ปัญหา Keyboard ของ MacBook Pro (2016 and later)

ก่อนอื่นเลยขออนุญาตฝากแคมเปญ
Apple: Recall MacBook Pro w/ Defective Keyboard, Replace with DIFFERENT Working Keyboard

https://www.change.org/p/apple-apple-recall-macbook-pro-w-defective-keyboard-replace-with-different-working-keyboard?

ร่วมด้วยช่วยกันนะครับ 1 เสียงก็มีความสำคัญ

เริ่มเรื่อง ผมได้สั่งซื้อ MBP 2017 CTO ผ่าน Apple Online Store
หลังจากใช้งานไปได้ไม่ถึงเดือนก็พบ Defect (จนได้นะแก!) ของตัว Keyboard Butterfly นี้
ปัญหาที่พบคือ Arrow Key (UP) ไม่ register เมื่อกดด้วยน้ำหนักที่เบากว่าปกติหรือ กดเอียงไปทางด้านซ้าย
คือ มันกดไม่ติดนั่นเอง!


ผมก็ค้นหาข้อมูลอยู่สักพัก พบว่า ผู้ใช้หลายคนพบปัญหาแบบเดียวกัน ที่ปุ่ม Arrow Key

หลังจากนั้นผมก็ทำการติดต่อ Apple Support และนำตัวเครื่องเข้าศูนย์บริการ iCare แห่งหนึ่ง และได้ทำการแก้ไขแล้ว

แต่ยังคงมีปัญหาอยู่.. เจ้าคีย์บอร์ดมันยังงอแง (ต่อหน้าต่อตา ขณะกำลังเช็คเครื่องก่อนรับสินค้าคืนจาก iCare) กดเอียงไปทางขวาหน่อยจะติดบ้างไม่ติดบ้าง พนักงานน่ารักมาก นำไปเช็คให้ใหม่ทันที และได้ความว่า การกดปุ่มจะต้องกดตรงกลาง เพราะตัวเซ็นเซอร์อยู่ตรงกลาง [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้วยความสงสัย จึงติดต่อ Apple Support (ลองดูว่าจะได้คำตอบแบบเดียวกันไหม)
สรุปคือได้คำตอบแบบเดียวกัน ต้องกดตรงกลางปุ่ม

โดยผู้ใช้อื่นก็พบปัญหาเดียวกันคือ มันกดไม่ติดเมื่อใช้น้ำหนักที่เบากว่าปกติ

นอกจากนี้ยังพบปัญหาของผู้ใช้อื่นคือ เมื่อมีฝุ่นเพียงเล็กน้อยหลุดเข้าไปใต้คีย์บอร์ด คีย์บอร์ดจะกดไม่ติด

โดยแอปเปิ้ลได้ให้คำแนะนำในการทำความสะอาดด้วยการใช้ Air Compressor เป่า
https://support.apple.com/en-us/HT205662

ซึ่งผู้ใช้หลายคนพบว่า ปัญหาไม่ได้หายไป.. นั่นคือ ยังกดไม่ติดเหมือนเดิม

ยังไงก็ฝากแคมเปญตัวนี้ด้วยนะครับ
ใจคาดหวังเล็กๆว่า แคมเปญนี้จะไปถึงแอปเปิ้ลได้ แล้วเจ้แกจะเห็นใจ หรือเกิดเป็น lawsuit ขึ้นมา
ไม่ต้องถึงกับ recall แต่มี repair program แก้ไขที่ชัดเจน ก็ดีมากแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่