ครั้งหนึ่งผมนั่งรถไฟไปเที่ยวตรัง

ตรัง จังหวัดที่ไม่คาดคิดว่าจะมีรถไฟผ่าน ทั้งจังหวัดมีเพียง 3 สถานีและ1ที่หยุดรถ คือ


กะปาง
เป็นที่หยุดรถและเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่า เราได้เข้าเขตจังหวัดตรังแล้ว ซึ่งมี"คลองปาง"เป็นตัวแบ่งเขตระหว่าง จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ตรัง


ห้วยยอด
เป็นสถานีชั้น 2แต่มีผู้โดยสารใช้บริการ
เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นอำเภอที่มีรอยต่อกับ อ.รัษฎา และ อ.วังวิเศษ


ผ่านถนนท่ากลาง
หนึ่งในถนนสายหลักของตัวเมืองตรัง



ตรัง เป็นสถานีซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองตรัง โดยมีจุดสังเกตคือ มีจุดตัดทางรถไฟที่ถนนท่ากลาง
และ กันตัง เป็นสถานีรถไฟปลายทางของทางรถไฟสายกันตัง อยู่ในอำเภอเล็กๆแต่มีมนต์เสน่ห์ไม่เล็ก

ขบวนรถไฟที่ผมได้ใช้บริการในวันนี้คือรถด่วน  ขบวนหมายเลข 83 กรุงเทพ - ตรัง ใช้การโดยสารจากชุมทางทุ่งสง-ตรัง และมีอีกหนึ่งขบวนคือรถเร็วขบวนหมายเลข 167 กรุงเทพ - กันตัง ที่ใจดีแวะเข้าไปส่งผู้โดยสารในซอยที่มีชื่อว่า
“ทุ่งสง - กันตัง”

เนื่องจากทางรถไฟไปที่นี่ไม่ได้อยู่บนเส้นทางหลัก มีปากซอยอยู่ที่ชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จึงมีรถไฟเพียง2ขบวน(83กับ167)ที่แวะเวียนเข้า ไปในซอยนี้ ซึ่งมี"ที่วัง"เป็นสถานีสุดท้ายในเขต จ.นครศรีธรรมราช และมีรถไฟเพียง2ขบวน(168กับ84)ที่ออกจาก ซอยและกลับออกมาถนนใหญ่อีกครั้งตามเส้นทาง จากกันตัง - ตรัง - ห้วยยอด - กะปาง - ที่วัง - ทุ่งสง ไปจนถึงกรุงเทพ

น่าเสียดายที่วันนี้รถด่วน83ที่ผมได้นั่งจากชุมทาง
ทุ่งสง-ตรัง เข้าสู่สถานีทุ่งสงช้ากว่ากำหนดเวลาเดิมร่วม2
ชั่วโมงกว่าๆ แล้วเดินทางมาถึงตรังก็เกือบ11โมงแล้ว เนื่องจากแคร่
Air Springของ บนท.ป.1059 ซึ่งเป็นคันที่10ในขบวนนี้ เกิดการชำรุดที่เพชรบุรี  ประกอบกับมีฝนตกหนัก ทำให้แผนการเที่ยวตัวเมืองตรังของผมในวันนี้เป็น อันต้องยุติลงไป กลายเป็นว่าได้นั่งรถไฟเล่นแทน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่