จากกระแสโลกาภิวัตน์ใน 10 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาไทยที่เปลี่ยนไป สรุปได้ประมาณ 9 ประเด็น ดังนี้
- สถาบันอุดมศึกษาแสวงหาเอกลักษณ์ด้านคุณภาพและความแตกต่าง
- สถาบันอุดมศึกษาจะเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือตอนล่าง เป็นต้น
-สถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทาง เน้นความสำคัญในวิชาชีพที่ตัวเองถนัด และดึงดูดผู้เรียนโดยการการันตีจบแล้วมีงานทำ
- สถาบันอุดมศึกษามุ่งผลิตผลงานวิจัย และทำให้งานวิจัยสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชน์ได้
- สถาบันอุดมศึกษาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น e-Learning หลักสูตรระยะสั้นที่มีลักษณะ Soft Skill โดยสามารถได้ใบประกาศนียบัตรทันทีเมื่อเรียนจบ และผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
- สถาบันอุดมศึกษาที่ใช้หลักสูตรต้นแบบจากต่างประเทศ
- สถาบันอุดมศึกษาที่แข่งขันไม่ได้ต้องปิดตัวหรือควบรวมกิจการ
- สถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งเชิงพาณิชย์มากขึ้น
- สถาบันอุดมศึกษาถูกตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนที่นั้นเอง เนื่องจากความไม่ไว้ใจในระบบการบริหารจัดการ รวมถึงการไม่ปรับตัวไปสู่ความเป็นองค์กรสมัยใหม่ ที่ยังยึดติดกับมโนทัศน์เก่าๆ
จากแรงกดดันต่างๆ ทั้งภายในองค์กร และที่ยากแก่การควบคุมคือแรงกดดันภายนอก(กระแสโลกาภิวัตน์) ที่ได้นำการเปิดเสรีด้านการศึกษา และการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจสังคมเข้าสู่ประเทศไทยในยุคดิจิทัล ส่งผลให้สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องดำเนินกิจการโดยที่คำนึงถึงความอยู่รอด แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่ละทิ้งเจตนารมณ์ของการเป็นสถาบันที่ผลิตบุคลากรให้มีคุณภาพ ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยเชื่อว่า สถาบันอุดมศึกษาไทยจะสามารถผ่านพ้นกระแสของการแข่งขันที่รุนแรงจนนี้ไปได้
-------------------------
แรงกดดันที่มีผลกระทบต่อวงการอุดมศึกษาไทย
- สถาบันอุดมศึกษาแสวงหาเอกลักษณ์ด้านคุณภาพและความแตกต่าง
- สถาบันอุดมศึกษาจะเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือตอนล่าง เป็นต้น
-สถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทาง เน้นความสำคัญในวิชาชีพที่ตัวเองถนัด และดึงดูดผู้เรียนโดยการการันตีจบแล้วมีงานทำ
- สถาบันอุดมศึกษามุ่งผลิตผลงานวิจัย และทำให้งานวิจัยสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชน์ได้
- สถาบันอุดมศึกษาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น e-Learning หลักสูตรระยะสั้นที่มีลักษณะ Soft Skill โดยสามารถได้ใบประกาศนียบัตรทันทีเมื่อเรียนจบ และผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
- สถาบันอุดมศึกษาที่ใช้หลักสูตรต้นแบบจากต่างประเทศ
- สถาบันอุดมศึกษาที่แข่งขันไม่ได้ต้องปิดตัวหรือควบรวมกิจการ
- สถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งเชิงพาณิชย์มากขึ้น
- สถาบันอุดมศึกษาถูกตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนที่นั้นเอง เนื่องจากความไม่ไว้ใจในระบบการบริหารจัดการ รวมถึงการไม่ปรับตัวไปสู่ความเป็นองค์กรสมัยใหม่ ที่ยังยึดติดกับมโนทัศน์เก่าๆ
จากแรงกดดันต่างๆ ทั้งภายในองค์กร และที่ยากแก่การควบคุมคือแรงกดดันภายนอก(กระแสโลกาภิวัตน์) ที่ได้นำการเปิดเสรีด้านการศึกษา และการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจสังคมเข้าสู่ประเทศไทยในยุคดิจิทัล ส่งผลให้สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องดำเนินกิจการโดยที่คำนึงถึงความอยู่รอด แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่ละทิ้งเจตนารมณ์ของการเป็นสถาบันที่ผลิตบุคลากรให้มีคุณภาพ ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยเชื่อว่า สถาบันอุดมศึกษาไทยจะสามารถผ่านพ้นกระแสของการแข่งขันที่รุนแรงจนนี้ไปได้
-------------------------