เราตกเครื่อง ความผิดใคร สายการบินนกแอร์ สนามบิน หรือเราเอง

กระทู้คำถาม
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 3 พ.ค. 61 เราจองตั๋วสายการบินนกแอร์
ไว้ 7 ที่นั่ง เพื่อเดินทางไปภูเก็ต จองตั๋วไป 3 กลับ 6 พ.ค.
ไฟท์ที่เราเดินทาง เวลา 5.40 น. เราได้ทำการเช็คอิน
ออนไลน์เพราะเราไม่โหลดกระเป๋า ถือขึ้นเครื่องหมดทุกใบ
เราถึงสนามบิน ตี4.20 วันนั้นเป็นวันที่คนเยอะมาก
เราก้อเข้าแถวรอเข้าตรวจตั๋ว และสัมภาระ เป็นชั่วโมง
เราก้อมองนาฬิกาตลอด แต่ขอย้ำนะค่ะว่าเอาเช็คอินออนไลน์
ไปแล้วพอถึงที่ตวรจกระเป๋า เค้ารื้อกระเป๋าเรา ทุกใบ ทั้งที่
เครื่องสแกนก้อตรวจสอบแล้ว เค้าเรามีของเหลว ในกระเป๋า
ซึ่งการทำการรื้อ เราบอกว่ามี แต่ทุกชิ้น ไม่เกิน 100 ml ตาม
กำหนด เพราะเราก้อเตรียมตัวมา ไม่ได้ขึ้นเครื่องเป็นครั้งแรก
เสร็จจากนั้นเราก้อรีบวิ่งไปที่เกรด เราขึ้นเครื่องเกต43
สายการบินนกแอร์ ปรากฎว่าเราถึงเครื่อง 5.32 นาที จำได้
แม่นเลย 5.32 นาที ที่เราหันไปดูนาฬิกาสนามบิน
พนักงานสายการบินแจ้งว่า ขึ้นเครื่องไม่ได้แล้วค่ะ เกตปิดแล้ว
เค้าแจ้งเรา ว่าต้องมาขึ้นเครื่องก่อน 10 นาที นี่เรามาเลท
เค้าบอกเค้าประกาศเรียกเราแล้ว เราเลยบอกเค้าว่าสาบาน
เลยน้องพี่ไม่ได้ยินเลย เพราะพี่วิ่งมาจะที่ตรวจสัมภาระ
พนักงานแจ้งว่า จะได้แค่ภายในเกตคะ คุยเท่าไหร่ก้อไม่ได้
ทั้งที่ เกตก็ยังไม่เลื่อนออกจากเครื่องบิน ตั๋วเครื่องบินที่เรา
จองก็อัพที่นั่ง ทั้งหมด 7 ที่ เช็คอินก้็เช็คมาแล้ว แต่พนักงาน
แนะนำให้เราไปซื้อตั๋วใหม่อย่างเดียวเลย แล้วเก็บของเดิน
ออกไปเลย โดนที่ไม่ช่วยเหลืออะไรทตั้งสิ้น บอกเลยว่าอารม
เสียมาก ทุกคนเซงมาก แต่ทำไงได้ จองโรงแรมที่เที่ยว
ทุกอย่างไว้แล้ว ก็เลยเดินออกมาซื้อตั๋วใหม่  เราคิดว่าไม่ขึ้น
แล้วของนกแอร์ เราเลยไปสอบถามสายการบินไลอ้อนแอร์
มีตั๋วรอบ 8.50 น. เลยเล่าให้พนักงงานฟัง น้องพนักงานแนะนำ
ว่าพี่ลองไปติดต่อเคานเตอร์นกแอร์ก่อนมั้ยคะ เผื่อเค้าจะมี
ส่วนลด หรืออะไรให้พี่ ก็เลยตัดสินใจไปที่นกแอร์ คำตอบ
ที่ได้คือ ซื้อตั๋วใหม่ เที่ยวต่อไป 9.00 น. ค่าตั๋ว คนละ 2,000 บ
ไม่มีส่วนลดอะไร เราเลยเดินกลับมาที่ไลอ้อนแอร์ มาซื้อตั๋ว
กับน้องคนเดิม ค่าตั๋ว คนละ 1,590 บ ได้โหลดกระเป๋าคนละ
10 โล เราเลยไปโหลดกระเป๋าไปเลย ซื้อตั๋วเสร็จน้องเค้าพา
ไปโหลดกระเป๋าเฉพาะช่อง เดินทาง 8.50 น ตอนยืนอยู่
พนักงานมาเรียกผู้โดยสารที่เครื่องใกล้จะออก ทั้งตะโกน
ทั้งเดินถาม แต่ไม่มีกับสายการบินนกแอร์เลย
สรุปเราก้อได้มาภูเก็ตกับไลอ้อนแอร์ ซึ่งได้นั่งลำใหญ่
แบบ สามแถวเลย เราเลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้
ว่าที่เราตกเครื่องเป็นเพราะอะไร ตัวเรา สายการบิน หรือ
สนามบิน
**ผู้โดยสาร ผู้ใหญ่ 5 เด็ก 2 คน 3 ขวบ กับ 8 ขวบ**

ปล.ขากลับเราเดินทางกลับโดยสายการบินนกแอร์ แต่ทางเส้นการบินเลื่อนเวลาการออกของเครื่อง 2 รอบ ทีแบบนี้เลื่อนเราได้ แต่เราเลท 2 นาท 7 ที่นั่ง พร้อมเช็คอินออนไลน์แล้ว เราไม่สามารถขึ้นเครื่องได้

**พอกันทีกับสายการบินนี้เพราะเสียความรู้สึกมาก**
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เอาเป็นว่าหลักปฏิบัติทั่วไปที่สายการบินแนะนำ แล้วทำให้ จขกท. ไม่มีปัญหาแน่นอนคือ
1. ไปให้ถึง gate ก่อนเวลา Departure Date  30 นาที เพราะ
     1.1 เวลา Departure Date กับเวลา Boarding Time ไม่ใช่เวลาเดียวกัน ซึ่ง จขกท. ขึ้นเครื่องบ่อย ก็น่าจะทราบอยู่แล้ว โดยปกติสายการบินแนะนำคือ 20-40 นาทีก่อนเครื่องออก ขึ้นกับขนาดของเครื่องและระยะการบินด้วย
     1.2 ในการทำการบิน ทางสายการบินมี Procedure มากมาย เช่น ทาง Ground ต้อง Confirm จำนวนผู้โดยสาร ขนกระเป๋าเข้าออก คำนวนน้ำหนักและ balance เครื่อง ทางนักบินต้องทำการตรวจสอบเครื่องบิน และ Confirm ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องอีกครั้ง เพื่อขออนุมัติขึ้นบิน และถ้าผู้โดยสารเช็คอินออนไลน์มา มันทำให้สายการบินไม่สามารถยืนยันได้ว่า ผดส. มาสนามบินแล้ว การ Check-in online เป็นเพียงการแสดงการยืนยันการโดยสารตาม Schedule เท่านั้น อันนี้ถ้าอยู่หน้างานจริงๆ ก็หา ผดส.ไม่เจอแน่นอน เพราะไม่ได้อยู่ในแถวรอเช็คอิน
2. ทำยังไงก็ได้ให้ทำตามข้อ 1 ให้ได้

เอาเป็นว่างานนี้ไม่มีใครผิด เพราะ สายการบินก็ทำตามกฏ จขกท. ก็ไปถึงสนามบินตามเวลาที่น่าจะไปถึง gate ทัน แต่มันมีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้คนเยอะมากจนทำให้ไปถึง Gate ไม่ทัน ทั้งๆ ที่ จขกท. พยายามถึงที่สุดแล้ว เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เผื่อเวลามากๆ ไปนั่งรอเย็นๆ สบายๆ ใน gate ดีกว่า เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น รถเกิดอุบัติเหตุ รถติด ฝนตก น้ำท่วม ผู้โดยสารเยอะ จะได้ไม่เกิดกรณีนี้อีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่