ยกครัช Dmax ครับ เพิ่งทำมา เช่นเคยครับกับคำถามราคานี้แพงมั้ย?

ช่วงนี้ต้องทำรถตลอดครับ เพราะรถเข้าปีที่ 12 แล้วครับ

อาการของรถตอนนี้คือเวลา เร่งเครื่องตอนออกตัว จะเสียงรอบดัง แต่ความเร็วขึ้นไม่สัมพันธ์กับเสียง ก็เปลี่ยนเกียร์ไป จาก 2 ไป 3 ก็ดัง เกียร์ 3 ความเร็วแค่ 40 เองเสียงดังซะงั้น

เกียร์ 4 ความเร็วไม่ถึง 70 เสียงรถก็ดังแล้ว

บางคนบอกว่าสงสัยครัชจะหมด

เมื่อวานก็เลยไปยกครัช(แก้ไขคำผิดครับ คลัช ต้องสะกดด้วย ล ลิง เพราะมาจากคำว่า (Clutch)

เพิ่งเห็นการทำครั้งแรก รื้อถอดเยอะเหมือนกันครับ

จังหวะที่ยกถ่ายรูปไม่ทันครับ เพราะมัวเดินหนีฝุ่นที่ออกมาจากคลัชตัวเก่าอยู่

ช่างยังใช้ลมเป่าตัวที่หน้าตากลวงๆใหญ่ๆ ที่ยกออกมาฝุ่นออกมาเหมือนควันไฟเลยเยอะมาก รถ 12 ปีแล้วไม่เคยล่างช่วงล่างเลย

มารายงานความคืบหน้านะครับ

หลังจากผ่านไป 4 ปีครับ  

รถผมก็มีอาการเดิม คือตอนเช้าๆรอบเครื่องดัง ไม่สัมพันธ์ กับเกียร์ แต่พอขับไปซักพักนึงก็หาย ผมทนขับมาพักนึงเป็นหนักขึ้นแม้แต่จอดติดไฟแดง พอเริ่มออกตัวก็เป็นอาการก็คือ เมื่อเข้าเกียร์ 2 ความเร็วยังไม่มากก็เสียงดัง ผมก็เข้าเกียร์ 3 ความเร็วยังไม่มากเสียงเครื่องก็ดังอีก เข้าเกียร์ 4 ความเร็วยังไม่ถึง 70 เลยเสียงก็ดัง (ผมคิดว่าเป็นเสียงเครื่องยนต์นะครับ)

ผมก็หาข้อมูลและโทรไปอู่แห่งนึงเค้าบอกว่าเพราะผมไม่ได้เปลี่ยนคลัชแท้ของอีซูซุ ไงเลยมีปัญหา

เล่าให้ศูนย์อีซูซุใกล้ที่ทำงานฟังเค้าบอกว่าเป็นอาการของคลัตช์ไม่จาก ให้ใช้ต่อไปจนคลัตช์หมดนั่นแหละ

แต่ในเดือนมิถุนายน 2565 ศูนย์อีซูซุบางสาขา มีโปรโมชั่นนำรถเก่าเข้าไปซ่อม ลดราคาพิเศษ ย้ำว่าเฉพาะรถเก่านะครับ รถผมปี 2006 ครับ

ผมจึงโทรไปถามศูนย์ที่มีโปรโมชั่นนี้ เค้าบอกว่าราคายกคลัตช์ใหม่เป็นเงินประมาณ  10,500 บาท รวมทุกอย่างแล้ว รวมภาษีแล้ว

ซึ่งผู้จัดการศูนย์บอกผมว่าราคานี้รวมค่าเจียรฟลายวีลแล้ว ศูนย์เอาออกไปเจียรร้านข้างนอก 

และต้องเจียร (ผมเรียกว่าเจีย) ฟลายวีลด้วยไม่งั้นจะไม่ดี

พอเข้าไปทำจริงๆค่าใช้จ่ายที่ออกมาคือ

ยางกันฝุ่นก้ามปูคลัทช์                                                     275        บาท

ซีลข้อเหวี่ยงหลัง-Z8       715 บาท       ลด 10% เหลือ      643.50   บาท    (รายการนี้ไม่เกี่ยวกับการยกคลัตช์ แต่ช่างพบว่าซีลท้ายเครื่องน้ำมันเครื่องซึม)

ลูกปืนคลัตช์-AC             1,040 บาท    ลด 15% เหลือ       884        บาท

ลูกปืนฟรายวีล                                                                  175         บาท    

จานกดคลัตช์ -AC            3,450 บาท   ลด 10%เหลือ       3,105       บาท

แผ่นคลัตช์ -AC                2,830 บาท   ลด 15%เหลือ       2,405.50  บาท

น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์เบรค                                       270        บาท

                                                                            รวม     7,758.00  บาท

ค่าเจียรฟลายวีล                                                                   650      บาท

ค่าแรง                                                                               1,925      บาท

รวม                                                                                  10,333     บาท

ส่วนลดคูปองเงินสด                                                                550     บาท

จำนวนเงินรวมหลังหักส่วนลด                                             9,783.00   บาท

ภาษีมูลค่าเพิ่ม                                                                      684.81  บาท

จำนวนเงินรวมสุทธิ/Net Amount                                      10,467.81   บาท

หมายเหตุ  รายการนี้มีเพิ่ม ซีลข้อเหวี่ยงหลัง

เพราะตอนที่ช่างศูนย์อีซูซุ ยกคลัตช์ออกมา ก็พบว่า ซีลท้ายเครื่องมีน้ำมันซึมทำให้เลอะจานคลัตช์ และนั่นคือเหตุผลที่ผมขับแล้วมีเสียงในตอนออกตัว

ช่างบอกว่าแล้วที่ขับไปซักพักก็หาย เพราะน้ำมันเครื่องมันโดนความร้อนก็แห้งไป คลัตช์จึงไม่ลื่น

ดังนั้นช่างจึงขอเปลี่ยนซีล ท้ายเครื่องด้วย

ค่าแรงเปลี่ยนซีลเพลาข้อเหวี่ยงหลัง 4 J  ก็คิดรวมกับค่าเปลี่ยนคลัตช์ไปเลยประหยัดดีคือ   ค่าแรง  1,925  บาท

ดังนั้นถ้าลบค่าซีลท้ายเครื่อง(ซีลข้อเหวี่ยงหลัง Z8) ออก 688.50 บาท

ก็จะเหลือค่า ยกคลัตช์จริงๆ   9,779.31 บาท  

ซึ่งถือว่าคุ้มมากครับเพราะทำที่ศูนย์อีซูซุ รับประกัน 6 เดือน หรือ 10,000 กม. 



ราคาตามภาพนี้ต้องลบ ค่าซีลท้ายเครื่องออก 643.50 รวมภาษี = 688.54 บาท เพราะถือว่าไม่เกี่ยวกับการยกคลัตช์

พอทำเสร็จขับรถออกมาจากศูนย์ รู้สึกขับดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด คลัตช์นิ่มขึ้นมา และรถเร่งได้ดีขึ้นแบบลืมไปเลยว่ารถเราตอนใหม่ๆมันก็เป็นประมาณนี้

แต่พอขับไปได้ประมาณ 2 สัปดาห์อาการเดิมก็เริ่มกลับมา คือตอนเช้าๆ ขับแล้วเสียงเครื่องยนต์ดังไม่สัมพันธ์ กับเกียร์

แต่เป็นน้อยกว่า ก่อนเอารถเข้าไปทำ

นี่ก็โทรไปปรึกษาศูนย์แล้ว เค้าก็บอกว่าให้เอารถเข้ามาลองขับกับช่างดู 

ก็ถือว่าดีครับ ที่เปลี่ยนที่ศูนย์ และเปลี่ยนศูนย์ที่ไม่ไกลจากที่ทำงานมาก

ประสบการณ์นี้ทำให้ผม รู้ว่า ยกคลัตช์ถ้าเป็นไปได้ยกที่ศูนย์เถอะครับ เพราะมันทำนานๆครั้ง แล้วกว่าเค้าจะถอดออกมาได้มันยุ่งยาก

ถ้าเราทำที่ร้านทั่วๆไป มีปัญหาขึ้นมาเช่นขับแล้วสั่น

ผมว่ายากครับ ที่เค้าจะยอมถอดคลัตช์ออกมาเช็คให้อีกรอบ

ใครจะไปอยากถอด ถอดแล้วต้องใส่เข้าไปใหม่อีกนะครับ 

เพราะก่อนหน้าที่ผมจะเอารถเข้าศูนย์ผมโทรไปถามร้านข้างนอกแล้วว่า มีอาการแบบนี้ ร้านบอกทนขับไปเหอะ ถ้าคลัตช์ยังไม่หมด

ผมบอกซ่อมได้มั้ย เค้าบอกว่าซ่อมก็คือยกคลัตช์ นั่นก็คือไม่มีใครอยากเอาคลัตช์ลงมาหรอกครับ ถ้าเค้าไม่ได้เงินค่ายกคล้ตช์ 

และผมแนะนำว่าถ้าจะทำที่ศูนย์หรือ ที่ร้านข้างนอก ก็ตาม  หาร้านใกล้ๆบ้านครับ

ใครบอกที่ไหนดีแล้วต้องขับไปไกลๆอย่าไปทำครับ

เพราะตอนที่มีปัญหาแล้ว ช่างก็จะบอกว่า ขับรถมาให้เช็ค เราจะต้องขับกลับไปไกลเลย

แล้วถ้ามันไม่หายอีก ก็ต้องขับไปอีก

ดังนั้นทำใกล้ๆบ้านครับ ดีที่สุด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่