สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวพันทิพ วันนี้เรามีเรื่องมาแชร์และขอคำแนะนำในกรณีที่บัตรเครดิตโดนแฮคค่ะ เมื่อปี 2016 เราเปิดบัญชีกับธนาคารแห่งนี้ โดยทำบัตร ATM และเครดิต โดยทางแบงค์ให้มาสองใบคือ Visa และ Mastercard ซึ่งบัตรทั้งสองก็อยู่กับเรา หลังจากนั้นเรามาฝึกงานที่อเมริกาประมาณ 1 ปี และจำได้แม่นว่าเมื่อประมาณมีนาคมปีที่แล้ว ได้โทรติดต่อ call center เพื่อแจ้งปิด Mastercard เพราะแทบไม่ได้ใช้เลย (จำได้ว่าใช้ไปแค่ครั้งเดียวค่ะ) โดยเราจำได้ว่าได้ทำลายบัตรทันที
แต่แล้วมาเดือนนี้ เราส่งเงินกลับบ้านด้วยบัญชีนี้ตามปกติอย่างที่เคยส่งมา ปรากฏว่ายอดเงินไม่เข้าสักที (ส่งผ่าน Transfer Wise ซึ่งจะบอกวันที่ยอดเงินถึงเมืองไทย) จนเมื่อวานได้ไปเช็คออนไลน์ปรากฏว่ายอดเงินเข้าแล้ว แต่ถูกหักเพื่อไปชำระหนี้ของบัตร Mastercard ซึ่งมีเกือบ 40,000 บาทหรือเต็มวงเงิน เราตกใจมากที่จู่ๆก็มียอดการใช้บัตร กลายเป็นหนี้เฉย จึงติดต่อธนาคารเพื่อทำการอายัดบัตรทันที

จากรูป เราไม่เคยไปเที่ยวยุโรป หรือ สั่งซื้อของจากเว็บนั้นเลยค่ะ และน่าแปลกใจคือบัตรที่เราคิดว่าปิดไปแล้วกลับกลายเป็นว่ายังไม่ได้ปิด เราเลยถามว่ามีบันทึกหรือข้อมูลเก่าในระบบมั้ยที่ระบุว่าเราติดต่อเข้าไป จนท ตอบว่า ระบบปิดแล้วเพราะเป็นเวลากลางคืนจึงไม่สามารถเช็คได้ (ตอนนั้นเป็นเวลาห้าทุ่มที่ไทย) แล้วบอกจะส่งฟอร์มมาให้ทางอีเมล์ (ฟอร์มอะไรก็ไม่ทราบ จนขณะนี้ก็ยังไม่ได้ค่ะ)
เมื่อวานนี้เราเลยโทรไปใหม่ โดยเป็นเวลากลางวันที่ไทยก็บอกว่าไม่มีบันทึกในระบบว่าขอปิดบัตร แจ้งว่า จนท อาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการเวฟค่าธรรมเนียมรายปีเฉยๆ (เวลาติดต่อโอเปอเรเตอร์เราก็เลือกเมนูภาษาไทยนะคะ ไม่เข้าใจกันได้ยังไงเนาะ) แล้วก็บอกเหมือนเดิมจะส่งฟอร์มมาให้ แล้วธนาคารจึงจะทำการตรวจสอบได้ ซึ่ง ณ ตอนที่พิมพ์อยู่นี่เราก็ไม่เคยได้รับอีเมล์จากทางธนาคารเลย จนต้องไปเสิร์จดูว่ามันคือฟอร์มปฏิเสธการจ่ายแล้วฟริ้นออกมาเอง
การที่อยู่ต่างประเทศแล้วมาเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น บอกตรงๆหนักใจมากค่ะ หนักใจตรงไม่รู้จะไปตามเรื่องยังไง เพราะแค่รอแบบฟอร์มก็ไม่รู้เลยจะได้เมื่อไหร่ สงสัยคงต้องกลับไปเอาเองที่เมืองไทยมั้งคะ
คำถามค่ะ
1. เราสามารถมอบอำนาจให้คุณแม่ไปแจ้งความ และ ยื่นหนังสือปฏิเสธการจ่ายได้มั้ยคะ?
2. เดือนหน้าเรากลับไทย สามารถติดตามเรื่องได้ที่แผนกไหนของธนาคารคะ?
3. มีโอกาสที่จะได้เงินที่ถูกหักไปคืนไหม? เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดเราเลย
4. ธนาคารที่ไทยมีการบล๊อคหรือไม่คะ ถ้าหากบัตรเครดิตถูกรูดใช้จนเกิดวงเงินที่กำหนดในแต่ละวัน(ถ้ามี)?
5. มิจฉาชีพสามารถขโมยข้อมูลของเราไปได้อย่างไร และ สามารถป้องกันได้อย่างไรบ้าง?
ขอบคุณค่ะ
อยู่ๆเป็นหนี้เกือบ 40,000 เพราะบัตรเครดิตโดนแฮค ความผิดใคร?
แต่แล้วมาเดือนนี้ เราส่งเงินกลับบ้านด้วยบัญชีนี้ตามปกติอย่างที่เคยส่งมา ปรากฏว่ายอดเงินไม่เข้าสักที (ส่งผ่าน Transfer Wise ซึ่งจะบอกวันที่ยอดเงินถึงเมืองไทย) จนเมื่อวานได้ไปเช็คออนไลน์ปรากฏว่ายอดเงินเข้าแล้ว แต่ถูกหักเพื่อไปชำระหนี้ของบัตร Mastercard ซึ่งมีเกือบ 40,000 บาทหรือเต็มวงเงิน เราตกใจมากที่จู่ๆก็มียอดการใช้บัตร กลายเป็นหนี้เฉย จึงติดต่อธนาคารเพื่อทำการอายัดบัตรทันที
จากรูป เราไม่เคยไปเที่ยวยุโรป หรือ สั่งซื้อของจากเว็บนั้นเลยค่ะ และน่าแปลกใจคือบัตรที่เราคิดว่าปิดไปแล้วกลับกลายเป็นว่ายังไม่ได้ปิด เราเลยถามว่ามีบันทึกหรือข้อมูลเก่าในระบบมั้ยที่ระบุว่าเราติดต่อเข้าไป จนท ตอบว่า ระบบปิดแล้วเพราะเป็นเวลากลางคืนจึงไม่สามารถเช็คได้ (ตอนนั้นเป็นเวลาห้าทุ่มที่ไทย) แล้วบอกจะส่งฟอร์มมาให้ทางอีเมล์ (ฟอร์มอะไรก็ไม่ทราบ จนขณะนี้ก็ยังไม่ได้ค่ะ)
เมื่อวานนี้เราเลยโทรไปใหม่ โดยเป็นเวลากลางวันที่ไทยก็บอกว่าไม่มีบันทึกในระบบว่าขอปิดบัตร แจ้งว่า จนท อาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการเวฟค่าธรรมเนียมรายปีเฉยๆ (เวลาติดต่อโอเปอเรเตอร์เราก็เลือกเมนูภาษาไทยนะคะ ไม่เข้าใจกันได้ยังไงเนาะ) แล้วก็บอกเหมือนเดิมจะส่งฟอร์มมาให้ แล้วธนาคารจึงจะทำการตรวจสอบได้ ซึ่ง ณ ตอนที่พิมพ์อยู่นี่เราก็ไม่เคยได้รับอีเมล์จากทางธนาคารเลย จนต้องไปเสิร์จดูว่ามันคือฟอร์มปฏิเสธการจ่ายแล้วฟริ้นออกมาเอง
การที่อยู่ต่างประเทศแล้วมาเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น บอกตรงๆหนักใจมากค่ะ หนักใจตรงไม่รู้จะไปตามเรื่องยังไง เพราะแค่รอแบบฟอร์มก็ไม่รู้เลยจะได้เมื่อไหร่ สงสัยคงต้องกลับไปเอาเองที่เมืองไทยมั้งคะ
คำถามค่ะ
1. เราสามารถมอบอำนาจให้คุณแม่ไปแจ้งความ และ ยื่นหนังสือปฏิเสธการจ่ายได้มั้ยคะ?
2. เดือนหน้าเรากลับไทย สามารถติดตามเรื่องได้ที่แผนกไหนของธนาคารคะ?
3. มีโอกาสที่จะได้เงินที่ถูกหักไปคืนไหม? เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดเราเลย
4. ธนาคารที่ไทยมีการบล๊อคหรือไม่คะ ถ้าหากบัตรเครดิตถูกรูดใช้จนเกิดวงเงินที่กำหนดในแต่ละวัน(ถ้ามี)?
5. มิจฉาชีพสามารถขโมยข้อมูลของเราไปได้อย่างไร และ สามารถป้องกันได้อย่างไรบ้าง?
ขอบคุณค่ะ