คำถาม - พนักงานแบบ contract

สวัสดีครับ ยืม account แฟนมานะครับ

คือตอนนี้ผมกำลังพิจารณางานที่หนึ่งอยู่ แต่จะเป็นการจ้างงานแบบ contract ซึ่งผมไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน
อยากมาปรึกษาผู้มีความรู้ในเรื่องนี้ดังต่อไปนี้ครับ

1) สมมุติว่า contract term คือ 1 ปี  --- ถ้าผมมีเหตุจำเป็นต้องลาออกก่อนหมดสัญญา  จะต้องปฏิบัติต่างจากบพนักงานประจำมั้ยครับ
เช่น พนักงานประจำ มี notice ล่วงหน้า 1 เดือน
ถ้าเป็น contract จะสามารถลาออกก่อนระยะสัญญาได้มั้ย ถ้าได้จะต้องมี notice ล่วงหน้า 1 เดือนรีเปล่าครับ

2) การยื่นภาษี - อันนี้บริษัทว่าจ้างจะคำนวณและยื่นให้บางส่วนมั้ยครับ หรือต้องยื่นเองทั้งหมด

3) การคำนวณเงินเดือน ควรคำนวณต่างจากพนักงานประจำยังไงบ้างครับ
เช่น  เอา (เงินเดือน 12 เดือน + โบนัส + benefit อื่นๆ) บวกไปอีก 20% หาร 12 กลายเป็นเงินเดือน เป็นต้น

หรือถ้ามีประสบการณ์ข้อดีข้อเสียในการเป็นพนักงานแบบ contract อื่นๆที่อยากแชร์ให้ฟัง ก็รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่