!!!! YZF-R3 กับปัญหาซีลปั้มน้ำ ที่คิดว่าเปลี่ยนซีลแล้วจะหาย <แต่มันไม่ใช่> !!!!

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับทุกท่านที่เข้ามาอ่านในกระทู้นี้ วันนี้ผมจะมาเล่าปัญหา และวิธีแก้ปัญหาของผมเองที่ไปทำมา

เราต้องทำการเท้าความกันก่อน รถ YZF-R3 ของผมใช้มาตั้งแต่ เดือนกันยายน ปี 2015

ปัจจุบันก็ เกือบๆ จะ 3 ปีแล้ว วิ่งมา 42xxx กิโลเมตร ณ วันนี้ ปัญหาเกี่ยวกับน้ำเข้าเครื่องของผม มาเกิดตอนเดือน มกราคม ปี 2018 ที่ผ่านมานี้ ตอนไปดู MotoGP Winter Test ที่บุรีรัมย์

ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถเข้าไปดูได้ที่ กระทู้นี้ซึ่งผมเคยทำไว้แล้ว
https://pantip.com/topic/37495872

ซึ่งในกระทู้ที่แล้ว ผมคิดว่าปัญหามันจะจบลงแล้ว แต่พอวิ่งกันมาอีกสักระยะ ปัญหาน้ำหล่อเย็นรั่วเข้าห้องเครื่อง ก็กลับมาอีกรอบ ซึ่งรอบนี้ ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ผมมีความรู้สึกว่า เบื่อ เนื่องจากผมเองก็ยังเป็นแค่นักศึกษา มีงบค่อนข้างจำกัด การที่ต้องซ่อมอะไรเยอะๆในแต่ละครั้ง มันก็จะลำบาก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมต้องหาว่าปัญหามันเกิดจากอะไร และทำไมมันถึงเกิดซ้ำ

ผมเริ่มทำการศึกษาข้อมูลจากคนที่ใช้รถ R3 ด้วยกัน ทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม เพื่อหาว่าปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งพอได้ไปศึกษาอย่างลึกๆเข้าไปแล้ว ทำให้ทราบว่า อาการนี้เป็น "อาการยอดฮิต" ของรถรุ่นนี้ ณ ปัจจุบัน หลังจาก ปัญหาแรกคือ ลูกปืนครัชแตก ปัญหาที่ 2 คือรถดับขณะขับ และอันนี้แหล่ะ คือปัญหาที่ 3 ซีลปั้มน้ำรั่ว

ซึ่งจากที่หาข้อมูลต่าง ๆ แล้ว เลยทำให้ทราบว่าซีลปั้มน้ำของรถรุ่นนี้ จะเกิดอาการรั่วขึ้นหลังจากใช้รถได้สักระยะ เช่น 2-3ปีขึ้นไป หรือระยะทางเยอะๆหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นแบบนั้นเสมอไป เพราะผมเจอบางท่าน รั่วตั้งแต่ 7000 กิโลเมตรแรก หรือ บางคันก็ ออกรถมาสองสามเดือนก็รั่วแล้วในบางคัน แต่ขอสรุปว่าส่วนใหญ่ จะเจอกันตามที่ผมบอกข้างต้น 2-3 ปี ส่วนถ้าถามว่ามันเป็นทุกคันไหม? จากที่ฟังจากปากช่างคนซ่อมรถให้ผม บอกว่า "ทุกคัน อยู่ที่ใครจะโดนก่อนโดนหลัง" ผมฟังก็ถึงกับ หะอะไรนะ!!! ทุกคนคงถามว่าทำไมมันถึงเป็นละ เหมือนเดิมจากที่หาข้อมูลมาแล้วคือ ตัวซีลนั้นอาจจะไม่ได้ออกแบบมาให้ทนทานมากนัก นั่งหาข้อมูลไปก็งงไป ว่าทำไมรถคันนึงราคาหลักแสน ทำไมใช่ซีลปั้มน้ำที่มีคุณภาพเท่ากับรถขนาดเล็ก ผมไม่ได้เหยียดขนาดรถหรืออะไรนะครับ แต่ผมงงว่าทำไมถึงไม่ใช้ชีลที่มีคุณภาพมากกว่านี้ คือซีลปั้มนั้ำ R3 นั้น มันตัวเดียวกับรถ MIO125 ผมไม่ทราบว่ารหัสสินค้าเดียวกันไหม แต่พี่ช่างเอา ออกมาให้ดู ผมก็ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ แต่บอกได้เลยว่าตัวเดียวกันเลย

//แล้วทำไมมันขึ้นเกิดปัญหานี้ขึ้น//
จากการที่ทำการเก็บข้อมูลมาสักพักใหญ่ ทั้งจากอ่านมา และ ใช้งานจริง ปัญหาซีลปั้มน้ำรั่ว เกิดจาก "ความร้อน" ใช่แล้วความร้อนคือตัวการที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น ความร้อนจากการทำงานมาเป็นระยะเวลานาน หมายถึง
1.ความร้อนที่ใช้งานมากว่า 2-3 ปี ที่สะสมเป็นเวลานาน ค่อยๆทำให้ซีลมีปัญหา
2.ความร้อนที่เกิดจากการวิ่งติดต่อกันในระยะทางยาว เช่น วิ่งไม่พักจนน้ำมันหมดถัง และใช้รอบสูงตลอดเวลาไม่พัก ทำให้ซีลโดนความร้อนที่ร้อนมากๆต่อเนื่องกันในระยะเวลายาว ทำให้ซีลมีปัญหา

ในรอบแรกที่รถผมนั่งยกกลับมาถึงมือช่าง พี่ช่างได้ทำการเปลี่ยนซีลเป็นของ R3 โดยตรง หลังจากเปลี่ยนไป อาการยังไม่เกิดขึ้นเพราะว่า ตอนนั้นผมใช้ความเร็วไม่สูงมาก และ และระยะทางไม่ต่อเนื่องกันหลายกิโล แต่หลังจากนั้น มีโอกาศต้องใช้ความเร็วต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และรอบที่สูงตลอดเวลา พอกลับมาถึงบ้าน อ่าวตาแมวมีอาการฝ้าขาวขึ้นมาเลย ทำให้ทราบเลยว่า น้ำรั่วอีกแล้ว แต่ ณ ตอนนั้นไม่คิดว่าจะเป็นที่ซีล คิดไปเรื่องว่า ฝาโก่งหรือป่าว ประเก็นขาดหรือป่าว คิดไปเรื่อย

จนสุดท้าย ก็ได้มีโอกาศเอารถไปเข้าศูนย์เช็คอีกรอบ ในตอนแรกคิดว่าจะเอาไปซ่อมกับพี่ช่างอีกท่าน ที่ติดต่อไว้ แต่พี่ช่างอยู่ไกล และรถมีอาการน้ำเข้าเยอะมากแล้ว ถ้าขับไปทั้งๆ ที่มีน้ำอยู่ในเครื่องยาว ๆ อาจจะไม่ดีแน่ พอถึงศูนย์บริการของ Yamaha ที่ไปบ่อย ๆ พี่ช่างคนที่เปลี่ยนซีลให้รอบแรก ได้แจ้งว่า ต้องหาแล้วละว่าปัญหามันเกิดจากอะไร เสนอให้ผมผ่าเครื่องอีกรอบแล้วดูว่าน้ำรั่วจากจุดไหน

ตัวผมในตอนนั้น ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เลยบอกว่าเอาเลยครับพี่ เอาให้มันหายก็พอ ทำให้พี่ๆช่างในศูนย์บริการ ซึ่งพี่ช่างที่ซ่อมรถให้ผมนั้น เป็นช่างระดับ Gold ของ yamaha เลย พี่ๆช่างได้ทำการประชุมกันก่อนว่า สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง และได้เข้ามาซักประวัติว่าใช้งานรถอย่างไร และ มันเกิดตอนไหนบ้าง ซึ่ง พี่ช่างอีกท่านบอกว่า ถ้าฝาโก่ง น้ำต้องรั่วเข้าห้องเผ้าไหม้ แต่จะไม่เข้าเครื่องเพราะโดนเผ้าไหม้ไปก่อน ประเก็นทั้งเครื่องก็ไม่หน้าเกี่ยวเพราะไม่มีอาการซึมออกมา ดังนั้น มันก็หน้าจะมาจากซีลตัวเดิมนี้แหล่ะ

หลังจากนั้น พี่ๆช่างได้ทำการเปิดฝาเครื่องฝั่งครัชออกมา และดูที่ซีลปั้มน้ำอีกรอบ จึงได้เห็นว่า ซีลเกิดอาการชำรุดอีกแล้ว ตัวซีล มีอาการที่นิ่มและหดตัว ซึ่งอาการนี้คืออาการที่ซีลนั้นไม่สามารถทนต่อความร้อนจากเครื่องยนต์ได้ มาถึงจุดนี้ ผมกับพี่ช่างมองหน้ากัน และผมพูดว่า "ซีล R3 แต่ทนความร้อน R3 ไม่ได้" พี่ช่างอีกคนบอกว่า ก็มันซีลของ MIO125 ตัวเดียวกัน มันเลยอาจจะทนความร้อนไม่ไหว........ ผมฟังแบบนั้นผมก็เลยสงสัยว่า เอ๋อแปลกเนอะ เอาซีลที่ใช้กับรถ 1 สูบ 125cc มาใส่กับรถที่มี 2 สูบ 321cc ผมว่าความร้อนมันก็ต่างกันค่อยข้างมากนะครับ เพราะผมก็เคยขับ 125cc มาก่อนความร้อนนี้คนละเรื่องเลย

หลังจากนั้นพี่ช่างที่ศูนย์ก็ทำการวิเคราะห์ว่า จะต้องแก้ไขอย่างไงดี ซึ่งพี่ช่างได้ทำการ เอาซีลในแต่ละรุ่นของ Yamaha ออกมาวัดและดูว่ามีซีลรุ่นไหนที่มีขนาดเท่ากับของ R3 บ้าง สรุปได้ว่า ซีลของ อิลิแก้น 135 นั้นมีขนาดเท่ากับของ R3 และที่แปลกใจที่สุดคือ ซีลมีความแข็งแรงมาก มีการเสริมความแข็งแรงของตัวซีลด้วย ซึ่งในซีลของ R3 ไม่มี จากนั้นผมก็เอาซีลสองตัวคือของ R3 ใหม่ๆเลย กับ ซีลของอิลิแก้น 135 มาจับๆดู สรุปว่าของอิลิแก้น 135 เนื้องานดีกว่ามาก และ แข็งแรงกว่ามากจริง ๆ ทำให้ผมงงว่า ทำไมซีลของรถคันละเกือบ 2 แสน ทำไมคุณภาพแย่กว่าของรถที่ราคาไม่ถึงแสน ย้ำนะผมไม่ได้จะเหยียดราคาหรือขนาดรถ แต่ผมกำลังสื่อว่า ทำไมถึงใช้ของคุณภาพน้อยกว่าในรถที่มีราคามากกว่า และเป็นรถที่ออกแบบมาให้ใช้ความเร็วสูงสะด้วยสิ?

จากนั้นพี่ช่างก็ทำการเอาซีลไปเข้าเครื่องอัดซีลเข้ากับตัวฝา และทำการ ประกอบกลับให้เรียบร้อย จากนั้นผมก็ทำการเอามาขับทดสอบว่าเป็นอย่างไรบ้าง นับจากวันที่เปลี่ยนซีลเป็นของ อิลิแก้น135 นับเป็นเวลา 7 วัน กับระยะทาง 1xxx กิโล ได้ โดยผมพยายามใช้รอบสูงๆตลอดเวลา เพื่อให้ซีลมันเจอความร้อนหนักๆ จนเพื่อน ๆ บอกว่าผมขับรถช่วงนี้อันตรายดีเนอะ --**-- คือบางทีก็ลากรอบสูงๆในเกียร์ต่ำเพื่อให้เครื่องยนต์ร้อนๆไว้ ทำแบบเดียวกับตอนซีล R3 ที่เปลี่ยนมาตอนแรกแล้วรั่วอีก สรุปได้ว่า ไม่เป็นไรเลย น้ำไม่มีรั่วเข้าเครื่องอีก ตาแมวใสๆเลย แต่ไม่รู้ว่า อีก 1-2 ปีจะรั่วเหมือนเดิมไหม แต่คิดว่าหน้าจะทนกว่าเดิม(คหสต)

****สรุป****
ปัญหาเกิดจาก
1.ความร้อนสะสม
2.ซีลเดิมR3ทนความร้อนไม่ได้มาก(งง แล้วเอามาใส่กับ R3)
3.เมื่อซีลเจอความร้อนในระยะยาวแล้วเสื่อมคุณภาพ

อาการที่จะแจ้งให้ทราบว่า ซีลคุณกำลังจะลาโลก
1.น้ำยาหล่อเย็นในหม้อพักหายบ่อยๆ
2.วิ่งนานๆ แล้วเครื่องเร่งไม่ค่อยออก(อันนี้เกิดตอนน้ำเริ่มเข้าเครื่องแล้ว)
3.ตาแมวของรถ เริ่มไม่ใส เริ่มมีฝ้าเกาะ

เอาแหล่ะ ยาวเลยสำหรับกระทู้นี้ หวังว่าจะเป็นความรู้ให้แก่เพื่อน ๆ ที่ใช้รถรุ่นนี้ หรือ คนที่กำลังจะซื้อรถรุ่นนี้นะครับ วันนี้ลากันไปด้วยเท่านี้
สวัสดีครับผม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่