หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพาน เป็น นามธรรม (ที่ไม่รู้อารมณ์)
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
[๘๒๖] สังขารทั้งปวงที่ปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
พระนิพพานและบัญญัติ ท่านวินิจฉัยว่า เป็นอนัตตา.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=8&A=5898&w=%B7%D8%A1%A2%EC
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ไม่รู้จักปาฎิหาริย์ ๓ ไม่รู้จักอิทธิ ๑๐ ท่านวางหมากไว้มหาโจร ๕ ก็เลยวิสัชนาถือเอามั่วๆ
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=94 https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=31&A=16701 “ควรโทษวาสนาและบารมีของตนเองไม่ถึง ไม่มีปัญญาพอที่จะสดับรับฟังใคร่ครวญพิจารณาธ
สมาชิกหมายเลข 7840764
ถ้าอย่างนั้น ความสิ้นไปแห่งตัณหา ก็ไม่ใช่ อนัตตา น่ะสิ
จากพระสูตร ๒. สัตตสูตร "เพราะว่าความสิ้นไปแห่งตัณหา เป็นนิพพาน." https://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=17&A=4433&Z=4459 หรือจาก ๑๐. โลกสูตร "เพราะความสิ้นไปแห่งตัณหาทั้งห
สมาชิกหมายเลข 4128431
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นของไม่เที่ยง
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** อนิจจวรรคที่ ๑ อัชฌัตติกอนิจจสูตร ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อาราม
สมาชิกหมายเลข 1772882
84000 ใช้งานได้แล้วครับ.
84000 ใช้งานได้แล้วครับ. แนะนำ :- อ่านและค้นพระไตรปิฎก ๔๕ เล่ม &nb
ฐานาฐานะ
ความเข้าใจผิดเรื่อง"เดียรถีย์"
คำว่า เดียรถีย์ นั้นหมายถึง เจ้าลัทธิ ขยายความไปอีก ว่า เจ้าลัทธิ ตั้งท่ารอสอน แต่ พระพุทธเจ้าไม่เคยตั้งตัวเองเป็นเจ้าลัทธิ เพราะ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ ซึ่งความจริง ในเมื่อ ผู้ตรัสรู้ความจริง ค
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ ภาษาบาลี อักษรไทย พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ อภิ. ธมฺมสงฺคณิ จิตฺตุปฺปาทกณฺฑํ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ ภาษาบาลี อักษรไทย พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ อภิ. ธมฺมสงฺคณิ จิตฺตุปฺปาทกณฺฑํ https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?book=34&a
satanmipop
พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับทาสีและทาส.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑. พรหมชาลสูตร ข้อที่ ๗ /๑๗.
สมาชิกหมายเลข 4128431
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
เราไม่ใช่ขันธ์๕ แต่เราคือ อัสมิมานะ(ธรรมที่ควรละ)
" ธรรมอย่างหนึ่งที่ควรละเป็นไฉน คืออัสมิมานะ นี้ธรรมอย่างหนึ่ง ที่ควรละ ฯ" https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7037&w=%CD%D1%CA%C1%D4%C1%D2%B9%D0 (ฆ) ธรรม&
สมาชิกหมายเลข 4128431
สัมมัตตะ ๑๐ และ ธรรมขันธ์ ๕
สัมมัตตะ ๑๐ ได้แก่ อริยมรรคมีองค์ ๘ + สัมมาญาณะ และ สัมมาวิมุติ -- https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=24&A=4857&w=%CA%D1%C1%C1%D1%B5%B5%D0 ธรรมขันธ์ ๕ ได้แก่ ศีลขันธ์ สมาธิข
ฆราวาสมุนี
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพาน เป็น นามธรรม (ที่ไม่รู้อารมณ์)
พระนิพพานและบัญญัติ ท่านวินิจฉัยว่า เป็นอนัตตา.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=8&A=5898&w=%B7%D8%A1%A2%EC