โดนกับตัว SMS กินตังค์ (แบบไม่ได้สมัครเอง) AIS *หมั่นตรวจสอบ ด้วยตัวเองด้วย*

เคยได้ยินเรื่อง SMS เสียเงินมาก็เยอะ
แต่ก็ไม่คิดว่าจะโดนกับตัวเองจนได้
ปกติผมก็ใช้ มือถือ, internet อย่างระวัง
เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้กับตัวเอง


ประมาณ วันที่ 6 พ.ค. 61
ผมมียอดเงินคงเหลือประมาณ 113 บาท
(เติมไว้ 700 สมัครเนท 600 บาท)


ก็คิดว่าเพียงพอต่อการใช้งาน
เป็นเบอร์เสริมไม่ได้ใช้โทรอะไรเยอะ

แต่พอใช้ไปสักพัก (7 วัน)
ตอนโทรออกบอกว่า กรุณเติมเงิน...
ก็สงสัยว่าทำไมเงินมันหมดเร็วจัง
ทั้งๆ ที่ใช้น้อย
ตอนแรกก็นึกว่าเป็นที่ ใช้เนท
แต่พอมาเช็คดูแล้วไม่ใช่

โดนบริการ SMS อันนี้ เสียวันละ 10 บาท ทุกวัน ตามในรูป (ขอไม่เซ็นเซอร์แล้วกัน)


คือผมได้รับส่งมาที่เครื่องก็ไม่ได้เอะใจอะไร
คิดว่าคงส่งมาโฆษณาเฉยๆ ไม่มีอะไร
(แต่ก็แอบรำคาญอยู่ เลยบล๊อกและลบทิ้ง)

ปรากฏว่าเจ้า SMS อันนี้โดนคิดค่าบริการตลอด
เป็นเงินทั้งหมด 74.90 บาท (รวม Vat)
เลยทำการยกเลิกในเว็ปเบื้องต้น

แล้วจึงโทรไปสอบถามทาง AIS ให้ตรวจสอบ ได้ดังนี้


ก็ถือว่าโชคดีพอประมาณที่ผมเหลือเงินไว้ไม่เยอะ (113 บาท)
ทำให้พอเงินใกล้หมดจะมีการแจ้งเตือน
ซึ่งปกติจะเติมเงินไว้เยอะกว่านี้
ถ้าไม่หมั่นสังเกตป่านนี้คงโดนวันละ 10 บาทไปเรื่อยๆ
ไม่อยากจะคิดถ้าเป็นแบบระบบจ่ายรายเดือน
ผมจะโดนไปกี่วัน เป็นกี่บาท ...
(มีอีกเบอร์รายเดือนด้วย)

ตอนแรกก็ไม่คิดจะตั้งกระทู้เรียกร้องอะไร
แต่อยากให้คนอื่นรับรู้เรื่องที่เกิดขึ้นจะได้ระวังๆ กัน

1. หมั่นตรวจสอบยอดเงินคงเหลือว่า ลดลงเร็วผิดปกติหรือไม่
2. ต้องระวังเสมอหากมี SMS อะไรแปลๆ ที่ส่งเข้ามา
3. หมั่นโทรไปยกเลิก SMS คิดเงิน (แต่ทำไมเราต้องเป็นฝ่ายลำบากทำด้วย)
4. ระวังในการใช้งาน (ผมก็ยังไม่รู้ว่าไปสมัครอะไรตอนไหน T T)
5. (สำหรับผมเอง) ไม่กล้าเติมเงินไว้เยอะๆ เลย เติมเท่าที่พอใช้ โดนค่าบริการอะไรแปลกๆ ก็คิดซะว่าหมดเท่านั้นไป


สิ่งที่อยากเสนอค่ายมือถือ (ทุกค่าย)
(เพราะผมฝาก call center ไปอาจจะไม่ถึงระดับนโยบาย)


1. ทำไมยังปล่อยให้พวก SMS คิดเงินอยู่ในเครือข่ายอยู่อีก (ถึงบางอันจะมีประโยชน์ค่อยว่ากัน)
2. ทำไมไม่มีการกลั่นกรองผู้ให้บริการ SMS คิดเงิน ว่าเป็น บริษัทที่ดูแลความปลอดภัยให้ผู้บริโภคจริงๆ ไม่ใช่ใครก็ได้มาขอร่วมให้บริการ
พวกผู้ให้บริการห่วยๆ ที่จ้องจะคิดเงิน SMS อย่างไม่เป็นธรรม ผมว่าไม่เป็นผลดีกับค่ายมือถือคุณเลย
3. ขั้นตอนการสมัคร SMS เสียเงินควรรัดกุมกว่านี้ อาจจะใช้ OTP ส่งจากค่ายมือถือโดยตรง มาให้กรอกยืนยันอีกทีทำนองนี้
4. ถ้ามีการคิดเงิน ทำไมทางค่ายมือถือไม่ส่ง SMS มาแจ้งกันบ้าง ว่ามีรายการที่คิดเงินแล้วนะ ปล่อยให้ผู้บริโภคโดนจนเงินจะหมดถึงจะรู้ (แบบผม)
ถึงบางครั้งจะสมัครแบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามจะได้ทราบอย่างทันเหตุ

ผมขอเสนอเบื้องต้นแค่นี้ก่อน ถ้าทางค่ายลองนำไปปรับปรุงนโยบายดู
คิดว่าคงมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างมาก ไม่ได้คิดแต่ถึงผู้ประกอบการฝ่ายเดียว
แล้วถ้าผู้บริโภคที่ไม่ถนัดเทคโนโลยี ไม่รู้ช่องทางในการเรียกร้องสิทธิ์คงแย่กว่านี้เยอะ

อยากให้กระทู้นี้เป็นจุดเริ่มต้นในการสะสาง SMS พวกนี้เสียที


ปล. ไม่ต้องมาขอข้อมูลอะไรผมแล้วนะครับ ผมเคยคุยกับทาง call center แล้ว
*** แต่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเสียที ***
ถือว่าเห็นใจผู้บริโภคกันบ้างครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่