คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
กฎระเบียบที่ให้เบิกค่าตั๋วเฉพาะการบินไทยถูกปลดล็อกไปพักใหญ่ๆ แล้วครับ เพราะตอนนี้การบินไทยเหลือบินไม่กี่เส้นทางคือเชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ สมุย ส่วนต่างจังหวัดอื่นๆ แทบจะเป็นโลว์คอสต์หมด ปัจจุบันบินในประเทศนั้นทำเรื่องเบิกได้ทุกสายครับ หางแดง นกแอร์ ไลอ้อน บางกอก ไทยสไมล์ ได้ทุกเจ้าเลย และทุกระดับราคา ดังนั้นสายการบินในประเทศก็เลยแข่งกันทำโปรราคาข้าราชการ โดยเป็น fixed rate และแถมสิทธิพิเศษเข้าไปด้วย
ส่วนต่างประเทศ โดยเบื้องต้นยังคงต้องเป็นการบินไทย แต่ถ้ามีหลักฐานยืนยันได้ว่าสายการบินอื่นมีราคาที่ถูกกว่าการบินไทย 30% (จำตัวเลขเป๊ะๆ ไม่ได้) ก็ทำเรื่องขออนุมัติไปสายการบินอื่นได้ครับ
และประสบการณ์ที่เคยใช้ตั๋วโปรข้าราชการของหางแดง (บินส่วนตัว) ผมว่ามันเป็นสิทธิ์ที่ดีมากเลย เรื่องว่าจะคุ้มหรือไม่ มันแล้วแต่สถานการณ์ ซึ่งยกตัวอย่างราคานะครับ
- กรุงเทพ-พิษณุโลก ไปกลับ รวมทุกอย่าง 2926 บาท
- กรุงเทพ-เชียงใหม่ ไปกลับ รวมทุกอย่าง 3925 บาท
ราคานี้ fixed rate ตลอดปี ทุกวัน ทุกไฟลต์ ทุกช่วง ไม่มีจำกัดอะไรทั้งนั้น สงกรานต์ ปีใหม่ หยุดยาว ได้หมด แม้จะไปวอล์คอินเป็นคนสุดท้ายของลำก็ยังราคานี้ ส่วนสิทธิ์ที่ได้รับ คือที่นั่ง Hotseat (อยากนั่งตรงไหนจิ้มเอา แถว 1, 15-16 ได้หมด) สิทธิ์ขึ้นเครื่องก่อน อาหารร้อน (เลือกได้เองตอนจองตั๋ว) ขนม น้ำพันซ์ น้ำเปล่า โหลดกระเป๋า 40 โล เคาท์เตอร์เช็คอินพิเศษ รวมค่ารูดบัตร-ค่าธรรมเนียมเคาท์เตอร์แล้ว แถมสิทธิ์ในการเปลี่ยนไฟลต์บินฟรีและไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างด้วย ...สิทธิ์มันยิ่งกว่า premium flex ซะอีก แถมถูกกว่าเยอะด้วย
ถามว่าแพงมั้ย ถ้าไปพิดโลกเที่ยวละไม่ถึง 1500 ไปเชียงใหม่ตกเที่ยวละ 1900 กว่าๆ สำหรับช่วงปกติหรือเทียบกับช่วงโปรก็ถือว่าแพงครับ แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลอย่างปีใหม่ สงกรานต์ เฉพาะตั๋วไปกลับเชียงใหม่แบบซื้อหน้าเว็บ ก็ราคาปาไป 8000-9000 แล้ว (ทุกสายการบินราคาแพงพอกันหมด) แต่ตั๋วข้าราชการสามารถไปกลับเชียงใหม่ได้ในราคา 3925 บาทเท่านั้น พร้อมฟูลออปชั่นทุกอย่างที่ว่าไว้ แถมยังจิ้มวัน-เวลาสวยๆ ได้หมด (จนกว่าไฟลต์จะเต็ม) แบบนี้ก็ถือว่าถูกและคุ้มมาก
สรุป ถ้าเป็นช่วงปกติ หรือราคาโปร ซื้อหน้าเว็บดีกว่า แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลหรือจองใกล้ๆ วันบิน ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีทางนึงครับ
ส่วนต่างประเทศ โดยเบื้องต้นยังคงต้องเป็นการบินไทย แต่ถ้ามีหลักฐานยืนยันได้ว่าสายการบินอื่นมีราคาที่ถูกกว่าการบินไทย 30% (จำตัวเลขเป๊ะๆ ไม่ได้) ก็ทำเรื่องขออนุมัติไปสายการบินอื่นได้ครับ
และประสบการณ์ที่เคยใช้ตั๋วโปรข้าราชการของหางแดง (บินส่วนตัว) ผมว่ามันเป็นสิทธิ์ที่ดีมากเลย เรื่องว่าจะคุ้มหรือไม่ มันแล้วแต่สถานการณ์ ซึ่งยกตัวอย่างราคานะครับ
- กรุงเทพ-พิษณุโลก ไปกลับ รวมทุกอย่าง 2926 บาท
- กรุงเทพ-เชียงใหม่ ไปกลับ รวมทุกอย่าง 3925 บาท
ราคานี้ fixed rate ตลอดปี ทุกวัน ทุกไฟลต์ ทุกช่วง ไม่มีจำกัดอะไรทั้งนั้น สงกรานต์ ปีใหม่ หยุดยาว ได้หมด แม้จะไปวอล์คอินเป็นคนสุดท้ายของลำก็ยังราคานี้ ส่วนสิทธิ์ที่ได้รับ คือที่นั่ง Hotseat (อยากนั่งตรงไหนจิ้มเอา แถว 1, 15-16 ได้หมด) สิทธิ์ขึ้นเครื่องก่อน อาหารร้อน (เลือกได้เองตอนจองตั๋ว) ขนม น้ำพันซ์ น้ำเปล่า โหลดกระเป๋า 40 โล เคาท์เตอร์เช็คอินพิเศษ รวมค่ารูดบัตร-ค่าธรรมเนียมเคาท์เตอร์แล้ว แถมสิทธิ์ในการเปลี่ยนไฟลต์บินฟรีและไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างด้วย ...สิทธิ์มันยิ่งกว่า premium flex ซะอีก แถมถูกกว่าเยอะด้วย
ถามว่าแพงมั้ย ถ้าไปพิดโลกเที่ยวละไม่ถึง 1500 ไปเชียงใหม่ตกเที่ยวละ 1900 กว่าๆ สำหรับช่วงปกติหรือเทียบกับช่วงโปรก็ถือว่าแพงครับ แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลอย่างปีใหม่ สงกรานต์ เฉพาะตั๋วไปกลับเชียงใหม่แบบซื้อหน้าเว็บ ก็ราคาปาไป 8000-9000 แล้ว (ทุกสายการบินราคาแพงพอกันหมด) แต่ตั๋วข้าราชการสามารถไปกลับเชียงใหม่ได้ในราคา 3925 บาทเท่านั้น พร้อมฟูลออปชั่นทุกอย่างที่ว่าไว้ แถมยังจิ้มวัน-เวลาสวยๆ ได้หมด (จนกว่าไฟลต์จะเต็ม) แบบนี้ก็ถือว่าถูกและคุ้มมาก
สรุป ถ้าเป็นช่วงปกติ หรือราคาโปร ซื้อหน้าเว็บดีกว่า แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลหรือจองใกล้ๆ วันบิน ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีทางนึงครับ
แสดงความคิดเห็น
สงสัยเรื่อง สิทธิ์ข้าราชการ กับ AirAsia ครับ
เหมือนฟังแอร์ประกาศทำนองว่า ผดส. ที่ยังไม่ได้อาหาร ที่รวมถึงผดส.สิทธิ์ข้าราชการด้วย
ให้แจ้ง เพื่อที่จะเสิร์ฟอาหารก่อนเครื่องลง น่ะครับ
เลยเกิดความอยากรู้ขึ้นมาว่า
เหมือนแต่ก่อน ข้าราชการจะไปไหน ทั้งในและนอกประเทศ
ต้องใช้การบินไทยเท่านั้น จึงจะเบิกค่าโดยสารได้
เลยอยากทราบว่า ตอนนี้ไม่มีระเบียบนี้แล้วหรือครับ
หรือเป็นแค่ใช้บัตรขรก.จองตั๋ว แล้วมีของแถมให้
เหมือนโรงแรมหรือสนามกอล์ฟบางแห่งให้ส่วนลดผู้ถือบัตร ขรก.
คือไปเที่ยวเอง ไม่ได้เอาไปเบิกอะไร
หรือปัจจุบันราชการให้ใช้โลว์คอสต์ไปราชการแล้วทำเบิกได้น่ะครับ
หรือต่างประเทศ สมมติว่า ขรก.ไปประชุมที่โตเกียว ถ้าจะเบิกจำกัดแค่การบินไทย หรือสายไหนก็ได้ครับ