เตือนภัย...เที่ยวนิวซีแลนด์

#นิวซีแลนด์น่ากลัวกว่าที่คิด 👎

พวกเราตั้งใจที่จะมาท่องเที่ยวและชื่นชอบประเทศนิวซีแลนด์มาเป็นเวลานานแล้ว ทุกอย่างสวยงาม ผู้คนเป็นมิตร และภาพที่พวกเราเห็นและคิดมาเสมอว่าประเทศนี้ปลอดภัยน่าอยู่ จึงอาจทำให้เราชะล่าใจ จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หลังเราเที่ยวมา10วัน แต่เสียดายที่วันสุดท้ายเรามาจอดรถใน Wilson carpark ตรงข้ามรร.VR Queen Street ในAuckland แล้วเจอทุบรถ แล้วโจรกรรมของไปทั้งหมด กล้องตัวที่จับภาพรถของเราได้ภายในอาคารจอดรถของ Wilson ก็ถูกโจรกรรม เหลือกล้องเพียงไม่กี่ตัวที่พอจะมีภาพคนร้าย (ทางWilsonแจ้งกลับมาแบบนี้) เท่ากับว่า ภายในที่จอดรถของWilsonไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่เค้ากล่าวอ้างเลย ขนาดมีกล้องโจรยังสามารถโจรกรรมให้เสียหายได้ แล้วระบบรักษาความปลอดภัยของWilsonคืออะไร ?? แล้วบริษัทก็ได้ตอบกลับมาว่าจะไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เรื่องของเราเกิดขึ้นวันที่ 28/4/2018 เราเข้าcheckin VR Queen Street Auckland ทางโรงแรมแจ้งว่าที่จอดรถของรร.เต็ม จึงให้เราไปจอดที่จอดรถของ Wilson Car Parking ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับรร.ที่เราพัก และบริษัทนี้มีที่จอดอยู่เต็มเมืองไปหมด เราก็เสียค่าจอดหยอดเหรียญตามปกติ พอเช้ามา 8โมงกว่าๆ เราไปเอารถ เพื่อเก็บของจัดกระเป๋าต้องบินกลับไทยตอน 13.20น. แต่สิ่งแรกที่เราตกใจคือ รีโมทกุญแจรถไม่สามารถกดเปิดรถได้ ตกใจนึกว่ารถแบตหมด เดินไปหน้ารถฝากระโปรงปิดไม่สนิท ก็งงว่านี่ขับรถมาลืมปิดฝากระโปรงหรอ พอเดินวนรอบรถ ปรากฎว่าสิ่งที่เจอคือ กระจกรถฝั่งซ้ายบานเล็กด้านหลังโดนทุบ หมวกกันน๊อคที่วางอยู่เบาะหลังหายไป ตอนนี้ก็รู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น เรารีบเปิดกระโปรงท้ายรถดู เพราะมีกระเป๋าใหญ่อีก 3 ใบอยู่ในนั้น เราแพ็คของเก็บไว้ท้ายรถเพื่อรุ่งขึ้นจะบินกลับไทย จึงไม่ได้ขนของลงไปที่รร.ทั้งหมด และสิ่งที่เห็นคือ โล่ง!!! ท้ายรถโล่ง ไม่เหลือกระเป๋าซักใบเดียว มันเอาไปหมดทั้งกระเป๋าเลย 3ใบใหญ่ท้ายรถ กับกระเป๋าที่ใส่หมวกกันน็อคไว้ 2 ใบในรถ แม้แต่กระเป๋าเอกสารทริปเที่ยว มันยังเอาไป

...สิ่งที่หายไปคือ...
ชุดขี่มอไซค์3ชุด , รองเท้าขี่มอไซค์3คู่ , หมวกกันน็อค3ใบ , อุปกรณ์ขี่รถทั้งหมดทั้งชุดยี่ห้อTouratech , บูททูธติดหมวก3ชุด ยี่ห้อSENA , GoPro , Externalไฟล์รูปและงานทั้งหมดตลอด3ปี , เสื้อผ้าของใช้ต่างๆ

...สิ่งที่เราทำต่อไปคือ...
1. ให้รร.โทรแจ้งตำรวจ ตำรวจแค่ถามเหตุการณ์ทางโทรศัพท์และส่งใบแจ้งความมาให้ทางอีเมล์ ... แค่นั้น! ไม่แม้แต่จะมาดูที่เกิดเหตุ

2. โทรแจ้งสถานฑูตไทยในนิวซีแลนด์ แต่ก็ให้ทำใจเรื่องของจะได้คืน ซึ่งเราก็ทำใจไว้อยู่แล้ว

3. แจ้งกับบริษัทที่จอดรถ คือ Wilson Parking ซึ่งเราจ่ายเงินค่าจอด รถเราอยู่ในความดูแลของเขา เขาติดป้ายว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิด ...4วันผ่านไป บริษัทพึ่งส่งเมลกลับมาแสดงความเสียใจและไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงแจ้งว่ากล้องวงจรปิดก็ถูกโจรกรรมในเวลานั้น จึงไม่สามารถเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ! !! ... นี่คือสิ่งที่เราควรได้รับคำตอบกลับมาหลังจากรอมา4วันงั้นหรอ??

#พวกเราได้แต่หวังว่าตำรวจจะสามารถติดตามตัวคนร้ายมารับโทษให้ได้ และสิ่งที่อยากจะบอกในวันนี้ คือ การไปเที่ยวต่างประเทศอย่าชะล่าใจว่าทุกอย่างจะปลอดภัย เราอาจจะประมาทไป เพราะในชีวิตปกติเราก็ไม่เคยเจอแบบนี้ และก็คิดว่าเราจอดในที่ที่ปลอดภัยแล้ว ไฟสว่าง กล้องวงจรปิดก็มีอยู่เต็มไปหมด จึงอยากเตือนภัยทุกคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ว่าเราต้องระมัดระวังเรื่องนี้ด้วยให้มากขึ้น และเราก็อยากจะรู้ว่าเราจะสามารถทำอะไรได้บ้างมั้ยกับบริษัทที่จอดรถ เพราะเค้าเก็บเงิน แบบนี้ถือว่ารถเราอยู่ในความรับผิดชอบของเค้ามั้ย?

นอกเหนือจากผลกระทบต่างๆจากการถูกขโมยของและรถเสียหายแล้ว..
สิ่งที่แย่ไปกว่านั้นคืองงว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มาดูที่เกิดเหตุเลย แต่หลังจากกลับมาเมืองไทยก็ยังมีemailกลับมาให้เราส่งรายละเอียดเพิ่มเติมไป ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่ แต่สิ่งที่แย่กว่าคือ บริษัทที่จอดรถใหญ่และมีสาขามากมายในนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย อย่างWilsonให้ความสำคัญกับลูกค้าได้ต่ำมาก ไม่รับผิดชอบใดๆเลยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เกิดเรื่องโทรไปก็ติดต่อยาก ติดต่อได้ก็พูดเหมือนว่าจะไม่รับผิดชอบอะไรเลย Emailส่งรายละเอียดทั้งหมดไป4วัน กับEmail 3 ฉบับ ก็พึ่งจะตอบกลับ พร้อมกับคำตอบที่ดูละผลักความรับผิดชอบทุกอย่าง ไม่เข้าใจว่าปล่อยให้เหตุการณ์ทุบกระจกรถขโมยของเกิดขึ้นในสถานที่จอดรถของเค้าได้ยังไง ที่สำคัญในลานจอดรถที่มีระบบรักษาความปลอดภัย และเก็บเงินเรา เมืองที่เป็นเมืองใหญ่ ประเทศที่เรียกตัวเองว่าพัฒนาแล้ว ละบอกว่าปลอดภัยอันดับต้นๆของโลก คนเค้าก็อยากจะมาเที่ยว แต่กลับกลายเป็นเมืองที่อันตรายได้ขนาดนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวต้องมาเจอเรื่องแบบนี้มากมาย แล้วสุดท้ายก็จบลงที่สูญเปล่า เมืองของเขา รัฐของเขารับผิดชอบอะไรได้บ้าง
ในส่วนของหาย เราทำใจอยู่แล้วว่าไม่ได้คืนแน่นอนแต่ที่เสียความรู้สึกที่สุด คือการทำงานหลายๆอย่างและความรับผิดชอบของบริษัทเจ้าของที่จอดรถ เราคาดหวังว่าเราซึ่งเป็นผู้เสียหายในบ้านเมืองของเขา เราควรจะได้รับความเต็มใจในการช่วยเหลือมากกว่านี้.

มันไม่ใช่ว่าโจรเยอะแล้วแค่บอกให้เราระวังโจร อย่างนั้นจะมีตำรวจและกฎหมายไว้เพื่ออะไร ตำรวจก็ต้องจับโจรด้วยรึป่าว ถ้ามันขโมยแล้วไม่มีใครจับ ไม่โดนลงโทษ นับวันเหตุการณ์แบบนี้มันก็เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ

และจนถึงตอนนี้ วันที่ 3/5/2018 เรื่องของเรายังไม่ได้มีความคืบหน้าใดกลับมา แม้แต่ความรับผิดชอบของบริษัทที่จอดรถอย่างWilson Parkingเลย!! ที่สุดแล้ว ก็ทำใจไว้แล้วว่าทุกอย่างคงศูนย์ จึงแค่ต้องการมาเล่าให้ทุกคนอ่าน เพื่อเป็นอุทาหรณ์ในการเที่ยวนิวซีแลนด์ และต่างประเทศกัน
____________________

#New Zealand
we spent  10 days for our  trip  in New Zealand . On 29/04/2018 was the last day  in New Zealand. We stayed at VR Queen Street Hotel,Auckland .We did check in at the hotel around 6 pm on 28/4/2018 and we intended to bring our car to park at the hotel's parking space which a regular rate for parking fee is 29$ per day but unluckily ,the hotel   informed us that their  car parking spaces  were fully booked at that time .so they advised us to bring the  car to park at  Wilson parking space service instead where is opposite side  from the hotel  . Wilson  has many branches of parking space service in the city and claims that they have CCTV and a good security system to provide a security care for customer's cars that  made us   truly trusted to leave  the car with this company . We also paid for  parking fee as usual. In the next morning around 8 o'clock we went to the car to collect our belongings in order to fly back to Thailand at 13.20 , but the first thing that made we  were shocked was the car keys was unable to use .After that  we looked around the car and saw a  back window was smashed and  broken . Motorcycle helmets in a back seat of the car were missing . Now we knew suddenly what was going on. We quickly opened a trunk to check and  There were  3 big  luggages missing as well  ( we packed luggages  and kept in  a trunk on  night )    .All belongings were stolen

our belongings were stolen  as per below ...
3-pieces of  motorcycle helmet (Touratech brand )
3 pieces of motocycle suit (Touratech  brand )
3 pairs of motorcycle boot (Touratech  brand )
   and  other  ride accessories  (Touratech  brand )
3 sets of helmet bluetooth (SENA brand ,
1 piece of GoPro camera ,
External hard drive including photo files and works along 3 years, other clothes

what we did  after this incident happended
1. Called to police. The police just asked details by phone and sent an email  to let us fill a notification report , they did not  even  come to look at the incident scene.

2. Called to Thai embassy in New Zealand but  they said  " do not expect that much  for this incident , they would try their best to help for this matter ".

3. Informed  the parking company which is  Wilson Parking, where we paid for  the parking fee. Our car was under their care which they claim in ads that they have  CCTVs and good  security system. but until now we have been waiting for their response for this incident

# What we just want to say  is once you have a chance to  travel  abroad, do not expect too much that  every places  you go  will be safe. you  may be underestimated or disregard just a simple thing because normally , not everyone would have  been involved  for incident like this  before and  you may  think you park  your car in a safe place . we want to warn all those who would travel abroad that you  need to be very careful about this.

And we want to know what we can do with these parking companies .we paid for their parking fee to let our cars are under their  care and  safety . Is there any way that we can deal with  these companies or how they can take responsibility for the  incident like this ?

Otherwise  the effects of loss and damage
we were wondering   why the police did  not either  look or come   at the incident scene at that time . Is it their normal procedure for the police in New Zealand ??
but after returning to Thailand, the police  has  been   still  sending  emails to ask more details.i would consider as a  good way that the police has been following the case with us for the investigation

the worst thing was  why Wilson parking company which has  many branches and services for this region  was very difficult to contact and very low customer support .they siad they would not take any responsibility for anything but just let us send an Email to describe the incident and their manager will  help us as much as they can

we do not understand how this parking company  let our  car smashed and happened incident like this without any security or control
the incident happended in their  parking space which importantly  we paid for parking fee  with surrounded their security system

this is a Big city , There are beautiful buildings. A country that called  itself a developed country ,one of the most safest country in the world . People around the world  want to visit and travel but now have become  a dangerous city ? Many foreign tourists  have been in  incidents like this  and  it ends up with nothing

What is your state or private parking companies  would take  responsibility  for this incident ?
we do not expect to receive all stuffs back .but we felt bad for the  procedures and  customer support service from this parking company   ,
Maybe tourists would reconsider travelling to  this country

we asked local people how ofther that the incident like this happens  
Everyone responded in same way that it is very common. The polices are not enthusiastic to follow robbers. Just get the report ,  so we were  not surprised that robbers, homeless, drug addicts have been  increasing in  in New Zealand.

And until now,  we have not had any progress or update yet from the police side and the responsibility fro

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่