นการสอนพระพุทธศาสนาให้มีชีวิต สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และเหมาะสมกับยุคปัจจุบัน
ขอบคุณhttp://www.banmuang.co.th/news/education/112134
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่