แกรมมี่มีแพลนยังไงกับผลิตโชคต่อไปคะ

เราเป็นนุชมา 1 ปีกว่าๆ เห็นพัฒนาการของผลิตโชค ของนุช เห็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ถอดหน้ากาก
แต่สิ่งที่เราไม่ค่อยเห็นคือ แพลนของค่ายว่าจะเป็นยังไงกับผลิต
แม้แต่แผนการออก single หรือแผนโปรโมทใดๆ นี่ออก single ใหม่
ยังเห็นนุชหลายคนบ่นว่า ไม่เห็นแพลนไปโปรโมทที่สถานีวิทยุเลย
ตอนถอดหน้ากากใหม่ๆก็อาจจะมีคำถามว่า จะไปได้สักกี่น้ำ จะดังยาวนานพอที่ค่ายจะลงทุนต่อมั้ย
แต่จากคอนที่ผ่านมา 3 วันที่บัตรเต็มภายในไม่กี่นาที และนุชหลายคนก็ยังหาทางออกจากพารากอนไม่เจอเลยจนวันนี้
non นุชก็อยากจะดูคอนที่ได้รับการพูดถึงในครั้งหน้านี้เหมือนกัน
เราก็เลยอยากรู้ว่า ค่ายมองยังไง ค่ายมีแพลนยังไงกับผลิตต่อไป

อาจจะบอกว่า แพลนของค่ายก็ไม่จำเป็นต้องบอกคนนอกก็ได้

ค่ายอาจจะคิดว่า นี่คิด strategy เองได้ ไม่เห็นต้องบอกแฟนคลับเลย
แต่อย่าลืมว่า คนจ่ายเงิน คนที่พร้อมจะ support คือ แฟนคลับ
ใครจ่ายเงินค่าแท่งไฟ boxset ค่าบัตรคอน ค่าสินค้าลิขสิทธิ์ ให้คุณตลอดปีที่ผ่านมา
ถ้าไม่ให้ความสำคัญกับแฟนคลับ แล้วยังคิดว่าแฟนคลับคือ ติ่งเด็กนักเรียนอย่างเดียว
คุณก็คิดผิดแล้ว เราเคยเป็นแฟนคลับแกรมมี่สมัยเรียน สมัยนั้นค่ายตัวโตมาก ศิลปินตัวโตมาก
แฟนคลับนี่ไร้บทบาทความสำคัญมาก แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้ว
เราว่ามันเป็น strategy อย่างหนึ่งเหมือนกันนะที่จะทำให้แฟนคลับรู้ว่า
support ศิลปินไปแล้วค่ายก็ช่วยด้วย ไม่ใช่ทำกันจนจะกลายเป็นค่ายเสียเอง
จะเทรนด์ จะแทก จะโปรโมทอะไร ก็ดูเหมือนค่ายมีบทบาทน้อยเหลือเกิน

ถ้าจำได้คือ ก่อนจะมีคอนเดี่ยว ค่ายเคยคิดจะทำคอน 3 คนจนโดนแฟนคลับด่าเปิงกลับไป
ถึงได้ต้องกลับลำมาเป็นคอนเดี่ยวให้ทีหลัง ก็แล้วมันสำเร็จขนาดไหน
ถ้าไม่หลุดเรื่องคอน 3 คนออกมา เราว่า คอนนั้นก็อาจจะไม่ฟินเท่าคอนนี้หรอก
แล้วป่านนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าจะมีคอนเดี่ยวให้ผลิตเมื่อไหร่

มองกันจริงๆแล้ว การที่ค่ายเคยไม่มั่นใจที่จะลงทุนทันทีหลังถอดหน้ากาก
เป็นเรื่องเสียโอกาสของค่ายพอสมควรนะ
เพราะจริงๆแล้วค่ายไม่ควรรอให้นักร้องจรัสแสง มีแฟนคลับเยอะๆแล้วค่อยโปรโมท
เหมือนเลือกทำแต่ของที่ไม่มีความเสี่ยง ไม่ลงทุนความเสี่ยงใดๆทั้งสิ้น
แต่เราว่าหน้าที่ของค่ายคือ เมื่อเห็นโอกาสที่เค้าจะจรัสแสง ค่ายควรรีบฉวยโอกาสโปรโมท
ถ้าค่ายเริ่มโปรโมทตั้งแต่ตอนที่เริ่มห้างแตกใหม่ๆ ป่านนี้ค่ายอาจจะได้นุชที่มากกว่านี้
มีแฟนคลับที่ mass กว่านี้แบบที่ค่ายอยากได้ก็ได้

แต่เรื่องนี้ส่วนตัวนะ เราว่าเทรนด์ของวงการเพลงและแฟนคลับมันเปลี่ยนไป
สมัยนี้เราว่าแฟนคลับแบบ mass มันไม่สำคัญเท่าการมีแฟนคลับแบบ niche
เพราะเพลงสมัยนี้มันหาฟังได้ฟรี ทั้ง youtube joox spotify
มันไม่เหมือนสมัยก่อนที่พออยากฟังเพลงแล้วต้องซื้อเทป ซื้อซีดี
ต่อให้ได้แฟนคลับแบบ mass ในสมัยนี้เค้าก็ไม่ค่อยลงทุนซื้อเพลงกัน
เพลงดังแต่ไม่มีคนซื้อมันจะมีประโยชน์อะไร
แต่ถ้าคุณได้แฟนคลับแบบ niche ที่พร้อมเปย์มากกว่า ถึงจะน้อยกว่าแต่ได้เงินแน่นอน
แกรมมี่ก็เลือกเอาเองแล้วกันว่ายังอยากจะทำการตลาดแบบเดิม ศิลปินเดิมๆ
หรือจะทำการตลาดแบบใหม่ ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น

ขอตั้งกระทู้พลีชีพแล้วกัน เพราะเราก็ไม่เคยติ่งใครมานาน
กลับมาเจอผลิตแล้วก็อยากให้เค้าไปได้ไกลเท่าที่ความสามารถเค้าจะทำได้
เราก็อยากเห็นคนรอบข้างสนับสนุนเค้าอย่างที่ควรเป็นด้วย
ไม่ได้อยากให้ศิลปิน แฟนคลับ ค่ายมีปัญหาอะไรกัน
แต่เราก็แฟร์ๆ เป็นผู้ใหญ่กันแล้วนะ เราก็อยากคุยกับค่ายแบบผู้ใหญ่ๆ
อยากให้ค่ายทรีทแฟนคลับแบบให้เกียรติกันด้วย
ถ้าค่ายจะตอบว่า ไม่ตอบ ก็ไม่เป็นไร จบไปค่ะ เข้าใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่